DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Tầm nhìn và câu chuyện hạ tầng đô thị

05-01-2016 09:27
Kinhtedothi - Thực ra, câu chuyện đáng báo động về hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn ở nước ta đã được đề cập từ rất lâu.
Song người dân có cảm giác, những điều được đưa ra đó vẫn chỉ là ta nói cho ta nghe, chưa thấy có một cuộc "cách mạng" triệt để nào trong cách làm để cảnh báo sự quá tải về phương tiện giao thông trong nội đô đang ngày một gia tăng. Nó thể hiện sự bất cập cũng như bất lực bởi sự đe dọa nhỡn tiền đó trong đời sống người dân đô thị.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nhưng tôi tin lần này, rất có thể tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội, với thực tiễn của một vị tướng đã nhiều năm lãnh đạo Công an Thủ đô, ông sẽ có cách nhìn rốt ráo hơn, quyết liệt hơn để giải quyết có hiệu quả vấn nạn ùn tắc giao thông do sự bất cập của đời sống mà chính ông và lực lượng của mình đã phải hóa giải: Đường sá thì chậm mở rộng, thậm chí lúng túng trong việc mở rộng hạ tầng kỹ thuật giao thông nội đô, nhà cao tầng thì mọc lên quá nhiều do quy hoạch Thủ đô vẫn còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, một bộ phận đời sống Nhân dân ngày một khá giả hơn nên họ mua sắm xe ô tô nhiều hơn. Sự quá tải cũng xuất phát từ sự bất cập nói trên. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi Đảng, Chính phủ có sự quan tâm đặc biệt, có tính đặc thù của Thủ đô. Như vậy mới có thể giảm tải ách tắc như hiện nay, thậm chí có nguy cơ rất cao trong những năm tới.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 mới đây. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông nhanh như hiện nay, nếu không có giải pháp từ bây giờ thì trong vòng 4 - 5 năm nữa, vấn đề giao thông có thể ngày càng phức tạp.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, bình quân hàng tháng trên địa bàn TP Hà Nội có 18.000 – 22.000 xe máy; có khoảng 6.000 – 8.000 ô tô đăng ký mới. Với tốc độ này (chưa tính đến năm 2018 - các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm tăng lên) thì đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô chưa kể ô tô của khối lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội. Đồng thời, Hà Nội cũng có 7 triệu xe máy lưu thông. Từ dự báo trên, Hà Nội đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành T.Ư phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

Một thông tin mới đây trên báo Thanh Niên mới đây cũng cho hay: Ước tính của Tổng cục Thống kê thì trong tháng 12/2015, cả nước nhập khẩu 14.000 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá khoảng 382 triệu USD, nâng tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2015 lên 125.000 chiếc với tổng giá trị lên đến 2,96 tỷ USD. Cũng từ nguồn này, nếu so với năm 2014, lượng ô tô nhập khẩu tăng 76,6% và tăng 87,7% về giá trị. Nếu tính chung cả kim ngạch nhập khẩu phụ tùng, linh kiện ô tô và ô tô nguyên chiếc thì số tiền chi ra trong năm 2015 lên tới gần 6 tỷ USD, tăng 59% so với năm 2014. 

Hiểu được cái khó của địa bàn Thủ đô, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Chính phủ đã đồng ý các tỉnh lập đề án riêng (phù hợp đặc thù địa phương) và trình HĐND địa phương quyết định đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải cho các TP lớn. Ông Thăng cho hay: Tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, Bộ GTVT đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện với nhiều phương thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định. Thời điểm hạn chế các phương tiện cá nhân sẽ thực hiện từ năm 2020.

Hy vọng với sự quyết liệt lần này của Hà Nội cùng sự trợ giúp đồng bộ của T.Ư, giải pháp khắc phục chống ùn tắc giao thông tại Thủ đô sau 2020 với một tầm nhìn mới bài bản, căn cơ hơn, sẽ được triển khai tích cực. Song, để đi tới mục tiêu trên, ngay từ 2016 này, chúng ta đã phải triển khai nhiều nội dung, bằng nhiều lộ trình và nó không phải chỉ là đường hướng chung chung. Nếu không, sẽ lại một lần nữa người dân thêm thất vọng.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: