Tấm lòng người thầy với học sinh miền núi

Duyên Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với thâm niên gần 20 năm hoạt động trong ngành giáo dục, thầy Nguyễn Thành Long - Giáo viên trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú Hà Nội là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó, ươm mầm tri thức cho học sinh dân tộc thiểu số huyện Ba Vì và các xã miền núi khó khăn của Thủ đô.

Vượt qua những khó khăn

Sinh năm 1976, tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì, sau khi tốt nghiệp Khoa Văn – Đại học Sư phạm Hà Nội, Nguyễn Thành Long về giảng dạy tại trường PTDT Nội trú Hà Nội. Từ đó đến nay, thầy Long đã cùng với các thầy, cô giáo vượt qua những khó khăn, thiếu thốn, xây dựng trường khang trang phục vụ công tác giảng dạy. Là người dân tộc thiểu số nên thầy Long hiểu được nỗi vất vả mưu sinh cũng như tâm lý của đồng bào quê mình. Vì thế, thầy và tập thể giáo viên nhà trường luôn trăn trở làm thế nào để các em học sinh đều được cắp sách tới trường với một môi trường giáo dục tốt nhất. Bởi là trường nội trú nên mỗi thầy cô giáo không chỉ là người truyền dạy kiến thức mà còn như những người cha, người mẹ chăm lo đời sống cho các em.
 Thầy giáo Nguyễn Thành Long trong một giờ đứng lớp. Ảnh: Duyên Trang
Thầy Long nhớ lại, ngày mới thành lập trường, giáo viên và học sinh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Các em học sinh thường phải đi học nhờ trong những căn nhà cấp 4 của Trường THPT Ba Vì. Số lượng học sinh đến trường không cao. Vì vậy, ngoài giờ giảng dạy, các thầy cô phải đến từng nhà thuyết phục phụ huynh, động viên các em đến trường. Nắm bắt được tâm lý rụt rè, chưa quen với trường lớp của nhiều em, các thầy cô đã sáng tạo trong cách dạy, lồng ghép các hoạt động thực tế vào bài giảng để tạo hứng thú trong học tập. Nhờ đó, dần dần các em đã có ý thức muốn được đến trường học chữ nhiều hơn.

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Vừa làm công tác quản lý với cương vị Phó Hiệu trưởng nhà trường, vừa trực tiếp giảng dạy, thầy Long vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, đi đầu trong các phong trào thi đua của trường, tạo sự đoàn kết, xây dựng tập thể vững mạnh. Trong 18 năm công tác, thầy Nguyễn Thành Long đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Huyện ủy, Sở GD&ĐT, Thành đoàn Hà Nội. Đặc biệt đã 8 năm liền thầy Nguyễn Thành Long đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua.

Nói về thầy giáo của mình, em Nguyễn Thị Hoàng Yến – Lớp 10A1 – Trường PTDT Nội trú Hà Nội luôn bày tỏ lòng kính trọng. Theo em Yến, là giáo viên giảng dạy môn văn, thầy Long đã truyền cho học sinh niềm yêu thích văn học. Các em được thầy hướng dẫn hoạt động nhóm để phát huy khả năng làm việc tập thể. Vì là trường nội trú nên hầu hết các em phải sống xa gia đình. Ở trường các thầy cô luôn động viên để các em yên tâm học tập và đạt kết quả cao nhất. “Chúng em luôn tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt để sau này có thể đóng góp một phần công sức cho quê hương, bản làng và cho mái trường PTDT Nội trú thân yêu của chúng em!” - Hoàng Yến chia sẻ.

Với những nỗ lực trong công tác dạy và học, thầy trò trường PTDT Nội trú Hà Nội đã có tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 95%. Tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 70%. Nhà trường đã hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng 3 và Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

"Là một giáo viên đã gắn bó với nhà trường nhiều năm, thầy giáo Nguyễn Thành Long luôn được các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến. Trên cương vị quản lý, thầy Nguyễn Thành Long đã có những đóng góp không nhỏ cho thành tích chung của nhà trường trong những năm qua." - Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú Hà Nội Nguyễn Mạnh Phú

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần