Tản Hồng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Diệu Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2014, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Không dừng ở đó, sau khi đạt chuẩn, xã đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, việc triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn La Phẩm bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

 Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ ở xã Tản Hồng. Ảnh: Kim Nhuệ
Bắt tay vào triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cũng như nhiều địa phương khác, xã Tản Hồng cũng gặp nhiều khó khăn. Một phần là do nguồn lực hạn chế, mặt khác, khi đó chưa có hướng dẫn cụ thể. Với quyết tâm thực hiện thành công, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã họp dân thống nhất lựa chọn thôn La Phẩm làm điểm. Đồng thời, tập huấn và tổ chức cho lãnh đạo xã, các thôn đi tham quan học tập mô hình xây dựng kiểu mẫu tại tỉnh Hà Tĩnh. Ngay sau chuyến tham quan, xã Tản Hồng đã bắt tay vào triển khai và tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với nâng cao các tiêu chí như giao thông, nhà ở, thu nhập, văn hóa, giáo dục, môi trường…

Chủ tịch UBND xã Tản Hồng Phương Văn Liểu cho biết, để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn La Phẩm, xã Tản Hồng đã chọn việc mở rộng các tuyến đường làm điểm nhấn. Song song với đó, xã tổ chức việc đánh số nhà, số ngõ, lắp đèn cao áp, đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa cộng đồng gắn liền với bảo vệ môi trường sống. “Để tạo được sự ủng hộ, đồng thuận trong Nhân dân, cán bộ xã, thôn bám sát, xắn tay cùng Nhân dân cùng thực hiện” - ông Liểu nói.

Sau gần một năm triển khai, đến nay, thôn La Thiện đã mở rộng được trục đường vào thôn với chiều dài 200m, từ 3m lên 15m có hai làn xe, hai đường đi bộ với dải phân cách có đèn chiếu sáng. Để làm đường, 45 hộ dân có liên quan đến tuyến đường đã tự nguyện hiến đất, tự giải tỏa cây cối, ủng hộ số tiền gần 3 tỷ đồng. Nhiều hộ đã đóng góp ngày công trực tiếp tham gia làm đường. Cùng với việc mở rộng đường mới, bà con trong thôn còn bắt tay thực hiện các nội dung khác của xây dựng khu dân cư kiểu mẫu như trồng hoa tại gia đình, trồng cây xanh hai bên đường; tổ chức quét dọn các tuyến đường chính trong khu dân cư định kỳ 2 lần/tháng; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong thôn. Hiện nay, thôn La Thiện đã có 25 ngõ và 575 nhà được đánh số ngõ, số nhà, 8 ngõ làm cổng chào, 100% các ngõ đều có đèn chiếu sáng, sử dụng nước sạch…

Trưởng thôn La Thiện Lê Quốc Toản phấn khởi chia sẻ, có được sự đổi mới của khu dân cư là thành quả chung của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân. “Thôn La Thiện giờ đây không những đường có điện, có hoa, nhà có số mà người dân cũng rất đồng thuận” - ông Toản vui vẻ nói.

Thôn La Thiện, xã Tản Hồng giờ đây như một khu phố hiện đại. Nhà cửa, cổng ngõ khang trang, sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm với cây xanh, hoa đua nhau khoe sắc. Những khu vườn mẫu xanh mướt tạo nên bộ mặt một miền quê trù phú, an lành, đáng sống. Những thành công bước đầu sẽ là nền móng quan trọng để Tản Hồng tiếp tục triển khai khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian tới, mang lại những giá trị mới của một xã NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần