Tầm quan trọng của việc tắm cho bé

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trẻ em rất thích được vuốt ve, chỉ cần một cái ôm ấm áp tràn đầy yêu thương là bé đã có thể cảm nhận được tình cảm của bạn.

Bạn có bao giờ để ý cách bé tò mò khi cha mẹ nhẹ nhàng chạm vào ngón chân hoặc vuốt ve đầu bé trong khi giao tiếp bằng mắt chưa? Các cảm ứng tích cực mất một chặng đường dài để giúp trẻ cảm thấy thoải mái. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, các tiếp xúc qua da sẽ thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Giáo sư tiến sĩ Jayakar Thomas, và cũng là bác sĩ cao cấp về da liễu sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tắm cho trẻ sơ sinh.

 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
"Các nghiên cứu đầu tiên đã được thực hiện vào những năm1958. Sau đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh, tầm quan trọng và lợi ích của việc tiếp xúc ngoài da. Để hạn chế tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong đang tăng nhanh, giáo sư tiến sĩ Edgar Rey Sanabria về trẻ sơ sinh tại đại học Colombis giới thiệu một phương pháp góp phần làm giảm bớt tình trạng thiếu nguồn lực và người chăm sóc. Ông cho rằng các bà mẹ có con nhẹ cân nên thường xuyên vuốt ve da của trẻ, cách này vừa để giữ ấm cho trẻ vừa dễ dàng cho bú mẹ khi cần thiết".

Điều này không chỉ giải quyết vấn đề thiếu không gian và những người chăm sóc trong lồng ấp, nó cũng đã được chứng minh là thành công trong việc cải thiện tỷ lệ sống sót của trẻ sơ sinh thiếu cân do sinh non, giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện, các bệnh đường hô hấp. Hơn thế, nó cũng đảm bảo việc cho con bú hoàn toàn và giúp các bà mẹ cảm thấy an tâm hơn.

Những kết quả này đã khiến nhiều bác sĩ lâm sàng, dùng ngay cả bản thân mình để nghiên cứu tầm quan trọng, tìm hiểu thêm nhiều cách tạo ra các tác động tích cực đối với sự phát triển của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một nghiên cứu tiến hành tại trại trẻ mồ côi Rumani với 136 trẻ em, đã phát hiện ra rằng, những trẻ bị mất kích thích cảm giác bị giảm khả năng nhận thức và phát triển nhận thức. Trong thực tế, thiếu sự kích thích cũng có thể biểu hiện thành các vấn đề vật lý. Trẻ em mồ côi mẹ có tỉ lệ mắc tiêu chảy, táo bón và nhiễm trùng đường hô hấp cao.

 
Một trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16-20 giờ một ngày, thời gian duy nhất bé được làm quen với môi trường xung quanh chính là lúc tắm.
Một trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16-20 giờ một ngày, thời gian duy nhất bé được làm quen với môi trường xung quanh chính là lúc tắm.
Trong nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã đi đến kết luận: cha mẹ nên tận dụng mọi cơ hội để vuốt ve da của trẻ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra thời gian tắm là thời điểm quan trọng để kích thích cảm giác và sự phát triển tâm lý, tinh thần cho trẻ.

Một trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16-20 giờ một ngày, thời gian duy nhất bé được làm quen với môi trường xung quanh chính là lúc tắm. Các bước tắm để mẹ có thể tiếp súc tối đa với da của trẻ là mát xa. Những mùi hương, âm thanh khác nhau tạo nên một thế giới huyền diệu kích thích sự tò mò học hỏi và quan sát của trẻ. Con bạn không ngừng tiếp thu, những chi tiết có thể giúp trẻ phát triển không chỉ về mặt tình cảm, mà cả nhận thức.

Trong thực tế, các nghiên cứu chứng minh rằng: những trẻ thường xuyên được mát xa có nhiều hơn đến 50% khả năng giao tiếp bằng mắt, và gấp 3 lần khả năng xuất hiện một biểu hiện tích cực so với những trẻ còn lại.

Cách tắm hiệu quả cho trẻ

Các bước tắm và khoảng thời gian ở mỗi thời điểm là khác nhau, tuy nhiên vẫn có một vài điểm chung bạn nên lấy làm kinh nghiệm:

- Chọn thời gian khi trẻ đang thoải mái nhất, không đói hay cáu kỉnh.

- Nên bật nhạc nhẹ nhàng trong khi bạn mát xa và tắm cho trẻ.

- Nếu có thể, tìm một căn phòng ấm áp khi tắm cho trẻ.

- Đặt trẻ trên một bề mặt mềm mại trong khi mát xa nhẹ nhàng với nước.

- Thường xuyên nói chuyện với trẻ trong suốt quá trình tắm.

Lưu ý:

Da của trẻ sơ sinh mỏng hơn so với người lớn từ 20 - 30%, rất dễ bị tổn thương do chất kích thích có trong các sản phẩm dành cho người lớn. Vì vậy, bạn nên sử dụng các sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng là nhẹ và an toàn, phù hợp với trẻ em.

Trẻ đổ mồ hôi ít hơn so với người lớn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tự điều hòa nhiệt độ cơ thể và có thể dẫn đến phát ban.