Tân Thủ tướng Nhật Bản công bố Nội các cho mục tiêu kép

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Yoshihide Suga đã chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản trong một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội hôm nay (16/9), đánh dấu một chương mới trong chính trường Nhật Bản sau kỷ lục 7 năm 8 tháng dưới thời ông Shinzo Abe.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. 
Tân Thủ tướng Yoshihide Suga, 71 tuổi, sẽ đối mặt với những thách thức trước mắt trong việc kiểm soát Covid-19, khởi động nền kinh tế và mở đường cho Tokyo đăng cai Thế vận hội bị trì hoãn vào năm sau.
Trước đó, ông Suga đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) hôm thứ Hai, từ đó nhận được đa số phiếu tại Hạ viện vào thứ Tư. Ông Abe, người đã đột ngột tuyên bố từ chức hôm 28/8 với lý do sức khỏe, cũng đã chính thức từ chức vào sáng nay.
Nội các mới, được tân Thủ tướng Suga công bố ngay sau khi Thượng viện thông qua việc bổ nhiệm ông, được cho đã phản ánh mục tiêu kép - vừa duy trì tính liên tục nhưng cũng châm ngòi cho những sáng kiến mới - mặc dù các nhà phê bình đã chỉ ra rằng vẫn còn hạn chế về thành viên nữ hoặc người trẻ.
Những nhân vật chủ chốt như Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama và Bộ trưởng Giáo dục Koichi Hagiuda vẫn sẽ đảm nhận các chức vụ tương tự.
Ông Taro Kono - người nổi tiếng là một nhà cải cách và là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Abe, nay trở thành Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính. Takuya Hirai - cựu Bộ trưởng về chính sách công nghệ thông tin dưới thời ông Abe, nay trở thành Bộ trưởng kỹ thuật số Nhật Bản. Đặc biệt, ông Suga tuyên bố sẽ thành lập một cơ quan chính phủ mới để điều phối chính sách kỹ thuật số, với mục tiêu nâng cấp năng lực công nghệ cao của quốc gia.
Cựu Bộ trưởng Y tế Kato là Chánh văn phòng Nội các mới, trong khi em trai của ông Abe - Nobuo Kishi - đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.
Các Bộ trưởng dưới quyền Thủ tướng Suga.
Sau khi công bố danh sách nội các của mình, ông Yoshihide Suga sẽ đến Hoàng cung để dự lễ bổ nhiệm chính thức bởi Hoàng đế Naruhito, với sự tham dự của các bộ trưởng mới. Khi trở lại Văn phòng Thủ tướng, ông Suga sẽ tổ chức một cuộc họp báo và sau đó là cuộc họp Nội các.
Các thành viên Hạ viện Nhật sẽ bước vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ 4 năm vào tháng tới, đồng nghĩa với một cuộc tổng tuyển cử đang ở trước mắt. Nhiều người đồn đoán rằng ông Suga sẽ sớm kêu gọi các cuộc thăm dò, vận động.
Tuy nhiên hiện tại, tân Thủ tướng cho biết ông đang tập trung vào mối quan tâm cấp bách của công chúng về đại dịch và nền kinh tế, chứ không phải bầu cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần