Tân Tổng thống lâm thời Trung Phi tuyên thệ nhậm chức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức, bà Samba-Panza cam kết nỗ lực vì các lợi ích quốc gia với nhiệm vụ khó khăn trước mắt là khôi phục hòa bình ở đất nước đang chìm trong làn sóng bạo lực giáo phái.

Ngày 23/1, Thị trưởng Bangui, bà Catherine Samba-Panza, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Cộng hòa Trung Phi.

Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.

Bà Samba-Panza, 59 tuổi, là nữ Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Trung Phi. Bà được quốc hội chuyển tiếp bầu ra trong vòng bỏ phiếu thứ 2 với 75 phiếu ủng hộ so với 53 phiếu của ông Bilal Désiré Nzanga-Kolingba, con trai một cựu tổng thống Cộng hòa Trung Phi.
 
Bà Catherine Samba Panza tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bà Catherine Samba Panza tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bà Samba-Panza thay thế ông Michel Djotodia, người đã phải từ chức hôm 10/1 vừa qua dưới sức ép mạnh mẽ của quốc tế sau khi không thể ngăn chặn các cuộc xung đột giáo phái.

Phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức, bà Samba-Panza cam kết nỗ lực vì các lợi ích quốc gia với nhiệm vụ khó khăn trước mắt là khôi phục hòa bình ở đất nước đang chìm trong làn sóng bạo lực giáo phái.

Tân Tổng thống lâm thời cũng hối thúc các tay súng Hồi giáo và Cơ đốc giáo hạ vũ khí, chấm dứt xung đột đẫm máu nhiều tháng qua.

Dự kiến trong ngày 24/1, bà Samba-Panza sẽ bổ nhiệm chức vụ Thủ tướng và Cộng hòa Trung Phi sẽ thành lập chính phủ lâm thời trong tuần tới.

Cộng hòa Trung Phi rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng kể từ khi Tổng thống Francois Bozize bị lực lượng nổi dậy Seleka lật đổ hồi tháng Ba năm ngoái và ông Djotadia lên làm Tổng thống lâm thời.

Mặc dù đã chính thức giải tán quân nổi dậy, song ông Djotadia vẫn không thể ngăn chặn các vụ bạo loạn do nhóm này gây ra.

Gần 1 triệu người, tương đương 1/5 dân số, đã phải đi lánh nạn. Tính riêng trong tháng 12 vừa qua, bạo lực đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người.

Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cử binh sỹ đến Cộng hòa Trung Phi nhằm góp phần bình ổn nước này trước các cuộc xung đột sắc tộc đẫm máu.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cam kết sẽ quyên góp 100 triệu USD (khoảng 73 triệu euro) để hỗ trợ công cuộc tái thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần