Tâm sự của những “ông già Noel” dịp Giáng sinh

Theo Time/Dân Trí
Chia sẻ Zalo

Mỗi dịp Giáng sinh, có rất nhiều cụ ông nhận được công việc làm thêm đặc biệt - trở thành ông già Noel để chụp ảnh, tặng quà, trò chuyện với các trẻ nhỏ. Công việc của họ tưởng như rất dễ chịu và vui tươi, nhưng “tưởng vậy mà không phải vậy”…

Sau khi câu chuyện của ông cụ Eric Schmitt-Matzen sinh sống ở bang Tennessee, Mỹ, được báo chí Mỹ đăng tải, dư luận Mỹ bắt đầu quan tâm hơn tới tâm sự của những ông cụ thường vào vai ông già Noel mỗi dịp lễ Giáng sinh. Công việc của họ tưởng như rất dễ chịu và vui tươi, một công việc gắn liền với những câu chuyện thần tiên cổ tích và nụ cười trẻ thơ…
Nhưng đằng sau đó là những câu chuyện buồn có thực, những tình huống nhói lòng rất khó xử mà nhiều “ông già Noel” từng phải đối diện. Như ông cụ Eric Schmitt-Matzen kể trên, ông từng được nhờ vào vai ông già Noel tới thăm một cậu bé đang trong những giờ phút hấp hối. Đây trở thành câu chuyện buồn nhất ông từng trải qua kể từ khi trở thành “ông già Noel” mỗi dịp Giáng sinh.
 
Câu chuyện buồn thương này đã khiến ông bị ám ảnh suốt một thời gian và thậm chí còn dự định vĩnh viễn không nhận lời vào vai ông già Noel thêm nữa. Dù vậy, ông Eric không phải là người duy nhất từng bị tác động tâm lý nặng nề khi nhập vai.
Các em nhỏ thường tin rằng ông già Noel sở hữu những phép tiên kỳ diệu, có thể biến mọi điều ước của các em trở thành sự thạt. Như trường hợp câu chuyện của ông Eric, cậu bé 5 tuổi mắc bệnh nan y đang trong những giờ khắc cuối cùng của cuộc đời đã hỏi ông rằng: “Liệu ông có thể giúp cháu khỏi bệnh được không?”.
Câu hỏi đã khiến ông đầm đìa nước mắt và trong lúc đang bối rối tìm câu trả lời thì cậu bé đã qua đời trong vòng tay ông khi còn đang chờ đợi một phép màu nhiệm đến với mình. Ông Eric chia sẻ: “Những tình huống như vậy thực sự khiến bạn chết lặng. Thường thì tôi sẽ nói nhẹ nhàng với những đứa trẻ rằng: Đó không phải là điều ông già Noel có thể làm được cháu ạ…”.
Thực tế, khi tìm hiểu công việc của những ông cụ vào vai ông già Noel mỗi dịp cuối năm, khi các ông xuất hiện tại các trung tâm giải trí, các siêu thị, khu mua sắm…, tờ Time (Mỹ) đã phát hiện ra rằng “ông già Noel” nào cũng có những tâm sự tương tự với những khoảnh khắc nhói lòng mỗi khi họ đã khoác lên mình bộ đồ đỏ và những trách nhiệm đi kèm với nó.
Nhìn chung, “ông già Noel” nào cũng cho rằng công việc của mình chủ yếu là niềm vui, nhưng không tránh khỏi những kỷ niệm buồn khi một đứa trẻ đề nghị họ giúp biến một điều ước bất khả thi trở thành sự thực.
Ông Timothy Connaghan, một ông cụ kỳ cựu vào vai ông già Noel, chia sẻ rằng phần khó khăn nhất của công việc, đó là khi một đứa trẻ ngồi trong lòng ông già Noel và bắt đầu thổ lộ những khó khăn mà gia đình bé đang gặp phải, bé không đòi hỏi nhận được món quà nào cho bản thân, mà thay vào đó cầu mong một sự đổi khác đến với gia đình mình.
“Đó là những khoảnh khắc khó khăn nhất, khi một đứa trẻ ngồi trong lòng bạn và buồn bã nói rằng: Cha mẹ cháu không có việc làm; hoặc: Trong nhà cháu có người đang ốm nặng. Ông có thể giúp được không ạ?”, ông Timothy Connaghan (67 tuổi) chia sẻ.
 
Đối với ông Timothy, tình huống đáng buồn hơn nữa là khi một đứa trẻ nói về những nỗi buồn thường trực khiến các em khổ tâm: “Chẳng hạn như bị bắt nạt ở trường học, hoặc cảm thấy cô đơn, không thể hòa nhập với mọi người xung quanh… Tôi không thể nào bước vào cuộc sống của các bé để thực sự làm được việc gì đó giúp ích. Tôi chỉ có thể nói rằng cháu hãy kể chuyện này cho thầy cô, cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ hiệu quả nhất”.
Theo ông Timothy, làm ông già Noel mỗi dịp Giáng sinh là một việc làm thêm khá phổ biến dành cho những ông cụ dịp cuối năm, công việc này đem lại rất nhiều niềm vui nhưng đồng thời, ông cũng nhận thấy rằng làm ông già Noel không đơn giản, mỗi người trước khi quyết định khoác lên mình bộ đồ đỏ và chòm râu bạc, cần phải được chuẩn bị để sẵn sàng xử lý những tình huống khó khăn và nhạy cảm.
Đối với cả ông Eric và ông Timothy, họ đều thống nhất rằng ông già Noel không nên đưa ra những lời hứa mà họ không thể thực hiện. Vốn là một người có thâm niên lâu năm nhập vai ông già Noel, ông Timothy thường chia sẻ lại những kinh nghiệm của mình cho các “ông già Noel” khác tại các lớp học đào tạo “ông già Noel” ngắn hạn.
Ông cụ Ray Lindsey (63 tuổi) sinh sống ở bang Alabama cũng thường vào vai ông già Noel mỗi dịp Giáng sinh. Ông Ray cho rằng ông già Noel đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội: “Tất cả chúng ta đều cần có điều gì đó để ngưỡng mộ, để trông lên, điều gì đó khiến tâm hồn của ta sống động. Chúng ta cần những siêu anh hùng trên màn ảnh, những câu chuyện người tốt việc tốt trong đời sống, và cần ông già Noel mỗi dịp Giáng sinh”.
Ông Timothy cũng đồng tình cho rằng: “Có thể trở thành ông già Noel chính là một trong những trải nghiệm kỳ diệu nhất trong cuộc đời mà một người đàn ông có thể có. Khi thấy rằng mình có thể mang lại nhiều niềm vui cho trẻ thơ và gia đình của các bé như thế nào, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này kỳ diệu biết bao nhiêu”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần