Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới

Ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (10/12) Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí đại biểu Cựu Chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và đại diện gia đình chính sách trên địa bàn Thủ đô.

Tham dự có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UB MTTQ, cùng đại diện các ngành chức năng của TƯ và TP; các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô tham dự.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung gặp gỡ các đại biểu. Ảnh: Anh Quý 
Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo TP đã phát biểu, ôn lại truyền thống chiến đấu anh dũng của quân và dân Thủ đô; thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam; tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tổng chỉ huy tài ba, người anh Cả của các lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đồng thời, bày tỏ lòng tri ân với các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Nhân dân ta.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp mặt sáng 10/12/2016. Ảnh: Anh Quý 
Báo Kinh tế & Đô thị xin trân trọng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND TP và một số hình ảnh tại buổi lễ gặp mặt đầy trang trọng và ý nghĩa này.

Kính thưa:

- Đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội;

- Các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội;

- Các đồng chí đại biểu Cựu Chiến binh; Cựu Thanh niên xung phong; gia đình chính sách tiêu biểu; Các Mẹ Việt Nam anh hùng; những người có công với cách mạng;

- Các quí vị đại biểu, các bác, các đồng chí!

Hôm nay, trong niềm phấn khởi và tự hào cùng cả nước hướng tới ngày kỷ niệm 70 năm - Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố vui mừng tổ chức buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí đại biểu Cựu Chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và đại diện gia đình chính sách trên địa bàn Thủ đô.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn sự có mặt của các đ/c lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Cựu Thanh niên xung phong, đặc biệt là các đồng chí đại biểu Cựu Chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và đại biểu gia đình chính sách tiêu biểu, các Mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng.

Xin kính chúc các Quý vị đại biểu sức khỏe và hạnh phúc!

Kính thưa quí vị đại biểu, các bác, các đồng chí,

Cách đây vừa tròn 70 năm - ngày 19/12/1946, trước hành động của thực dân Pháp với âm mưu trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến. Lời kêu gọi đã thể hiện ý chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

70 năm đã qua, quá khứ đã lùi xa nhưng những dấu mốc lịch sử quan trọng ấy không thể xóa nhòa trong tâm thức của những người dân Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng, đặc biệt là những Cựu Chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và những cống hiến của những gia đình chính sách.

Hôm nay, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam;

tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tổng chỉ huy tài ba, người anh Cả của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Chúng ta cũng bày tỏ lòng tri ân với các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta.
 Quang cảnh buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến năm 2016. Ảnh: Anh Quý 

Kính thưa quí vị đại biểu, các bác, các đồng chí,

Sau Cách mạng tháng Tám, nước ta phải đối phó với muôn vàn khó khăn. Bên trong, “giặc đói”, “giặc dốt”, giặc nội phản hoành hành. Bên ngoài, giặc ngoại xâm liên tục tấn công, chúng lăm le lật đổ Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, lập lại chính quyền tay sai và cướp nước ta lần nữa. Do đó, cùng với việc củng cố chính quyền, bài trừ nội phản, cải thiện đời sống nhân dân, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tìm các biện pháp đấu tranh mềm dẻo nhằm duy trì hòa bình, giữ vững độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Chúng ta đã chủ động đàm phán với Pháp, rồi ký các Hiệp định sơ bộ, Tạm ước, liên tục gửi thư cho Chính phủ, Quốc hội, Thủ tướng Pháp và các hoạt động vì hòa bình khác nhưng “Chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới”.

Trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta không có lựa chọn nào khác là cầm vũ khí đứng lên chiến đấu. Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến để bảo vệ độc lập dân tộc. Đúng 20 giờ 03 phút ngày 19/12/1946, tiếng súng từ pháo đài Láng phát ra báo hiệu cuộc kháng chiến toàn quốc bắt đầu.

Thủ đô Hà Nội ngày ấy “Mỗi ngôi nhà là một pháo đài, mỗi đường phố là một chiến tuyến, mỗi người dân là một chiến sỹ”, nhân dân Thủ đô không quản ngại hy sinh, gian khổ ngày đêm lập những chiến lũy trên đường phố Hà Nội để ngăn cản bước tiến quân thù. Mặc dù, lực lượng chênh lệch, vũ khí thô sơ, chống lại kẻ địch tinh nhuệ được trang bị vũ khí hiện đại, nhưng đồng bào và chiến sỹ Thủ đô đã chiến đấu anh dũng, giam chân kẻ thù suốt 60 ngày đêm (từ 19/12/1946 đến 17/02/1947), tạo điều kiện để Trung ương Đảng, Chính phủ rút về khu an toàn, tản cư được phần lớn nhân dân, đưa một khối lượng lớn máy móc, thiết bị công nghiệp lên chiến khu,.... góp phần cho cả nước chuẩn bị chủ động bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Nhiều tấm gương cảm động về sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của quân dân Thủ đô những ngày đầu kháng chiến, tiêu biểu cho tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, bảo vệ Hà Nội mãi còn ghi dấu trong lòng người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, như chiến sỹ Trần Thành (Nguyễn Văn Thiềng) ôm bom ba càng lao vào xe tăng quân Pháp và hy sinh đêm 26/12/1946.

Cùng với Hà Nội, nhân dân ở nhiều thành phố, thị xã trong cả nước đã anh dũng tấn công địch, làm chậm bước tiến của chúng, loại khỏi vòng chiến đấu hàng ngàn tên địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh. Thắng lợi của quân và dân ta trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến mà tiêu biểu là Thủ đô Hà Nội là sự cổ vũ rất lớn để quân và dân ta liên tiếp đánh thắng thực dân Pháp làm nên thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn thương lượng và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Ngày 19/12/1946, ngày 07/5/1954 và ngày 30/4/1975 mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, là biểu tượng về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, góp phần quan trọng vào phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Tiếp nối huyền thoại 60 ngày đêm Hà Nội - Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc vẻ vang 9 năm kháng chiến chống Pháp, dân tộc ta đã viết thêm thiên anh hùng ca trong thời đại Hồ Chí Minh, với kỳ tích chiến thắng vang dội “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng pháo đài bay B.52 tháng 12/1972, Thủ đô Hà Nội góp phần xứng đáng cùng cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội.
Quang cảnh buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến năm 2016. Ảnh: Anh Quý 

Kính thưa quí vị đại biểu, các bác, các đồng chí,

Thủ đô Hà Nội sau 70 năm ngày Toàn Quốc kháng chiến đã có những bước phát triển vượt bậc, đánh dấu vai trò của một Trung tâm Chính trị - kinh tế- văn hóa của của cả nước. Không chỉ luôn là địa điểm đầu tư an toàn, môi trường chính trị ổn định, thành phố Hà Nội còn được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Hoà bình”.

Đặc biệt, sau 30 năm đổi mới, Hà Nội trở thành trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế tầm khu vực, là thị trường sôi động với quy mô dân số lớn, là đầu mối trung chuyển nhiều hàng hóa của miền Bắc Việt Nam, nằm trong hành lang kinh tế các tiểu vùng sông Mê Kông. Cùng với cả nước bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, thành phố Hà Nội đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế tăng trưởng liên tục ở mức khá cao. Sau hơn 8 năm mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô đã có bước phát triển toàn diện: Tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2016 ước đạt 8,03%. Hà Nội là địa phương được đánh giá cao về huy động vốn đầu tư xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ; thực hiện tốt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ một cách quyết liệt, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông được tập trung chỉ đạo quyết liệt và có chuyển biến tích cực. Trong những năm qua, hàng loạt dự án lớn đã được hoàn thành như: Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài; đường Vành đai 3 trên cao, đường Nhật Tân - Nội Bài, đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Đông Trù và hoàn thành 7 cầu vượt góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô. Thành phố đã triển khai thi công các tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh, Nhổn - ga Hà Nội; nghiên cứu đề xuất, triển khai tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại mới, hiện đại.

Không chỉ đứng đầu cả nước về chỉ số phát triển con người, TP Hà Nội còn chú trọng phát triển, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, tôn vinh những giá trị, nét đẹp văn hoá của người Hà Nội thanh lịch, văn minh; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện; công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều tiến bộ rõ rệt; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí đang dần được đẩy lùi. Chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được nâng lên, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương của Trung ương và Thành phố. Hiện tại, Thủ đô Hà Nội có quan hệ hợp tác, hữu nghị với hơn 100 thành phố và thủ đô các nước, qua đó không ngừng nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô, của đất nước trong cộng đồng quốc tế và bè bạn năm châu.

Kính thưa quí vị đại biểu, các bác, các đồng chí,

Kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến là dịp để chúng ta ôn lại và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đây cũng là dịp để Thành phố tôn vinh, biểu dương các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, Thanh niên xung phong đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Pháp và cả những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các gia đình chính sách trên địa bàn Thủ đô. Tôi tin chắc rằng, những tấm gương anh hùng của các liệt sỹ, thương bệnh binh, những cống hiến, đóng góp của các cựu chiến binh, Thanh niên xung phong, các gia đình chính sách, người có công sẽ không chỉ tiếp thêm tinh thần, ý chí, sức chiến đấu, lao động và học tập cho mỗi người dân Thủ đô mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đồng thời nhắc nhở, thôi thúc tuổi trẻ hôm nay nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 Tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt

Ghi nhận sự cống hiến, hy sinh của các liệt sỹ, thương bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người có công và các gia đình chính sách cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân là vô giá. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chế độ, chính sách ưu đãi nhằm chăm lo, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, động viên họ tiếp tục cống hiến, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thành phố Hà Nội cũng luôn có các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa nhằm tăng cường giáo dục truyền thống "uống nước nhớ nguồn" trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô. Vừa qua, Thành ủy đã chỉ đạo UBND Thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 7.798 hộ gia đình người có công hiện có nhà ở xuống cấp, hư hỏng nặng với tổng kinh phí gần 379 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, Thành phố và sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Phấn đấu đến ngày 27/7/2017, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Thành phố sẽ hoàn thành toàn bộ kế hoạch sửa chữa, xây dựng mới nhà cho toàn bộ các hộ gia đình người có công với cách mạng.

Năm 2016 sắp đi qua, chúng ta đang chuẩn bị chào đón năm mới 2017 - xuân Đinh Dậu. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn những cống hiến quý báu của các đồng chí Cựu Chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và các gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng.

Xin kính chúc các bác, các đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, tiếp tục đóng góp sức mình cho sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Xin kính chúc các các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần