Tận tâm chăm lo đời sống người có công

Bài, ảnh: Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng kịp thời, đúng đối tượng, huyện Chương Mỹ đang gấp rút hoàn thành việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho NCC.

Trên 91% nhà người có công hoàn thành xây sửa
Nhiều ngay nay, huyện Chương Mỹ đã đề ra kế hoạch tổ chức các hoạt động quy mô cấp huyện, xã, thị trấn và đặc biệt là hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà cho NCC với cách mạng trước ngày 27/7. Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết, khi các huyện còn khó khăn thì việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây và sửa chữa nhà cho NCC là rất thiết thực đối với gia đình họ. Hà Nội nói chung, trong đó có huyện Chương Mỹ đã rất tích cực hỗ trợ NCC bằng việc xây dựng, sửa chữa nhà ở trong những năm qua và đặc biệt từ 2016 đến nay.

Anh Trần Văn Hiền (ngồi bên trái) – em trai liệt sĩ Trần Văn Quyền đang chia sẻ với cán bộ LĐTB&XH về việc gia đình rất phấn khởi khi nhận được hỗ trợ kinh phí để quyết tâm xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang.

Đến thời điểm này, ngoài nguồn ngân sách từ T.Ư và TP trên 35 tỷ đồng còn có ngân sách từ huyện Chương Mỹ 1,8 tỷ đồng hỗ trợ NCC xây mới nhà 3 triệu đồng/hộ, sửa chữa nhà 1,5 triệu đồng/hộ. Cùng với đó, còn có khoảng 35 tỷ đồng xã hội hóa từ nguồn gia đình NCC, dòng họ, thôn xóm, xã, thị trấn đã tạo ra động lực lớn để xây dựng và sửa chữa nhà cho NCC. Tính đến ngày 5/7, toàn huyện đã có 516 hộ NCC hoàn thành việc xây dựng và sửa chữa nhà;  49 hộ NCC đang thực hiện xây mới và sửa chữa bởi đây là những trường hợp trong tổng số 56 hộ được TP bổ sung ngoài danh sách đã phê duyệt trước đó. Hiện, các hộ này đang gấp rút các công đoạn cuối cùng để hoàn thiện trước ngày 27/7.
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà  2 tầng khang trang vừa mới xây xong ở xóm Đường, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, anh Trần Văn Hiền - em trai của liệt sĩ Trần Văn Quyền đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xúc động chỉ tay về phía ngôi nhà cấp 4 kề bên có tuổi đời 41 năm: “Ngôi nhà ấy bị sập một gian buồng, dột nát đến mức không thể ở được nữa bởi nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhờ sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, TP, huyện và xã với số tiền 74,5 triệu đồng, anh em chúng tôi đóng góp và vay mượn thêm để làm ngôi nhà mới hết 600 triệu đồng”.  Anh Quyền cho biết, gần 5 năm nay, mẹ anh là bà Tô Thị Tiện bị tai biến phải nằm một chỗ. Hàng ngày, anh dành phần lớn thời gian để chăm sóc mẹ từ bữa ăn đến giấc ngủ. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo cấp thôn, xã, huyện đối với gia đình NCC về tinh thần cũng như vật chất, đến nay, sức khỏe của mẹ anh đã ổn định…
Không để hộ người có công có mức sống nghèo
Để những hộ NCC có mức sống trung bình trở lên so với người dân trong khu vực, huyện Chương Mỹ đã tìm ra những giải pháp thiết thực để thực hiện. Đến nay, 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị quân đội, DN nhận phụng dưỡng suốt đời với số tiền 1,2 triệu đồng/Mẹ. Kết quả rà soát toàn huyện có 17 hộ nghèo, 23 hộ cận nghèo có thành viên là NCC, UBND huyện đã trích kinh phí tặng cho mỗi hộ nghèo 5 triệu đồng, cận nghèo 2 triệu đồng. Tất cả các thành viên trong 40 hộ NCC này đều được huyện hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế trị giá 211 triệu đồng. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các xã và thị trấn có 40 hộ NCC nghèo và cận nghèo đề nghị MTTQ và đoàn thể tìm hiểu nguyên nhân để có cách hỗ trợ. Với những hộ NCC không có khả năng thoát nghèo vì người già yếu, neo đơn thì tập trung tư vấn hỗ trợ giới thiệu việc làm cũng như hỗ trợ kinh phí để phát triển kinh tế. Đã có 342 triệu đồng từ các đoàn thể huyện, xã, thị trấn, cộng đồng dân cư được gửi đến các hộ gia đình NCC nghèo và cận nghèo thông qua trao số tiết kiệm, mua đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, hỗ trợ sửa chữa nhà giúp cải thiện đời sống. Đến ngày 30/4/2017, tất cả 40 hộ NCC có mức sống nghèo và cận nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều đều đã thoát nghèo.
“Hiện nay, huyện đã có văn bản hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát con em của NCC có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để có những thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động cung cấp cho con em NCC có nhu cầu được tiếp cận và tuyển dụng. Đây là cách để hộ NCC thoát nghèo bền vững” – Trưởng phòng LĐTB&XH Chương Mỹ Nguyễn Đình Nghĩa cho biết.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến, tất cả những việc làm này của Chương Mỹ không chỉ bày tỏ lòng biết ơn đối với các đóng góp, hy sinh của liệt sỹ, thương binh và NCC trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn giáo dục truyền thống cho lớp trẻ, để từ đó họ tiếp tục có những cống hiến góp phần xây dựng quê hương Chương Mỹ.
Trong dịp này, huyện và các xã, thị trấn sẽ tặng cho các gia đình có bố, mẹ, vợ liệt sĩ; thương binh; bệnh binh có hoàn cảnh 320 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền 620 triệu đồng (đạt 145% kế hoạch đề ra) từ nguồn Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” và vận động xã hội hóa. Huyện cũng đã tiến hành tu bổ, nâng cấp, chỉnh trang một đài tưởng niệm liệt sĩ của huyện với kinh phí 3,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Thị trấn Chúc Sơn, xã Phú Nghĩa và Thụy Hương nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ với tổng số tiền 16,58 tỷ đồng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần