Tấm vé cứu cả con thuyền

Văn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U23 Việt Nam đã viết nên trang sử mới khi lần đầu tiên giành được tấm vé vào vòng tứ kết Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2018.

Thầy trò HLV Park Hang Seo đã đem lại niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ (NHM) nhưng quan trọng hơn, tấm vé đó đã “cứu” được cả hệ thống bóng đá nước nhà.
 Một pha tranh bóng giữa đội U23 Việt Nam và U23 Syria.
Cho đến trước khi U23 Việt Nam lên đường sang Trung Quốc tham dự VCK U23 châu Á 2018, không nhiều người tin thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ vượt qua vòng bảng. Điểm qua các đối thủ “sừng sỏ” như U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria thì quả thật, cực khó cho U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện. Khi nhìn thấy bức tranh mịt mờ ở đấu trường châu Á, sự quan tâm của NHM cũng như giới truyền thông và cả những người làm bóng đá nước nhà cũng vơi dần chứ không sục sôi như kiểu sắp đá SEA Games hay AFF Cup.

Tình huống của U23 Việt Nam khá giống so với thời điểm ASIAD 2014 diễn ra, khi Olympic Việt Nam cũng bị “ngó lơ”. Tuy nhiên, nếu như giải đấu đó, các học trò của HLV Toshiya Miura cũng xuất sắc vượt qua vòng bảng thì đến VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã tạo nên cột mốc lịch sử khi không những vượt qua “đại bàng” U23 Australia mà còn giành luôn tấm vé vào tứ kết. Các học trò của ông Park đã cho thấy dù cơ hội cực nhỏ nhưng bằng quyết tâm và đấu pháp chiến thuật hợp lý thì mọi điều bất ngờ có thể xảy ra. Hơn nữa, khi niềm tin, sự quan tâm của khán giả hay những người làm bóng đá vơi đi thì họ cũng không chịu áp lực nên dễ đá và tạo nên điều diệu kỳ.

“Chúng tôi rất thoải mái khi tham dự giải đấu này. Qua từng trận đấu, các cầu thủ tự tin hơn. Ngay như sau khi đá tốt trước U23 Hàn Quốc, tôi nói các bạn tự tin lên, không sợ đội nào và thật tuyệt vời chúng tôi đã giành vé vào tứ kết” - ông Park chia sẻ sau trận hoà U23 Syria.

Trước khi U23 Việt Nam tạo nên cú sốc với tấm vé vào tứ kết thì bóng đá Việt Nam đã trải qua quãng thời gian cực kỳ căng thẳng. Rất nhiều ý kiến chỉ trích hướng về VFF cũng như sự nhạt phai tình yêu với đấu trường V.League. Tại cuộc đối thoại phát triển bóng đá Việt Nam mới được tổ chức gần đây, lãnh đạo VFF đã phải “trần tình” liên tục trước hàng chục câu hỏi từ các chuyên gia, NHM bóng đá xung quanh những vấn đề tồn tại của bóng đá nước nhà. Thậm chí, đến đơn vị tổ chức giải V.League 2018 là VPF cũng đối mặt với nhiều vấn đề chông gai từ công tác trọng tài, kỷ luật. Nhưng tất cả những áp lực đó đã phần nào được giải toả khi “cơn gió” mát mang tên U23 Việt Nam đã làm xoa dịu tất cả. NHM như phát cuồng khi xem các học trò HLV Park Hang Seo thi đấu tại Trung Quốc và khi “nước” lên thì “thuyền” cũng lên, kéo theo niềm tin yêu của khán giả.

Mặt khác, khi đại hội VFF đã cận kề thì “bàn thắng” mà U23 Việt Nam ghi được thông qua tấm vé vào tứ kết đã giải toả cả tấn áp lực cho những người làm bóng đá Việt Nam. Áp lực được xoa dịu, cơn sốt bóng đá trở lại và quan trọng hơn, những gì mà các học trò ông Park thể hiện ở đấu trường châu lục đã đem lại những tiếng thở phào nhẹ nhõm của VFF. Rằng, họ sẽ an tâm chuẩn bị cho kỳ đại hội sắp tới và không lo bị “lên thớt” bởi búa rìu dư luận.