Tấm lòng thiện nguyện vì người vô gia cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ là một sinh viên giỏi và gương mẫu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trương Văn Quảng còn được nhiều người biết đến với tư cách Chủ tịch của hai CLB từ thiện Văn nghệ Phật giáo và CLB Thiện tâm - những tấm lòng vì người vô gia cư.

Mặc dù gia đình không ai theo con đường nghệ thuật, nhưng Trương Văn Quảng lại có tình yêu đặc biệt với âm nhạc. Trong suốt 3 năm theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, Quảng luôn dành được học bổng toàn phần. Đặc biệt, Quảng cũng là sinh viên duy nhất của lớp lựa chọn dòng nhạc Phật giáo để theo đuổi trên con đường sự nghiệp. Nói về điều này, Quảng cho biết, thời điểm vẫn còn là học sinh THPT, một lần tình cờ được mời lên sân khấu hát trong buổi lễ vu lan tại Vĩnh Phúc, tiếp xúc với âm nhạc Phật giáo thấy tư tưởng và tâm hồn của mình thư thái hơn. Những ngày sau đó, Quảng liên tục tìm và nghe những bài hát theo dòng nhạc này, để rồi "nghiện" từ lúc nào không hay. Cũng vì thế, Quảng thường xuyên tham gia những chuyến đi từ thiện hữu ích cùng các tăng ni phật tử ở khắp nơi. "Khi bắt đầu nghe và hát dòng nhạc Phật giáo, tâm hồn thấy thanh thản và nhẹ nhõm. Kể từ đó, tôi bắt đầu "bén duyên" và thường xuyên tham gia biểu diễn ở các lễ hội khắp miền Bắc như hội chùa Hương, chùa Bái Đính…" - Quảng chia sẻ.

 
Trương Văn Quảng thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện do các tăng ni phật tử tổ chức để ủng hộ người nghèo
Trương Văn Quảng thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện do các tăng ni phật tử tổ chức để ủng hộ người nghèo
Sau một thời gian dài đi biểu diễn khắp các lễ hội, buổi từ thiện… Quảng bắt đầu huy động và thành lập CLB Văn nghệ Phật giáo với hơn 10 thành viên. Trong CLB, Quảng là người trực tiếp biên đạo các ca khúc hát và múa, tổ chức các chương trình văn nghệ nhạc Phật đản miễn phí. Cùng với đó, tham gia làm từ thiện và các hoạt động xã hội, cùng nhà chùa hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên nghèo lên Hà Nội thi ĐH, CĐ hàng năm...

Dù việc học rất bận, bởi ngoài Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Quảng còn theo học trường Đại học Văn hóa, nhưng Quảng vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn và được đánh giá là một Bí thư đoàn năng nổ của quận Đống Đa. Nhắc đến việc thành lập CLB Thiện tâm - những tấm lòng vì người vô gia cư, Quảng cho biết: Trước kia, mỗi khi tham gia những buổi tình nguyện ngoài trời do nhà chùa tổ chức, Quảng thường xuyên nhìn thấy người vô gia cư ngủ trên vỉa hè trong đêm đông lạnh lẽo. Trong khi những hoàn cảnh khó khăn khác thường được hỗ trợ, hầu như những người "lấy đất làm giường, lấy trời làm chiếu" ấy lại hiếm nhận được sự giúp đỡ. "Nhiều lúc khoác trên người áo ấm, ngồi trong nhà, tôi chợt nghĩ, những người vô gia cư ấy sẽ ra sao?" - Quảng tâm sự. Vậy là CLB Thiện tâm - những tấm lòng vì người vô gia cư ra đời từ đó. Thời gian đầu khi mới thành lập, Quảng bắt đầu kêu gọi bạn bè thông qua mạng xã hội Facebook ủng hộ quần áo không dùng hoặc đồ ăn, tiền để làm từ thiện.

Quảng còn nhớ buổi đầu tiên, cả nhóm chỉ có vài người, rong ruổi các con phố Hà Nội ban đêm để tìm người vô gia cư. Chưa có kinh nghiệm, nhóm của Quảng lòng vòng một lúc vẫn chưa tặng được ai suất ăn hay manh áo. Tìm đến gầm cầu và khu chợ, họ bắt đầu tiếp cận được những người đầu tiên. Từ đó, cứ mỗi tối thứ Sáu hàng tuần, các tình nguyện viên của CLB Thiện tâm sẽ tập trung tại nhà của trưởng nhóm Trương Văn Quảng để phân loại đồ, gấp gọn quần áo, chăn, giày và xếp xôi, bánh mì, sữa vào túi. Mỗi người một việc, các bạn trẻ chia nhau buộc đồ sau xe máy để sẵn sàng chuyến hành trình đến với người vô gia cư trên khắp địa bàn Hà Nội.

Mới được thành lập được hơn 3 tháng, nên để nhóm tình nguyện hoạt động lâu dài, Quảng đã ấp ủ nhiều dự án tìm kiếm nguồn kinh phí làm từ thiện. Quảng mong muốn, CLB sẽ ngày càng phát triển và trở thành một tổ chức phi chính phủ được nhiều người biết đến. "Ban đầu, CLB được thành lập chỉ với mục đích duy nhất để giúp đỡ người vô gia cư, nhưng không ngờ việc nhỏ này lại giúp cho chính các thành viên trong nhóm thay đổi cách suy nghĩ và sống tích cực hơn" - Quảng tâm sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần