Tân Chủ tịch Đảng cầm quyền Đức nói gì về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga?

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo mới Đảng liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU), bà Annegret Kramp-Karrenbauer, đã chỉ trích Washington vì đe dọa trừng phạt các đối tác tham gia Dòng chảy Phương Bắc 2.

Tân Chủ tịch Đảng CDU cầm quyền Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hôm 14/2 tuyên bố rằng dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 không thể bị  hủy vì các quyết định cơ bản liên quan đến dự án này đã được thông qua.
 Tân Chủ tịch Đảng CDU cầm quyền Đức Annegret Kramp-Karrenbauer.
“Dòng chảy Phương Bắc 2 không phải là dự án mà tôi hết lòng ủng hộ. Nhưng những quyết định cơ bản đã được đưa ra trước đó. Bạn không thể quay lưng với dự án. Bên cạnh đó, chúng tôi có lợi ích kinh tế hợp pháp trong việc cung cấp năng lượng. Trên thực tế, chúng ta  không thể ngăn chặn việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí, vì nó đã có hợp đồng và giấy phép”, bà Kramp-Karrenbauer nói với tạp chí Internationale Politik.
Theo Chủ tịch Đảng CDU, có một mâu thuẫn trong lợi ích của Đức, Ukraina, các nước Đông Âu khác và Mỹ đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
 “Câu hỏi liệu Đức có trở nên phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga hay không. Bây giờ, chúng tôi đang xây dựng các kho chứa khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) được cung cấp từ Mỹ. Vì vậy, tôi không thấy nguy cơ bị lệ thuộc vào Nga”, bà Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh.
Đồng thời, bà Kramp-Karrenbauer cũng chỉ trích Washington khi đe dọa các thực thể, cá nhân bằng các biện pháp trừng phạt vì liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Tuyên bố của người đứng đầu CDU được đưa ra một ngày sau khi Ủy viên Hành động Khí hậu và Năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Miguel Arias Canete xác nhận rằng, Hội đồng Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu đã đồng ý sửa đổi chỉ thị về khí đốt của EU, thỏa thuận về các đoạn đường ống dẫn khí vì dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Bình luận về lập trường của Washington về vấn đề này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng Tổng thống Donald Trump muốn bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ khi xuất khẩu LNG sang châu Âu.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng lưy ý rằng “Berlin coi Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thương mại”.
Về phần mình, Moscow từng nhiều lần tuyên bố rằng dự án hoàn toàn mang tính thương mại và cạnh tranh, và khẳng định việc thực hiện Dòng chảy Phương Bắc 2 không có nghĩa là việc vận chuyển khí đốt của Nga sang EU thông qua Ukraina sẽ bị chấm dứt.
 Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từng lưy ý rằng Berlin coi Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thương mại.
Dòng chảy Phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn Gazprom với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (muộn nhất vào cuối năm 2019), mỗi năm, hệ thống đường ống dài 1.225 km này sẽ vận chuyển 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên EU thông qua biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine.
Các nước Đức, Thụy Điển, Áo và Pháp đã cấp phép xây dựng dự án này. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối của Ukraine, Latvia, Litva và Ba Lan vì cho rằng dự án mang màu sắc chính trị.
Ngoài một số nước châu Âu, Mỹ cũng là nước phản đối dự án vận chuyển trực tiếp khí đốt từ Nga tới Đức này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần