Tâm lý hưng phấn bao trùm thị trường, chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tăng kỷ lục trong phiên cuối tuần khi giới đầu tư kỳ vọng sớm có vaccine ngừa Covid-19.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên ngày 13/11 trong bối cảnh thị trường đặt cược một lần nữa vào những cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ vaccine có hiệu quả tiềm năng và sự phục hồi kinh tế vào năm tới.
Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên ngày 13/11. 
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số S&P 500 tăng 1,4% lên 3.585,15 điểm, đánh dấu mức đóng cửa cao kỷ lục. Chỉ số Dow Jones cũng cộng 399,64 điểm, khoảng 1,4%, lên mức 29.479,81 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite nhích 1% đạt mức 11.829,29 điểm. Chỉ số Russell 2000, theo dõi các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ, đã nhảy vọt hơn 2%, tăng kỷ lục trong phiên, và thiết lập mức đóng cửa cao mọi thời đại đầu tiên kể từ tháng 8/2018.
Cổ phiếu hãng du thuyền Carnival nhảy vọt hơn 7%, hãng hàng không United Airlines và hãng chế tạo tàu bay Boeing đều tăng hơn 5%. Công ty giải trí Disney cộng 2,1% sau khi công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến. 
Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhóm cổ phiếu năng lượng và công nghiệp của chỉ số S&P 500 cũng tăng lần lượt 3,8% và 2,2%. Nhóm tài chính nhích hơn 1%. Đây đều là các nhóm doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn nếu có vaccine ngừa Covid-19 và nền kinh tế hồi phục trở lại.
Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều có tuần giao dịch khởi sắc nhờ được  hỗ trợ từ thông tin của Pfizer và BioNTech ngày 9/11 cho biết vaccine do họ phát triển đã có hiệu quả hơn 90%. Điều này dẫn đến sự dịch chuyển sang các cổ phiếu chu kỳ, vốn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế vào năm tới. Nhà đầu tư rút khỏi những cổ phiếu công nghệ đã nắm giữ trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tính chung trong tuần, Dow Jones tăng 4,1%, S&P 500 thêm 2,2%, riêng chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite mất 0,6%. Đây là tuần giảm điểm thứ 3 trong 4 tuần gần đây của Nasdaq.
Ông Marko Kolanovic - Giám đốc chiến lược phái sinh và vĩ mô định lượng tại JPMorgan Chase nhận xét: “Thông tin khả quan về vaccine Covid-19 đã giúp thị trường Phố Wall khởi sắc trong tuần này. Giới đầu tư gia tăng kỳ vọng vào sự chấm dứt của đại dịch cũng như sự hồi phục của nền kinh tế.
Theo chuyên gia Kolanovic, các nhà giao dịch hướng đến những lĩnh vực mang tính chu kỳ nhiều hơn của thị trường vốn bị tụt hậu trong năm 2020 và giảm đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ cũng như những cổ phiếu được lợi nhờ các biện pháp phong tỏa.
Tuy nhiên, hôm 12/11, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đưa ra nhận định thận trọng khi nói rằng nền kinh tế Mỹ vẫn còn nhiều rủi ro phía trước, bất chấp tin tức tích cực về vaccine.
Chủ tịch FED cho rằng, còn quá sớm để đánh giá một cách chắc chắn tác động của tin tức về vaccine đối với hướng đi của nền kinh tế, đặc biệt là trong thời gian tới và vài tháng tới có thể là giai đoạn đầy thách thức.
Một phân tích của CNBC dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp cho thấy số ca nhiễm bình quân mỗi ngày đã vọt ít nhất 5% trong tuần qua ở ít nhất 47 bang. Trong khi đó, tỷ lệ nhập viện tăng ở ít nhất 46 bang. Chỉ trong ngày 12/11, có hơn 150,000 ca nhiễm được xác nhận ở Mỹ.
Sự tái bùng phát dịch Covid-19 cũng khiến một số khu vực ở Mỹ tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Tại Chicago, Thị trưởng Lori Lightfoot đã yêu cầu người dân hủy những kế hoạch cho ngày Lễ Tạ ơn (Thanksgiving ) và ở trong nhà khi số ca nhiễm tăng vọt tại thành phố này. Ở bang New York, Thống đốc Andrew Cuomo đã yêu cầu tất cả cơ sở kinh doanh được phép bán đồ uống có cồn, như các quán bar và nhà hàng, đóng cửa từ 22 giờ hằng ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần