Tầm nhìn xa và tư duy đột phá

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hà Nội có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, có nhiều lợi thế, tiềm năng mà không nơi nào có được. Do đó, Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay vài nhiệm kỳ trước mắt, mà phải có tầm nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới”.

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, đồng thời cũng là sự mong muốn, kỳ vọng chung của đông đảo cán bộ, Nhân dân cả nước dành cho Hà Nội.
“Thủ đô của chúng ta sắp tới sẽ phát triển như thế nào, nhất là trong những thập kỷ tới?”, câu hỏi được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu ra có lẽ cũng là trăn trở của các thế hệ lãnh đạo và người dân Hà Nội.
Nhìn lại bước phát triển vượt bậc trong những năm qua và hướng tới một chặng đường mới vẫn còn một số bất cập chưa thể giải quyết dứt điểm trong quản lý đô thị, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường... Hay việc khai thác nguồn lực để phục vụ cho sự phát triển của TP tuy đã đạt nhiều thành tựu tích cực, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. 
Như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói, “Hà Nội chưa khi nào có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn”. Nhìn từ Đại hội, có thể thấy, Đảng bộ TP đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị thế và trách nhiệm của Đảng bộ TP.
Những mục tiêu đề ra cho thấy tầm nhìn, trí tuệ và khát vọng vươn lên của Thủ đô. Không chỉ dừng ở mục tiêu đến năm 2025, xây dựng Thủ đô thành đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300 - 8.500 USD, TP cũng đặt ra những mục tiêu xa hơn, trong vòng từ 10 - 15 năm tới, Hà Nội sẽ trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; là thành phố kết nối toàn cầu…
Với những mục tiêu đấy và những giải pháp đi kèm để từng bước nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới, Hà Nội đã khẳng định tư duy đột phá, tầm nhìn xa, khát vọng vươn lên. Bởi Hà Nội không chỉ tự hào là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước; làm nên hình ảnh tiêu biểu về “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”, mà đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển TP trong thời gian tới.

Để hiện thực mục tiêu, tầm nhìn xa đó, những khâu đột phá, giải pháp cũng được xác định tại Đại hội. Trong đó, ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng một số công trình tiêu biểu, không gian kiến trúc cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô. Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, cơ bản hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số…
Cùng với đó, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao…, đi cùng với thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, để khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ trí thức trên địa bàn… Trên hết, xây dựng niềm tự hào, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng Thủ đô thành nơi đáng sống…

Chính việc Đại hội đề ra những mục tiêu cao, hướng tới một tầm nhìn xa hơn sẽ giúp khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội cho TP phát triển bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần