Tăng biện pháp giám sát hệ thống ngân hàng

theo VOV
Chia sẻ Zalo

Những yếu kém của tổ chức tín dụng sẽ được giảm và góp phần hạn chế rủi ro cho toàn hệ thống.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 04/2018/NHNN-TT nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-NHNN ngày 01/08/2017 quy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng.
 Những yếu kém của tổ chức tín dụng sẽ được giảm thiểu trong thời gian tới.
Trong đó, sửa đổi quan trọng nhất liên quan đến việc bổ sung áp dụng can thiệp sớm là biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng, bên cạnh các biện pháp như: khuyến nghị, cảnh báo; xử lý vi phạm hành chính; kiến nghị cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý giám sát khác.
Thông tư cũng bổ sung quy định về việc theo dõi, đôn đốc, đánh giá thực hiện phương án khắc phục của đối tượng giám sát ngân hàng. Theo đó, trong quá trình theo dõi, căn cứ vào kết quả thực hiện phương án khắc phục, đơn vị thực hiện giám sát có quyền đề xuất tiến hành thanh tra đột xuất các ngân hàng.
Với thông tư này, chi phí cả thời gian và tiền bạc để khắc phục những yếu kém của tổ chức tín dụng sẽ được giảm thiểu, đồng thời góp phần hạn chế rủi ro cho toàn hệ thống.
Điểm đáng chú ý trong Thông tư quy định về các biện pháp giám sát ngân hàng hiện nay là bên cạnh phương pháp giám sát tuân thủ đã có các quy định khung về giám sát rủi ro để có thể từng bước tiếp cận với thông lệ quốc tế tốt nhất về giám sát ngân hàng; tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện giám sát có thể kết hợp giữa giám sát tuân thủ với giám sát rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần