Tân Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh vào tuần tới

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch gặp Thủ tướng Anh Theresa May trong tuần tới.

Đây là tuyên bố mới nhất từ Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer. Theo đó, Tổng thống Trump sẽ đón nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ngày 26/1 và Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới Washington vào ngày 27/1.

 Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Giới chuyên gia nhận định, cuộc gặp tới đây sẽ là một cơ hội lớn cho Thủ tướng Theresa May. Bà May tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Tổng thống Donald Trump bất chấp chiến lược “đặt nước Mỹ lên trên hết” của ông. Thủ tướng Anh cho rằng 2 nước có thể giảm bớt một số hàng rào thương mại trước khi chính thức ký một thoả thuận khi nào Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay Brexit trở thành hiện thực.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ca ngợi việc Brexit là “điều tuyệt vời”. Đồng thời mong muốn sớm sắp xết ký kết một thỏa thuận thương mại song phương với Vương quốc Anh. Kế hoạch thăm Mỹ của bà May là do chiến lược gia trưởng của Tổng thống Trump, ông Steve Bannon thúc đẩy trong bối cảnh chính quyền mới muốn đảm bảo duy trì mối quan hệ khăng khít với nước Anh. Theo giới truyền thông, bà May dự kiến thăm Mỹ mà không có Bộ trưởng Nội các nào tháp tùng và chi tiết chuyến thăm mới chỉ được thảo luận trong tuần qua.

Ngoài ra, đại diện Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ dự kiến sẽ bàn về vấn đề thương mại, người nhập cư và an ninh trong chương trình nghị sự tại cuộc gặp với Tổng thống Mexico Pena Nieto tới đây. Theo đó, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mexico vào ngày 21/1 vừa qua, hai bên đã trao đổi về cuộc họp diễn ra vào ngày 31/1 tới đây.

Trong đó, Tổng thống Trump hy vọng có thể tái đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, đã ký kết với Canada và Mexico vào năm 1994, nhằm cải thiện điều kiện cho người lao động Mỹ. Tổng thống Trump cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau để thảo luận về việc thiết lập “các cuộc họp bổ sung trong những ngày tới”, đại diện Nhà Trắng cho biết.