Tăng ấn tượng, giá vàng SJC leo qua mốc 37 triệu đồng/lượng

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua giá vàng SJC miệt mài tăng theo đà thế giới. Mỗi lượng vàng SJC đã tăng khoảng trên 550.000 đồng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Vàng thế giới được hỗ trợ nhiều yếu tố
Sự giằng co các chính sách quân sự của Mỹ và Triều Tiên chưa có lối thoát thì Mỹ - đất nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới lại có những xung đột chính trị với Nga. Cơn siêu bão quét qua nước này khiến cho số đơn xin trợ cấp tăng vọt; số người sử dụng thuốc giảm đau gây nghiện cũng gia tăng, những người này góp thêm làm tăng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tháng Tám tại Mỹ. Yếu tố căng thẳng chính trị của Mỹ với một số nước gia tăng, kết hợp với yếu tố nội tại kinh tế kém ổn định đã khiến cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra quan điểm dự báo khả năng sẽ không tăng lãi suất cuối năm.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh, kéo theo giá vàng SJC tại thị trường trong nước tăng theo.
Chính phủ và Quốc hội Mỹ trong tuần cũng chính thức đạt được thỏa thuận về gia tăng trần nợ công. Nhưng thời gian không quá dài, do đó vàng chỉ giảm nhẹ rồi quay trở lại đà tăng sau khi cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) kết thúc giữ ổn định lãi suất tái cấp vốn, và tăng mua trái phiếu Chính phủ.

Bất chấp quan điểm của FED, dự vào những yếu tố bất lợi kể trên vàng chỉ có 2 phiên giảm nhẹ vào thứ Hai và thứ Bảy. Các phiên khác trong tuần đều tăng mạnh. Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.333 USD/oz, giảm nhẹ 2 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (9/9) giá vàng thế giới đứng ở mức 1.347 USD/oz. Giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á vào lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội) ở quanh mức trên 1.346 USD/oz, giảm nhẹ 1 USD/oz so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ, giảm nhẹ 2 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng 8/9.

Phiên tăng giá ấn tượng nhất của vàng thế giới là phiên ngày thứ Sáu, ngày mà nước Mỹ phải đối mặt với hàng loạt các thông tin bất lợi về kinh tế và việc làm. Tại thị trường Mỹ có lúc vàng giao ngay giao dịch tăng lên mức 1.357 USD/oz.

Tính chung trong tuần vàng thế giới đã tăng 15 USD/oz so với chốt phiên tuần trước, đứng ở mức giá cao nhất trong vòng 1 năm qua. Nếu tính mức cao nhất trong tuần so với giá thấp nhất tuần vàng thế giới đã tăng 24 USD/oz.

Thị trường vàng trong nước sôi động

Tuần qua, giá vàng trong nước đã có đạt tăng giá ấn tượng. Đã khá lâu nhà đầu tư trong nước mới có cơ hội thu được lợi nhuận cao từ kinh doanh vàng như tuần qua.

Mở cửa phiên đầu tuần giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,6 - 36,85 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 36,6 - 36,87 triệu đồng/lượng. Ngay trong phiên đầu tuần mặc cho giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vàng trong nước vẫn tăng 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.
 Giá vàng tăng cao, bước giá điều chỉnh tăng mạnh đã thu hút khá đông khách tham gia vào thị trường.
Trong tuần hầu như các phiên giá vàng đều tăng, mặc dù có phiên khi mở cửa có giảm nhẹ nhưng trong giao dịch lại tăng khá cao. Đến cuối tuần giá vàng trên thị trường cả nước đều giảm khoảng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 8/9. Cụ thể, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 30 sáng thứ Bảy ở quanh mức 37 – 37,22 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 37 – 37,24 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên đầu tuần giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji mức 36,71 - 36,81 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở mức 36,47 - 36,55 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm ở quanh mức 36,72 - 36,79 triệu đồng/lượng. Hầu hết đều tăng giá từ 110.000 đồng/lượng chiều mua và 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Cùng thời điểm trên, mở cửa phiên sáng nay Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 37,05 – 37,15 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở mức 37,05 – 37,15 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm ở quanh mức 37,06 – 37,15 triệu đồng/lượng. Hầu hết đều giảm giá từ 60.000 – 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo chuyên gia đánh giá, phiên cuối tuần vàng giảm giá là do nhà đầu tư chốt lời mạnh thu hồi vốn. Tính chung trên thị trường tự do giá vàng tính đến 9 giờ 30 sáng thứ Bảy đã tăng khoảng 550.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Nếu tính mức giá cao nhất trong tuần vào lúc 16 giờ chiều thứ Sáu giá vàng đã tăng lên 650.000 - 670.000 đồng/lượng. Các DN kinh doanh vàng bạc trong tuần đã tăng giá vàng miếng SJC khoảng 450.000 đồng/lượng vàng so với chốt phiên cuối tuần trước. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Khi giá vàng tăng giảm với bước giá rộng đã khiến cho nhà đầu tư tham gia vào thị trường nhiều hơn. Lượng mua và bán đan xen nhau trong các phiên. Hầu hết các phiên giá vàng ở mức cao thị trường đều đón nhận số lượng bán ra nhiều hơn, do nhà đầu tư chốt lời. Nếu chú ý quan sát phân tích thị trường và đón đúng thời điểm để mau, bán vàng thì tuần qua nhà đầu tư trong nước đã có được lợi nhuận đáng kể.

Theo phân tích của chuyên gia thế giới, thị trường vàng đã chờ đợi FED đưa ra quan điểm đánh giá về nền kinh tế Mỹ và chính sách tiền tệ trong 2 ngày họp 19-20/9 tới đây. Khối liên minh châu Âu cũng đang bàn đưa ra những quan điểm của các nước trong khối EU là đoàn kết, đổi mới để phát triển và đẩy mạnh thanh toán bằng các đồng tiền khác, giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, tiếp tục mua lại trái phiếu chính phủ, điều này thêm nguyên nhân đẩy đồng bạc xanh xuống giá, vàng thừa cơ tăng lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần