Tân Tổng thống Cánh tả Mexico Obrador cam kết loại bỏ nạn tham nhũng

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/7, Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định việc xóa bỏ nạn tham nhũng sẽ là sứ mệnh hàng đầu của Chính phủ mới tại Mexico.

Mexico vừa chứng kiến một sự thay đổi quan trọng khi lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ đất nước Trung Mỹ này sẽ được lãnh đạo bởi một tổng thống cánh tả - ông Andrés Manuel López Obrador.
Lãnh đạo cánh tả Andrés Manuel López Obrador giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico hôm 1/7.
Sáng 2/7, Chủ tịch Cơ quan Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) Lorenzo Córdova Sueldo đã công bố kết quả kiểm phiếu, theo đó ứng cử viên Andrés Manuel López Obrador giành được hơn 53% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 1/7 vừa qua.
Như vậy, sau 3 lần ra tranh cử, ông López Obrador, đại diện cho liên minh cánh tả “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử” thành lập năm 2014, đã đắc cử Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024.
Phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu nhanh được công bố, ông Obrador khẳng định xóa bỏ nạn tham nhũng sẽ là sứ mệnh hàng đầu của chính phủ mới tại Mexico.
Tân Tổng thống Obrador cũng cam kết giải quyết nạn bạo lực và loại bỏ tình trạng tham nhũng tại quốc gia Trung Mỹ. "Chúng tôi cho rằng những tệ nạn này là bắt nguồn từ sự bất bình đẳng xã hội và bất bình đẳng kinh tế. Vì nạn tham nhũng, bạo lực đã nổ ra ở đất nước chúng ta", ông Obrador nói thêm.
Theo Tổng thống đắc cử Obrador, biện pháp tốt nhất và nhân văn nhất để đối phó với bạo lực là xóa bỏ tình trạng đói nghèo.  
Tân Tổng thống Obrador hứa sẽ “mang lại hòa bình và kết thúc cuộc chiến chống ma túy” tại Mexico vào thời điểm tỷ lệ giết người liên quan tới vấn đề này đang phá mọi kỷ lục tại quốc gia Trung Mỹ.
Tổng thống đắc cử cánh tả Obrador cũng cam kết bảo vệ các quyền tự do dân sự, tôn trọng khu vực tư nhân và theo đuổi một mối quan hệ "hữu nghị và hợp tác" với Mỹ, đồng thời nỗ lực tránh các cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Đông đảo cử tri đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của ông López Obrador trong cuôc bầu cử tổng thống Mexico.
Ông Obrador cho biết ngày 2/7 ông sẽ triệu tập các đại diện của Liên Hợp quốc và tổ chức xã hội để xây dựng một "kế hoạch hòa giải và hòa bình" cho Mexico.
Ông Andrés Manuel López Obrador, một chính khách cánh tả kỳ cựu và là cựu Thị trưởng thủ đô Mexico City đã giành chiến thắng áp đảo nhờ khẩu hiệu tranh cử cam kết giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế Mexico vào các cường quốc, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tăng cường đầu tư cho an sinh xã hội, duy trì trật tự an ninh, tái thiết quốc gia.
Tổng thống đắc cử Obrador, 64 tuổi, người nổi tiếng với biệt danh “Amlo”, luôn được biết tới là người có những bài phát biểu cuốn hút dân chúng. Và qua những bài phát biểu đó, chân dung của nhà lãnh đạo này được khắc họa.
Sau khi có kết quả bầu cử, Tổng thống đương nhiệm Enrique Peña Nieto đã chúc mừng ông Lopez Obrador và cam kết giúp ông thực hiện một sự chuyển tiếp có trật tự. Ông Lopez Obrador sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mexico vào ngày 1/12 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần