Tấm gương thứ 6 đang được đúc cho kính viễn vọng lớn nhất thế giới Magellan

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án được khởi công từ năm 2015 với sự hợp tác giữa 3 nước là Brazil, Hàn Quốc và Mỹ. Magellan sẽ được ghép nối từ 7 tấm gương khổng lồ, sau khi hoàn thành nó sẽ là kính viễn vọng lớn nhất từ trước tới giờ.

Magellan được biết đến là kính thiên văn có giá trị hàng tỷ USD, khi đưa vào sử dụng nó có thể cung cấp hình ảnh được cho là lớn hơn gấp 10 lần so với kính thiên văn Hubble. Magellan sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2027, cho phép các nhà nghiên cứu quan sát và phân tích được sâu hơn thế giới ngoài vũ trụ.
Hình ảnh lò nung tấm gương lớn của kính thiên văn khổng lồ Magellan
Tại phòng thí nghiệm Gương của Đài quan sát Steward của Đại học Arizona đã bắt đầu tiến hành đúc chiếc gương thứ 6 cao 8,4 mét của kính viễn vọng Magellan khổng lồ. Sau khoảng thời gian 4 tháng làm khuôn, 90 tấn thủy tinh borosilicat quý hiếm sẽ được nung ở nhiệt độ 1.165 độ C. Lò nung sẽ quay với tốc độ 5 vòng/phút với sự kết hợp của nhiệt và chuyển động sẽ ép kính lên các mặt của khuôn khi nó nóng chảy khiến nó tạo thành một bề mặt cong.
Thời gian nung là khoảng 9 giờ đồng hồ, sau đó sẽ bước vào quá trình ủ kéo dài khoảng 1 tháng cho đến khi kính nguội hẳn. Việc ủ này giúp gương được nguội đồng đều, sản phẩm cuối cùng sẽ là hoàn hảo và không có khuyết điểm, công đoạn cuối cùng là đánh bóng mặt gương trước khi tiến hành lắp ráp lên kính Magellan.
James Fanson - Giám đốc Dự án cho biết phần quan trọng nhất của kính thiên văn là gương thu ánh sáng. Gương càng lớn thì có thể nhìn sâu vào vũ trụ và quan sát được nhiều chi tiết hơn. Trong số 7 tấm gương lớn, 2 tấm đã được hoàn thành và đang được đặt tại Tucson, 3 tấm còn lại đang trong giai đoạn sản xuất tại phòng thí nghiệm. Tấm thứ 3 đang được đánh bóng bề mặt với độ chính xác lên đến 70 nanomet và khoảng 1 năm nữa sẽ hoàn thành.
Tấm gương thứ 4 đã hoàn thành đánh bóng bề mặt phía sau và đang hoàn thiện kỹ thuật để có thể hoạt động. Chiếc gương thứ năm được đúc vào tháng 11/2017 và chiếc gương thứ bảy dự kiến ​​sẽ được đúc vào năm 2023. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng sẽ đúc thêm tấm gương dự phòng thứ 8 để thay thế các tấm gương khác mỗi khi cần bảo dưỡng hay thay mới.
Việc đúc gương được coi là một kỳ công của kỹ thuật hiện đại và thường được tổ chức bằng một sự kiện trực tiếp lớn với những người tham dự từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 việc đúc chiếc gương thứ 6 sẽ không được công khai để đảm bảo an toàn cho nhóm 10 người trong phòng thí nghiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần