Tân Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Không được bỏ trống trận địa mạng xã hội

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Mỗi ngày có khoảng 100 triệu tin đưa lên mạng, không thể dùng người để đọc hết, nên phải dùng công nghệ để phân loại. Điều này hoàn toàn có thể làm được", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi của các đại biểu
Chiều 31/10, tại phiên chất vấn Quốc hội, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi của các đại biểu. ĐB Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đặt 2 câu hỏi tới Bộ trưởng.
Vấn đề thứ nhất, ĐB nhìn nhận, lâu nay một số cá nhân trên mạng xã hội cho mình cái quyền thích nói gì thì nói, xúc phạm ai thì xúc phạm. Ví dụ sau lấy phiếu tín nhiệm, có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các Bộ trưởng.
"Tôi xin hỏi Chính phủ, Bộ Công an có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?", ĐB nêu.
Trả lời câu hỏi trên, theo Bộ trưởng "đây là vấn đề có tính toàn cầu". "Nước lớn như nước Mỹ, nước nhỏ như Timor Leste cũng bị, và càng ngày càng nặng. Còn chúng ta thì mới chỉ "sống" trên không gian mạng trên 10 năm", Bộ trưởng nói.
Trong khi đời sống thực có kinh nghiệm nhiều nghìn năm và có những kinh nghiệm thực trong đời sống có thể "mang sang không gian mạng".
Để giải quyết vấn đề trên, trước hết phải định nghĩa chính xác thế nào là thông tin sai. Thứ hai là phải dùng công nghệ để xử lý.
"Mỗi ngày có khoảng 100 triệu tin đưa lên mạng, không thể dùng người để đọc hết, nên phải dùng công nghệ để phân loại. Như vậy chúng ta phải có công cụ quét rác để dọn dẹp. Điều này hoàn toàn có thể làm được", Bộ trưởng cho biết thêm.
Bên cạnh đó, cái khó của chúng ta là mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. Chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu nhà cung cấp xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu gỡ bỏ thông tin.
Việc này, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm quốc tế. EU đã làm rồi, một số nước ASEAN làm rồi. Quan trọng là chúng ta cương quyết thượng tôn pháp luật. Cũng có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng.
"Mạng xã hội không ảo nữa, mà thật rồi, chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên mạng xã hội. Cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi", Bộ trưởng Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Về xử lý sim rác, Bộ trưởng cho rằng cách giải quyết phải gắn với việc quản lý công dân.
Theo người đứng đầu Bộ TT&TT, hiện nay một số nước trên thế giới đã quản lý thông qua chứng minh nhân dân, người đi mua sim thì nhà mạng dùng công nghệ quản lý, kiểm chứng thông tin gắn với người sử dụng. Đây là giải pháp gốc để xử lý tình trạng sim rác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần