Tận dụng cơ hội rất hiếm đỗ vào ngành Bác sĩ Y khoa trường Đại học Y Hà Nội

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bác sĩ Y khoa là một trong những ngành sẽ có điểm trúng tuyển rất cao. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng cơ hội hiếm, các thí sinh vẫn có thể đỗ vào ngành này” - GS.TS. Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội cho hay.

Mở rộng và tăng chỉ tiêu tuyển thẳng
Thưa GS, kỳ tuyển sinh ĐH 2020, nhiều trường mở rộng phương thức xét tuyển. Trường ĐH Y Hà Nội có theo xu hướng này?
Năm nay, nhà trường mở rộng phương thức xét tuyển thẳng. Chúng tôi nghĩ các em học sinh có thành tích học tập cao; đặc biệt là đạt những giải quốc gia cho thấy cả quá trình học tập được lựa chọn rất kỹ. Thực sự, là các em có năng lực và chúng tôi cũng muốn dành sự ưu tiên ấy, đặc biệt là đối với những em không theo khối B nhưng hoàn toàn có khả năng học y tốt.
GS Nguyễn Hữu Tú cho biết cơ hội rất hiếm đỗ vào ngành Bác sĩ Y khoa trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Thủy Trúc.
Vì thế, nhà trường tuyển thẳng những thí sinh đạt giải môn Tin học, Vật lý, Tiếng Anh, hoàn toàn có thể học tốt ngành Bác sĩ Y khoa nếu các em thích.
Nhà trường cũng mở rộng đối tượng được tuyển thẳng lên tới 25% chỉ tiêu (mọi năm tối đa tuyển thẳng 15%). Còn phần lớn chỉ tiêu (75%) dành để xét tuyển kết quả từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Điều này cho thấy cơ hội mở cho tất cả các em thi phổ thông quốc gia nếu đạt kết quả tốt nhất.
Đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ dễ hơn năm trước, dự đoán có nhiều điểm 9, 10. Nhiều thí sinh không thuộc diện được ưu tiên cộng điểm lo lắng rất có thể bị điểm cao vẫn trượt ĐH. Ông có ý kiến gì về việc này?
Đề thi năm nay phù hợp với tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Nhưng Bộ GD&ĐT đã khẳng định đề thi vẫn có tính phân loại thí sinh, đặc biệt là vùng điểm 9, 10 rất rõ. Như vậy, các em cần cố gắng đạt điểm cao nhất sẽ có cơ hội trúng tuyển vào trường.
Các em thí sinh nên nhớ: Trường ĐH Y Hà Nội có 10 mã ngành nên hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên ngành mình yêu thích nhất. Trường hợp các em không trúng mã ngành này thì có ngành khác rất tốt cho các em khi được học tập tại trường ĐH Y Hà Nội.
Thí sinh nên tận dụng cơ hội hiếm
Ông có dự kiến điểm trúng tuyển vào các ngành của trường ĐH Y Hà Nội năm 2020?
Rất khó nói vì còn phụ thuộc vào phổ điểm thi, nhưng những ngành cạnh tranh cao như Bác sỹ Y khoa, Răng Hàm Mặt, Bác sĩ Y khoa phân hiệu Thanh Hóa chắc chắn điểm sẽ cao.
Nhưng chúng tôi muốn lưu ý với các em, ngành Bác sĩ Y khoa Phân hiệu Thanh Hóa là cơ hội tốt nhất để các em được học một chương trình của trường ĐH Y Hà Nội, được các thầy cô của trường đào tạo và được nhà trường cấp bằng. Nhưng, điểm đầu vào ít cạnh tranh hơn rất nhiều, thấp hơn từ 2 - 3 điểm; chỉ có khác là các em được đào tạo tại Thanh Hóa.
Đây là cơ hội rất hiếm cho các em không có khả năng cạnh tranh nguyện vọng thứ nhất ngành Y khoa tại trường ĐH Y Hà Nội thì nên ghi Y khoa Phân hiệu Thanh Hóa là nguyện vọng thứ hai.
Năm nay trường mở thêm ngành Cử nhân Điều dưỡng tại Phân hiệu Thanh Hóa để các thí sinh ở gần khu vực đó muốn trở thành điều dưỡng đăng ký xét tuyển. Giảng viên và chương trình đào tạo của ngành Điều dưỡng tại Phân hiệu Thanh Hóa cũng giống như ở Hà Nội nhưng điểm đầu vào có thể thấp hơn từ 2 – 3 điểm. 
 ''Các em đủ điều kiện đã xét tuyển thẳng rồi thì nên tận dụng, tránh để mất cơ hội cho mình và các bạn khác.'' – GS Nguyễn Hữu Tú đưa ra lời khuyên. Ảnh: Thủy Trúc.
Chất lượng đào tạo ngành Bác sĩ Y khoa Phân hiệu Thanh Hóa so với ngành này ở trường ĐH Y Hà Nội thế nào, thưa ông?
Chất lượng đào tạo như nhau, thi cử như nhau vì 100% đề thi được chuyển trực tuyến từ trường ĐH Y Hà Nội vào. Tức là từ dạy học, đến tổ chức đào tạo, đánh giá đầu ra, các kỳ thi cử, kể cả bằng tốt nghiệp đều ghi là trường ĐH Y Hà Nội, không có gì phân biệt.
Năm nay, nhà trường dự kiến tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu cho 10 ngành; trong đó có 400 chỉ tiêu ngành Bác sĩ Y khoa (100 chỉ tiêu Phân hiệu Thanh Hóa và 400 chỉ tiêu tại trường ĐH Y Hà Nội).
Nhiều trường ĐH đã công bố tăng học phí. Trường ĐH Y Hà Nội có tăng?
Thực tế, một số trường ĐH tăng học phí vì họ đang trong tiến trình tự chủ, phải điều chỉnh để đáp ứng tổ chức đào tạo. Tuy nhiên, trường ĐH Y Hà Nội chưa tự chủ nên học phí theo quy định của Chính phủ, vẫn như mọi năm.
Công tác xét tuyển sinh có những điều chỉnh, vậy GS có lưu ý gì với các thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Y Hà Nội?
Tôi chỉ lưu ý các em đủ điều kiện đã xét tuyển thẳng rồi thì nên tận dụng; tránh để mất cơ hội cho mình và các bạn khác.
Các em tham gia thi có cơ hội rộng mở tới 75%, có lẽ nhiều hơn vì số được tuyển thẳng bao giờ cũng ít hơn số chúng tôi dự kiến. Vì thế, các em hoàn toàn có cơ hội rộng mở nhưng phải cố gắng để thi có kết quả tốt nhất, mới trở thành hiện thực.
Xin cảm ơn GS!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần