Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xin lỗi người bị kết án oan

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) - người bị kết án oan 30 tháng tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy đọc nội dung xin lỗi.
Tại buổi xin lỗi, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, TAND Cấp cao tại Hà Nội thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng vụ án Vũ Ngọc Dương thực hiện việc tổ chức xin lỗi công khai đối với anh Dương là người bị kết án oan về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, cùng với việc xin lỗi công khai đối với anh Vũ Ngọc Dương, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng đang tiến hành làm việc với gia đình người bị kết án oan để giải quyết bồi thường thiệt hại một cách thỏa đáng và đúng theo quy định của pháp luật.
Theo nội dung vụ án, anh Vũ Ngọc Dương vốn là cộng tác viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo huyện Đông Anh. Làm việc tại đây còn có Dương Diệu Thu (SN 1981, dì họ anh Dương). Năm 2008, anh Dương vay của Nguyễn Văn Hiền (SN 1983, chồng của Diệu Thu) 50 triệu đồng. Do không có tiền nên Hiền lấy số tiền đó từ Dương Quốc Linh (SN 1971, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) để cho anh Dương vay.
Sau nhiều lần cùng chồng đòi nợ không được, Diệu Thu trao đổi với Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1969, ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) - khi đó đang công tác tại Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo huyện Đông Anh tính chuyện trả thù anh Dương.
Anh Vũ Ngọc Dương (ngoài cùng bên phải) tại buổi xin lỗi.
Theo đó, vợ chồng Diệu Thu và Vân thống nhất làm giả chữ viết, chữ ký của anh Dương trong một số giấy tờ nhận tiền tài trợ nhân đạo để chiếm đoạt. Từ tháng 4/2010 - 5/2011, Vân đã làm giả chữ ký và chữ viết của anh Dương trên hàng chục giấy tờ liên quan đến một khoản tiền mà Trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo huyện Đông Anh nhận tài trợ từ một tổ chức. Ngoài ra, các đối tượng này còn làm giả giấy tờ anh Dương đã vay tiền của Diệu Thu, Vân và Linh.
Tổng cộng, theo các giấy tờ mà Diệu Thu cùng đồng bọn làm giả, anh Dương đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 300 triệu đồng của Trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo huyện Đông Anh cùng các bị cáo trong vụ án. Sau khi làm giả các giấy tờ nhận tài trợ và vay mượn tiền, Diệu Thu tố cáo anh Dương ra cơ quan pháp luật. Tiếp đó, Vân và Linh cũng mang giấy tờ vay mượn giả tố cáo anh Dương đã chiếm đoạt tiền của 2 đối tượng.
Với hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu nêu trên và việc tố cáo sai sự thật của nhóm Diệu Thu, cuối năm 2011, anh Dương lâm vào vòng lao lý. Sau đó, hai cấp tòa án (sơ thẩm và phúc thẩm) đều quy kết anh Dương phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với mức án 30 tháng tù giam.
Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên, anh Dương tiếp tục kêu oan. Khi Cơ quan điều tra thuộc Viện KSND Tối cao tiến hành xác minh đã xác định anh Dương bị các đối tượng làm giả chữ viết, chữ ký. Vì vậy, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã có quyết định kháng nghị và đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo trình tự Giám đốc thẩm để hủy cả 2 bản án điều tra lại.
Đến đầu năm 2015, theo Quyết định Giám đốc thẩm, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quyết định hủy cả 2 bản án đối với anh Dương. Ngày 5/5/2015, Viện KSND Tối cao quyết định khởi tố vụ án làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức đối với Diệu Thu cùng đồng phạm. Quá trình xét xử, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Dương Diệu Thu và Nguyễn Thị Thanh Vân cùng mức án 40 tháng tù giam về 2 tội danh “Vu khống” và “Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Cùng 2 tội danh này, Nguyễn Văn Hiền bị tuyên phạt 32 tháng tù. Riêng Dương Quốc Linh bị xử phạt 8 tháng tù về tội “Vu khống”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần