Tâm sự của bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn bị hành hung

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Khi dư luận xã hội không biết tin ai, người ta không tin bác sĩ, người ta tin những người khác hơn là người cứu chữa bệnh cho mình", bác sĩ Bệnh viện (BV) Xanh Pôn tâm sự sau sự việc bị người nhà bệnh nhân hành hung tại phòng khám bệnh.

Bác sĩ Chiến (phải) và hình ảnh vụ việc được ghi lại qua camera an ninh bệnh viện.
"Tôi vẫn khâu cho cháu dù bố cháu có đánh tôi chăng nữa..."

Liên quan đến sự việc bác sĩ Vũ Hồng Chiến - khoa Phẫu thuật Tạo hình, BV Xanh Pôn bị người nhà bệnh nhân hành hung trong khi đang khám bệnh gây xôn xao dư luận, mới đây, khi đã vượt qua cú sốc về tinh thần, vị bác sĩ đó đã "trải lòng" với truyền thông.

Trước đó trong ca trực đêm 13/4, khoa Phẫu thuật Tạo hình tiếp nhận một cháu nhỏ (5 tuổi) với một vết thương hở bên thái dương. Trong quá trình trao đổi phương án điều trị với bố cháu nhỏ, bác sĩ Chiến đưa ra 2 phương án khâu thường và khâu thẩm mĩ. Theo camera quay được tại phòng khám bệnh, khi đang trao đổi với bố của bệnh nhi, bất ngờ người đàn ông này đã có hành động tấn công bác sĩ Chiến.

Ngay sau đó, bác sĩ cùng ca trực và bảo vệ BV đã kịp thời can ngăn, liên lạc với lực lượng công an phường Điện Biên (quận Ba Đình, TP Hà Nội) đến giải quyết vụ việc. Người đàn ông này sau đó đã được lực lượng chức năng mời về trụ sở công an.

“Cháu bé không có tội, cháu bé không làm gì sai. Đúng hay sai là việc của cơ quan điều tra và việc của pháp luật. Tôi không thể nói là tôi đúng tôi sai, tôi nói không ai tin.

Tôi rất tiếc vì camera tại khoa không có tiếng. Khi dư luận xã hội không biết tin ai, người ta không tin bác sĩ, người ta tin những người khác hơn là người cứu chữa bệnh cho mình, nên tôi không muốn thanh minh với bất cứ ai”, bác sĩ Chiến chia sẻ về sự việc đã qua.

Vị bác sĩ này cũng khẳng định: “Chúng tôi vẫn sẽ khâu cho cháu, dù bố cháu có đánh tôi đi chăng nữa. Đây là điều tôi muốn làm. Dù bác sĩ có bị chèn ép sao nữa thì họ vẫn sẽ phục vụ những người đánh họ”.
Bác sĩ BV Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội bị hành hung tại bệnh viện trong năm 2017
Cần có lực lượng công an cắm chốt tại các bệnh viện

Liên quan đến nhiều vụ bạo hành nhân viên y tế xảy ra gần đây, trả lời báo chí chiều 17/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn các ban, ngành, chính quyền, đặc biệt là lực lượng công an vào cuộc, đồng hành, bảo vệ, hỗ trợ cùng cán bộ y tế, “đừng để họ đơn độc”. Với những đối tượng đã hành hung cán bộ y tế cần được điều tra, xử lý nghiêm minh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua sự phối hợp giữa ngành y tế - công an nhưng chưa thực sự quyết liệt. Ngành Y tế đã có những ký kết với Bộ Công an nhưng cần cụ thể, thiết thực hơn nữa, nhất là giữa các cơ sở y tế, Sở Y tế với lực lượng công an các đơn vị, phối hợp, lập đường dây nóng với cảnh sát cơ động 113. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, tại các BV cần có lực lượng công an cắm chốt, có sự phối hợp công an khu vực ở gần BV, để bảo vệ sự an toàn cho các nhân viên y tế.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 5 vụ hành hung nhân viên y tế, bác sĩ tại các BV trong cả nước.

Cụ thể: Ngày 14/2 (ngày 29 Tết), chiếc xe cấp cứu của BV Hùng Vương (Phú Thọ) chở một bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng xin đường nhưng xe 4 chỗ do anh N.V.Kh (làm việc tại Hà Nội) điều kiển không cho vượt. Khi xe cấp cứu vượt qua, anh N.V.Kh đã đuổi theo và tấn công tài xế xe cấp cứu ngay tại BV Hùng Vương.

Ngày 17/2 (ngày mùng 2 Tết), khoa Cấp cứu, BV đa khoa Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, ngừng hô hấp. Trong lúc các y bác sĩ đang cấp cứu thì anh trai bệnh nhân quay phim, chụp ảnh, đe dọa, chửi bới bác sĩ. Khi nhân viên y tế mời người nhà bệnh nhân ra ngoài, người nhà bệnh nhân đã đập phá khoa Cấp cứu. Toàn bộ cánh cửa của khoa Cấp cứu bị đạp vỡ nát, kính bị vỡ tung, các y bác sĩ và bệnh nhân khác hoảng loạn.

Ngày 20/2 (ngày mùng 5 Tết), tại BV Sản nhi Yên Bái, Lê Hồng Nam - chồng của sản phụ đang được mổ đã trèo lên lan can để quay phim, chụp ảnh. Khi được nhắc nhở thì anh đã lăng mạ và chửi bới. Sau đó, Lê Hồng Nam và 15 đối tượng khác do Nam gọi đến dùng đèn pin đập vào đầu, hành hung bác sĩ Phạm Hải Ninh và bác sĩ Hoàng Đức Trung (2 bác sĩ vừa mổ cho vợ của Nam). Một bác sĩ đã bị khâu hơn 20 mũi ở mặt và đầu.

Ngày 25/2, BV đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) tiếp nhận 2 nạn nhân bị tai nạn giao thông. 2 nạn nhân này đã tử vong trước khi nhập viện. Khi các bác sĩ thông báo tin này thì nhóm bạn của 2 nạn nhân đã la hét, đập vỡ các cửa kính của BV. Họ chửi bới, đánh đuổi các bác sĩ, đe dọa những bệnh nhân khác có mặt tại khoa cấp cứu...

Gần đây nhất là vụ hành hung bác sĩ Vũ Hồng Chiến - khoa Phẫu thuật Tạo hình, BV Xanh Pôn vào ngày 13/4. Trước đó, năm 2017, tại các BV trong cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ hành hung nhân viên y tế và y bác sĩ khi đang làm việc, khám chữa bệnh...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần