Tạm ngừng ngay lập tức thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng dược phẩm AstraZeneca hôm 8/9 cho biết họ đã tạm dừng thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 mà công ty kết hợp phát triển với ĐH Oxford (Anh), khi một trong những tình nguyện viên mắc bệnh không rõ nguyên nhân.

Một trong những người tham gia tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Oxford/AstraZeneca vào ngày 23/4/2020. 
"Chúng tôi đã buộc phải tạm dừng tiêm chủng thử nghiệm để xem xét tính an toàn... Trong các thử nghiệm lớn, bệnh tật có thể tình cờ xảy ra nhưng phải được xem xét độc lập để kiểm tra kỹ", tuyên bố của AstraZeneca cho biết, gọi đây là một phần trong quy trình thử nghiệm tiêu chuẩn, nhằm đảm bảo vaccine không gây ra các phản ứng nghiêm trọng cho người tiêm thử.
Cùng ngày, AstraZeneca đã cùng với 8 công ty khác ký một cam kết về việc sẽ không chạy đua sự chấp thuận sớm của chính phủ cho bất kỳ loại vaccine tiềm năng ngừa Covid-19 nào, một khi chưa có đủ dữ liệu cho thấy vaccine hoạt động an toàn và có hiệu quả ngăn ngừa virus.
Vaccine của Oxford/AstraZeneca là một trong ba loại vaccine ngừa Covid-19 đang trong giai đoạn cuối thử nghiệm tại Mỹ. Theo một phát ngôn viên của AstraZeneca, căn bệnh không rõ nguyên nhân đã xảy ra với một tình nguyện viên ở Anh, nhưng cho biết tất cả các khu vực thử nghiệm của hãng với vaccine này trên toàn cầu đều đã tạm dừng ngay lập tức.