Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên thệ nhậm chức

Nguyễn Phương (Theo RFI)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/5, Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã bắt đầu lễ tuyên thệ nhậm chức tại Điện Elysee ở thủ đô Paris.

Ngày 14/5, ông Emmanuel Macron đã chính thức trở thành Tổng thống Pháp trong lễ nhậm chức long trọng vừa diễn ra tại Điện Elysee ở Paris, trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử quốc gia châu Âu này.
 Tân tổng thống Pháp đến Điện Elysee để bắt đầu lễ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: RFI.
Tổng thống Macron đã tới Điện Elysse với đoàn xe hộ tống, và được người tiền nhiệm Francois Hollande đón tiếp. Trong một cuộc gặp riêng tại văn phòng tổng thống, ông Macron đã được ông Hollande trao mã phóng vũ khí hạt nhân của Pháp.
Sau đó, tân Tổng thống Pháp và phu nhân tham dự một nghi lễ với sự tham gia của hàng trăm quan chức và khách mời. Cuối nghi lễ này, 21 loạt đại bác sẽ được bắn chào mừng tân Tổng thống Emmanuel Macron.

 Tân Tổng thống Pháp và người tiền nhiệm Francois Hollande. Ảnh: RFI.
Theo lịch trình, sau bữa trưa chính thức, ông Macron sẽ dâng hoa tại tượng Đài chiến tranh Arc de Triomphe trên Đại lộ Champs Elysees trước khi đến thăm tòa thị chính Paris. 
Tân Tổng thống Pháp sẽ bổ nhiệm thủ tướng mới vào ngày 15/5 và chính phủ mới sẽ được công bố một ngày sau đó.
 
 Ông Emmanuel Macron nắm tay phu nhân Brigitte Trogneux khi vẫy chào người tiền nhiệm Francois Hollande sau cuộc chuyển giao quyền lực. (Ảnh: Reuters)
Ông Macron, 39 tuổi, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp theo đuổi đường lối trung dung đã giành chiến thắng trước đối thủ cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7/5 vừa qua với 66,1% số phiếu bầu.
 (Ảnh: AFP)
 Tổng thống mãn nhiệm Francois Hollande vẫy tay chào khi rời điện Elysee sau cuộc chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)
 Ông Hollande, người tại vị từ năm 2012, vẫy tay trước khi bước vào xe ô tô để rời đi, kết thúc nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm. (Ảnh: Reuters)
Từ nay tới khi diễn ra bầu cử vào ngày 11 và 18/6 tới, Tổng thống đắc cử Macron cũng sẽ phải đưa ra nhiều quyết định nhân sự quan trọng tại Điện Elysee.
 Bà Trogneux, 64 tuổi, hơn chồng 24 tuổi và có 3 con trước khi kết hôn với ông Marcon. Bà Trogneux là cô giáo cũ của ông Marcon và mối tình giữa họ nảy nở từ thời ông còn học trung học. (Ảnh: Reuters)
 Tiphaine Auziere, con gái của bà Brigitte Trogneux, cùng bạn đời tới dự lễ tuyên thệ (Ảnh: Reuters)
 Gia đình cô Laurence Auziere Jourdan, một người con gái khác của bà Brigitte Trogneux, bước trên thảm đỏ. (Ảnh: Reuters)
Ông Macron đã hứa hẹn trẻ hóa bộ máy lãnh đạo đất nước bằng việc thúc đẩy đưa thêm nhiều người mới vào Quốc hội để dần xóa bỏ "lối mòn" trong phương thức lãnh đạo cũ.
Tân Tổng thống Pháp sẽ thăm Berlin trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào ngày 15/5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần