DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tầm nhìn của hướng dương

Huyền My
27-01-2017 09:01
Kinhtedothi - Bóc một hạt hướng dương non, doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch HĐQT TH True Milk bảo: “Hoa hướng dương không chỉ đẹp mà còn biến thành dòng sữa mát lành. Vòng đời của đóa hoa rất ngắn nhưng loài hoa này luôn kiêu hãnh, minh bạch vươn mình về phía mặt trời. Sự kiêu hãnh và minh bạch của hoa hướng dương, giống triết lý kinh doanh của tôi và tập đoàn TH trong suốt những năm qua”.
Tin liên quan
Hai chữ kiêu hãnh định vị TH true Milk
Trong cuộc nói chuyện mới đây với báo chí, bà Thái Hương chia sẻ: “Nếu ai nghĩ tôi ngạo mạn thì tôi xin nhận hai chữ này, nhưng nên dùng hai chữ kiêu hãnh trong định vị TH True Milk”. Đó là bởi TH luôn nhận trách nhiệm tiên phong trên con đường minh bạch vì cộng đồng.
 Doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch HĐQT TH True Milk 
Ngay từ khi khởi nghiệp sữa, Thái Hương muốn “sữa tươi phải là sữa tươi”. Không thể để sữa bột pha lại ẩn mình dưới những cách gọi khác nhau khiến người tiêu dùng lầm tưởng là sữa tươi: “sữa hoàn nguyên”, “sữa tiệt trùng”. Bà kịch liệt phản đối kiểu làm ăn tối ưu hóa lợi nhuận: “Có ai mang theo tiền bạc xuống mồ. Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”. Giữa ồn ào về phát ngôn: “Tôi không có đối thủ”, nữ doanh nhân xứ Nghệ chỉ mỉm cười: “TH chấp nhận một mình tiên phong trên con đường từ đồng cỏ sạch, trang trại sạch đến ly sữa tươi sạch. Vì hướng đi như thế, tôi không có đối thủ”.
Trong một diễn đàn Kinh doanh do Forbes tổ chức năm 2015, các nhà báo hỏi bà: “TH đầu tư quy mô lớn như thế thì lợi nhuận thu về như thế nào?”, Thái Hương cười rất tươi: “Ngay khi dòng sữa tươi sạch đầu tiên ra lò, chúng tôi đã có lợi nhuận rất lớn: Đó là sức khỏe cộng đồng. Hủy hoại sức khỏe người Việt thì doanh nghiệp có lãi ngàn tỷ cũng nên hổ thẹn”.
“Bữa đại tiệc” làm rung động lòng người
Bắt đầu vào tháng 12, mùa hòa hướng dương - sắc vàng ấy trải thảm vàng trên cánh đồng mênh mông của TH trên cao nguyên Phủ Quỳ đầy nắng gió của miền Tây xứ Nghệ. Nếu như cánh đồng hoa hướng dương của TH tạo ra một “đại tiệc truyền thông động lòng người” như cách gọi của Blogger Nguyễn Ngọc Long, thì chính TH cũng làm được những điều kỳ diệu khiến cả thế giới choáng ngợp.
Một vùng đất gió Lào rát mặt bỗng trở thành “thủ phủ” của 40.000 con bò sữa. Những mảnh vườn, khóm ruộng rời rạc điển hình cho một nông thôn manh mún, những lâm trường xơ xác, đã trở thành thảo nguyên tuyệt đẹp như ở giữa lòng châu Âu. Một cái tên chưa bao giờ có trên bản đồ chăn nuôi bò sữa Việt Nam, một đất nước chưa bao giờ hiện diện trên bản đồ bò sữa thế giới, bỗng sở hữu một trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao đoạt kỷ lục châu Á.
Một địa điểm vô danh trên bản đồ du lịch, vô danh đến nỗi ngay cả người dân địa phương cũng ít khi ghé qua, bỗng trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng triệu bước chân du khách muốn được chụp ảnh “tự sướng” với hoa hướng dương, đồng cỏ và những “cô bò” cả ngày được tắm mát, ăn “cao lương mỹ vị” và nghe nhạc Beethoven. Tất cả công cuộc “giấc mơ hóa hiện thực” đó được Thái Hương và TH thực hiện trong vòng 7 năm, một bước tiến thần tốc chưa từng có trong tiền lệ trong ngành sữa Việt Nam.
Vào mùa hoa hướng dương, mỗi ngày TH chi ra rất nhiều tiền để phục vụ nước miễn phí, gửi xe miễn phí, bảo vệ miễn phí cho cả ngàn du khách chụp ảnh miễn phí giữa cánh đồng hướng dương rực rỡ. Một nhân viên TH kể: “Chủ tịch chỉ thị: Càng tốn khoản tiền này thì càng sướng. Mình làm cộng đồng vui là mình hạnh phúc”.
 Gian hàng TH true MILK thu hút rất nhiều khách hàng Nga tới tham quan, mua sản phẩm.
“Mùa gieo hạt” mới của nữ doanh nhân xứ nghệ
Ở tuổi 58, Thái Hương bắt đầu kiến tạo một công cuộc mới: Hành trình nâng cao thể trạng, tầm vóc người Việt.
Hài hòa lợi ích DN và cộng đồng là một trong những triết lý Thái Hương áp dụng ngay từ ngày đầu thành lập TH. 7 năm qua, gần 30 triệu ly sữa trị giá hơn 240 tỷ đồng đã được TH trao tặng cho trẻ em nghèo và Quỹ Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt. Năm 2016 Chính phủ chính thức phê duyệt Chương trình sữa học đường. Đây là bước đột phá lớn trong kế hoạch tổng thể nâng cao thể trạng tầm vóc của người Việt. Nhưng ít ai biết, nhiều năm liền Thái Hương đã tiên phong miệt mài, kiên trì góp sức cho chính sách lớn này. TH cùng Viện dinh dưỡng Việt Nam tiến hành thử nghiệm lâm sàng uống sữa học đường trên hơn 3.000 học sinh và phải mất đến 3 năm, trải qua 82 cuộc họp TH mới hoàn thiện được bộ quy chuẩn về sữa học đường: “Sữa tươi sạch thôi không đủ, sữa học đường phải là sữa được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, phù hợp thể trạng và lứa tuổi trẻ em Việt Nam.” Thái Hương lập cả đề án Sữa học đường gửi lên các cấp có thẩm quyền, vận động không mệt mỏi. Bà kêu gọi những người có tên tuổi vào cuộc để người Việt không thể chậm trễ hơn nữa trong công cuộc chấn hưng thể lực trí lực vốn thua xa bạn bè thế giới.
Là người đứng đầu Tập đoàn TH, bà Thái Hương đã quyết định dành tặng một khoản kinh phí khổng lồ, tới 200 tỷ đồng bằng sữa, để góp vào “Quỹ sữa học đường - vì Tầm vóc Việt” mà mình khởi xướng. Riêng cá nhân bà tự nguyện đóng góp mỗi ngày 1 triệu đồng trừ thẳng vào lương để giúp 100 em nhỏ được uống sữa học đường mỗi ngày.
“Trẻ em Việt Nam phải giống như những bông hoa hướng dương, phải được chăm bón và lớn lên mạnh mẽ, khỏe khoắn, kiêu hãnh dưới ánh mặt trời. Tôi mong ngày càng có nhiều người đồng hành với chúng tôi trên con đường ươm mầm, chăm bón “những cánh đồng hoa hướng dương tương lai thế hệ trẻ” để người Việt sớm sánh vai các cường cuốc năm châu cả về tầm vóc và trí tuệ. Thời gian không chờ đợi, chậm phút nào là thế hệ trẻ thiệt thòi chừng ấy”. Những lời ruột gan, đau đáu của Chủ tịch HĐQT TH True Milk cũng là ước mơ, mục tiêu hướng tới của một đất nước gần 90 triệu dân, trong đó có 1 triệu trẻ em nghèo không được uống sữa mỗi ngày.

Không có lý do gì 1.000.000 trẻ em không có tiền mua sữa mà cả đất nước Việt Nam không hỗ trợ được. Chúng ta, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các bậc bố mẹ hãy trở thành “bà mẹ xã hội”, dù có khó khăn muôn vàn cũng phải dành cho con em Việt những gì tốt đẹp nhất. Đất nước đang ở thế kỷ 21, nhưng vẫn còn những cảnh đau lòng như: Nhiều học sinh lớp 5 ở miền núi không biết cắm ống hút vào hộp sữa. Các em chưa một lần được uống sữa tươi. Nếu không hành động quyết liệt vì tầm vóc Việt ngay từ hôm nay, thì mong ước rất giản dị như của Chủ tịch UB MTTQ Nguyễn Thiện Nhân trong Lễ phát động Quỹ sữa học đường: Đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước, Việt Nam ra khỏi danh sách nước có người dân thấp còi, cũng khó thành hiện thực”.
Doanh nhân Thái Hương