“Tầm soát ung thư là một chủ trương rất nhân văn của Hà Nội”

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/2 làm việc với ngành Y tế Hà Nội, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tầm soát ung thư là một chủ trương rất nhân văn của Thủ đô Hà Nội trong việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Cùng dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cùng đại diện các ngành chức năng của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và TP Hà Nội.
Quản lý hồ sơ sức khỏe người dân

Tại buổi làm việc, sau khi nghe Sở Y tế Hà Nội báo cáo về tình hình y tế trên địa bàn trong thời gian vừa qua Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu Hà Nội gấp rút triển khai việc quản lý hồ sơ sức khỏe cho người dân.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao đổi với cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế phường Tầy Mỗ (quận Nam Từ Liêm)
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, việc quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân là mơ ước của tất cả người dân, của ngành Y tế, ngành Bảo hiểm. Hiện việc quản lý hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại một số xã trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Bắc Ninh.

Do vậy, Phó Thủ tướng mong muốn Sở Y tế Hà Nội gấp rút chuẩn bị thực hiện việc này trên phạm vi toàn TP, bỏ qua giai đoạn thí điểm tại 3 quận, huyện như dự định. “Với Hà Nội việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người dân ngay tại cơ sở nhằm giúp người dân được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Trước mắt, việc này sẽ được triển khai một năm/lần”, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn TP hiện có 584 trạm y tế xã phường. Trong đó, 560 trạm đã đạt chuẩn quốc gia. Đến 30/6, thành phố sẽ hoàn thành lắp đặt đường truyền kết nối đến các trạm y tế, cũng như triển khai phần mềm nối mạng chung ở 42 cơ sở y tế.

Để triển khai việc khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khoẻ cho tất cả người dân, Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội sẽ hoàn thành sớm bởi lợi thế đã có dữ liệu dân cư thường xuyên được cập nhật. Với việc nối mạng toàn hệ thống, sau này người dân khám bệnh ở đâu trên địa bàn thành phố cũng sẽ được cập nhật vào hệ thống.

Mỗi người có có một mã số riêng, bác sỹ chỉ mở được các thông tin cá nhân nếu người bệnh đồng ý, để đảm bảo tính bảo mật. Ngoài ra, cần có tháo gỡ cơ chế cho phép người dân có BHYT được khám, kê đơn, được mua thuốc theo BHYT theo định mức thông thường.

“Chỉ khi giải quyết được vấn đề này người dân sẽ tin tưởng vào y tế cơ sở, đồng thời cũng tạo động lực cho cán bộ y tế tuyến cơ sở học tập, trau dồi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, Chủ tịch UBND thông tin.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với ngành Y tế Thủ đô
Cần phối hợp đồng bộ

Để làm được điều này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, Bộ Y tế cần tạo điều kiện cho gần 3.000 cơ sở y tế Hà Nội thiết lập mạng dùng chung với Bộ Y tế, với các cơ sở y tế trung ương và trên cả nước, tiến tới việc khi bệnh nhân đến khám tại bất kỳ cơ sở y tế nào, có đơn của bác sỹ người bệnh mới có thể mang đơn đó đến hiệu thuốc để mua, tránh tuyệt đối tình trạng mua thuốc, mua kháng sinh dễ như hiện nay. Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan y tế Hà Nội cho thấy, hiện 75% hiệu thuốc bán không cần kê đơn.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội hoàn thành công tác chuẩn bị quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thủ đô trước ngày 30/6 để mỗi người có mã số hồ sơ chăm sóc sức khỏe.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, sẽ triển khai việc lập sổ, khám bệnh lần đầu cho tất cả người dân ở các quận huyện tại các trung tâm y tế xã, phường. Các bác sỹ ở các bệnh viện tuyến trên sẽ được huy động hỗ trợ. Dự kiến, một trung tâm bình quân mỗi ngày sẽ khám được từ 300 đến 500 người. Như vậy, tới tháng 9, Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành việc lập sổ theo dõi sức khoẻ của tất cả người dân trên địa bàn.

Điều chỉnh, cơ chế chính sách phù hợp

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dành nhiều thời gian tìm hiểu, các cơ chế chính sách, thực tiễn hoạt động của Trạm Y tế cấp phường, quận. Trao đổi với các cán bộ Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm và Trung tâm y tế phường Tây Mỗ, Phó Thủ tướng, đã được các cán bộ ở đây khẳng định, nếu được giao nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi sức khoẻ từng người dân cho trạm y tế cơ sở thì sẽ thực hiện tốt.

Nhưng thanh toán BHYT còn gặp nhiều khó khăn, đề nghị Bộ Y tế và các ngành chức năng liên quan, sớm ban hành danh mục các bệnh được khám chữa ở cấp cơ sở cũng như danh mục được thanh toán BHYT; cấp thuốc BHYT ở ngay cơ sở để thuận tiện cho người dân…
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm hỏi người dân đến khám bệnh ở Trạm y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội, từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, chủ trương của TP là tiến hành tầm soát ung thư dưới 40 tuổi (tương ứng với khoảng 2,35 triệu dân Thủ đô). Việc này nếu thực hiện thành công sẽ mang lại lợi ích lớn trong chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Tuy nhiên, theo quy định của BHXH, kinh phí cho việc này sẽ không được BHXH thanh toán, do vậy Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội được sử dụng từ tiền kết dư của BHXH. Còn với những người dân có thẻ BHYT có dấu hiệu bệnh thì vẫn thực hiện theo hình thức BHYT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng tầm soát ung thư là một chủ trương rất nhân văn của Thủ đô Hà Nội trong việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Do vậy, trong lúc chờ quyết định, điều chỉnh các cơ chế, chính sách từ BHYT, TP Hà Nội nên triển khai, phần nào BHYT chi trả thì chi trả còn không huy động từ nguồn vốn XHH, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch UBND TP đề nghị, nên giao cơ chế tự chủ cho các trạm y tế cơ sở để chủ động về cơ cấu tổ chức, nhân sự, nhằm kêu gọi thêm đầu tư.

“Đây là hướng đi đúng, cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cấp cơ sở, từng bước trở thành Trung tâm bác sỹ gia đình”, Phó Thủ tướng đánh giá, đồng thời đề nghị Bộ Y tế cần tiếp nhận các ý kiến phản ánh từ cơ sở, nhất là của TP Hà Nội, trên cơ sở đó, phối hợp với các ngành chức năng liên quan, để điều chỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, với sự chủ động tích cực, TP Hà Nội sẽ hoàn thành công việc quản lý hồ sơ sức khỏe cho người dân trong tháng 9/2017. “Thành công việc làm này, sẽ có ý nghĩa to lớn, người dân sẽ càng tin tưởng hơn, góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHYT bởi những lợi ích thiết thực”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần