Tăng cơ hội cho tiêu thụ nông sản
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 bùng phát khiến xuất khẩu nông sản gặp rất nhiều khó khăn. Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Sở Công Thương Hà Nội đã liên tục tổ chức nhiều Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, người sản xuất cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nắm rõ tình hình cung - cầu, từ đó chủ động sản xuất, kinh doanh.
Tin liên quan
-
Đẩy mạnh tiêu thụ nông đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP tại Hà Nội
- Nhiều đặc sản vùng miền được bán với giá thấp tại GO! và Big C dịp 2/9
Một gian hàng trưng bày sản phẩm trong Tuần lễ hàng trái cây, nông sản các tỉnh tại Hà Nội 2020. Ảnh: Lê Nam |
Người tiêu dùng thêm cơ hội tiếp cận đặc sản vùng miềnTuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội 2020 (diễn ra từ 20 - 22/11) tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ với quy mô 80 gian hàng đã thu hút nhiều DN của 15 tỉnh, thành tham gia như: Sơn La, Hải Dương, Hà Giang, Lào Cai, Thanh Hóa, Bắc Giang, Bến Tre, Lâm Đồng, Bình Thuận, Quảng Ngãi...Chọn mua các sản phẩm đặc sản Tây Bắc, chị Nguyễn Thị Liên ở 53 đường Hồng Hà chia sẻ: Tuần hàng diễn ra vào những ngày cuối tuần tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm nên chị có cơ hội mua các loại nông sản như măng khô, khoai sọ mán, rau cải mèo... Hà Giang, Sơn La chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. Thực tế cho thấy, việc tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội 2020 đã giúp người tiêu dùng chọn được những sản phẩm nông sản, đặc sản của nhiều vùng miền, sản phẩm thương hiệu mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.Nhiều DN tham dự sự kiện đánh giá: Tuần hàng đã giúp DN, HTX kết nối cung cầu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản tới người tiêu dùng Thủ đô. Đại diện HTX Nông nghiệp Mường Bú (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) Nguyễn Thị Toán chia sẻ: Tuần hàng không chỉ giúp HTX Mường Bú tiêu thụ sản phẩm mà còn kết nối với hệ thống siêu thị, tìm được đầu ra ổn định cho hàng nông sản. “Sau nhiều lần tham gia Tuần hàng nông sản, chúng tôi đã kết nối được với DN bán lẻ lớn như Big C, Vinmart tiêu thụ sản phẩm của HTX” - bà Toán chia sẻ. Trong khi đó, Trưởng phòng kinh doanh - Công ty Xuất nhập khẩu và Phát triển công nghệ Nhật Bản Nguyễn Thị Trang nêu rõ: Tuần hàng giúp DN quảng bá, giới thiệu với người tiêu dùng nông sản qua chế biến như tỏi đen, hà thu ô đỏ, trà tỏi đen Kochi sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Cuối năm cũng là thời điểm có nhiều sản phẩm nông sản, trái cây của nhiều tỉnh, thành vào vụ thu hoạch. Nguồn cung tăng, trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế thị trường nội địa đang là “điểm tựa” tiêu thụ sản phẩm, đồng thời cân đối cung - cầu cho thị trường Hà Nội. Cần chú trọng xây dựng thương hiệuTheo các chuyên gia bán lẻ, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa chất lượng cao, nhiều tỉnh đã quan tâm đến việc sản xuất hàng nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global… Tuy nhiên, hoạt động xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản của nhiều DN, HTX chưa tương xứng với giá trị của sản phẩm.Theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà kinh tế (VEC) Đặng Đức Thành: Nguyên nhân khiến việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam gặp khó khăn do chất lượng không đồng đều, ổn định. Nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn của thị trường gây ảnh hưởng đến thương hiệu và giá trị thương hiệu của sản phẩm. Quan trọng nhất là DN chưa thoát khỏi tư duy sản xuất nhỏ, manh mún từ trong cách làm thương hiệu, cách quản lý, sản xuất những mặt hàng nông sản. “Cái thiếu của Việt Nam hiện nay là thương hiệu và xuất khẩu thô quá nhiều. Điều đó làm giảm giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông sản, gây thiệt hại cho nền kinh tế”- ông Thành phân tích. Để thúc đẩy xây dựng thương hiệu nông sản Việt, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ cho các thương hiệu của đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP phát triển thông qua việc tổ chức quảng bá, hội chợ, triển lãm... Về phía Hà Nội, TP cũng đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND triển khai mô hình chỉ đạo điểm chương trình OCOP TP Hà Nội 2020. Tại kế hoạch này, TP đã đưa ra các nội dung triển khai cụ thể như: Tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa từng vùng miền tại các tuyến phố đi bộ; xây dựng thực hiện thí điểm một số điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP... qua đó hỗ trợ ngành nông nghiệp Thủ đô xây dựng thương hiệu nông sản.Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, địa phương còn đòi hỏi chính bản thân DN phải thay đổi nhận thức theo hướng đặt chất lượng lên hàng đầu, đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng các phương thức khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh liên kết với DN bán lẻ để mở rộng kênh phân phối… đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Để tiêu thụ nông sản một cách bền vững bên cạnh việc nâng cao chất lượng, DN và người sản xuất cần quan tâm đến mẫu mã, bao bì, giá cả... Đặc biệt, cần quan tâm đến xây dựng thương hiệu. Khi thương hiệu được người tiêu dùng chấp nhận, sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường.Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Giá cà phê hôm nay 27/2: Dứt chuỗi tăng ấn tượng, Robusta vẫn trên đỉnh, trong nước còn mốc 33.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 27/2 trong khoảng 32.500 - 33.000 đồng/kg. Giá 2 sàn cà phê quay đầu giảm sau chuỗi ...XEM THÊM -
Cán bộ thuế đi làm thứ 7, chủ nhật để giải quyết hồ sơ với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất
Kinhtedothi - Cục Thuế Hà Nội vừa có công văn gửi các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã và khu vực về việc bố trí cán ...XEM THÊM -
Chứng khoán ngày 26/2: Sôi động cổ phiếu ngành thép, hỗ trợ VN-Index tăng điểm
Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam chịu áp lực bán mạnh, khiến chỉ số VN-I...XEM THÊM -
Việt Nam tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu
Kinhtedothi - Chỉ số đánh giá quyền lực mềm toàn cầu do Brand Finance - công ty tư vấn có trụ sở tại Anh, đánh giá xế...XEM THÊM -
Thu Duc House chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền thuế: Vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng
Kinhtedothi- Liên quan đến vụ việc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) và Công ty CP Thương mại Sài Gò...XEM THÊM -
Tỷ giá USD trong ngân hàng tiếp tục lùi sâu, thị trường bật tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (26/2), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD đi ngang so với mức công bố trước. Tỷ giá USD t...XEM THÊM
-
Giá vàng lao dốc sau thông tin doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (26/2), giá vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vọt tăng và doanh số bán lẻ tại Mỹ đầy khả quan.26-02-2021 09:30
-
Rằm tháng Giêng, giá các loại trái cây vẫn cao ngất ngưởng
Kinhtedothi – Sáng nay (26/2) cũng là ngày Rằm tháng Giêng – Tết Nguyên tiêu, nhiều gia đình đã sắm sửa lễ vật dâng cúng tổ tiên. Giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu trên các chợ truyền thống không tăn...26-02-2021 08:54
-
Đồ ăn chay đắt khách ngày Rằm tháng Giêng
Kinhtedothi - Với tâm niệm ăn chay để thanh tịnh cơ thể, cầu phúc lộc trong năm mới nên vào ngày Rằm tháng Giêng 2021, người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng đồ ăn chay. Vì vậy, những ngày này m...26-02-2021 08:31
-
Xuất khẩu hàng hóa trực tuyến: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tác động mạnh mẽ làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung phục vụ cho sản xuất. Trong bối cảnh đó, xúc tiến t...26-02-2021 08:29
-
Giá lợn hơi hôm nay 26/2/2021: Giảm nhẹ, cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Ghi nhận giá lợn hơi hôm nay 26/2, giảm nhẹ so với hôm qua, hiện được thu mua trong khoảng 74.000 - 78.000 đồng/kg.26-02-2021 08:19
- Hà Nội: Lựa chọn nhà thầu xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030
- Những hình ảnh ấn tượng trong ngày giao nhận quân năm 2021 tại Hà Nội
- [Thông điệp từ lịch sử] Phan Châu Trinh và tư duy “làm mới dân tộc”
- Giải ngân vốn đầu tư công - điểm sáng 2021
- Hà Nội: Học sinh trở lại trường học từ ngày 2/3/2021
- Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ động viên tân binh huyện Đông Anh lên đường nhập ngũ
- Giá vàng tiếp tục xuống dốc, vàng nhẫn mất đến 700.000 đồng ngay khi mở cửa phiên
- Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh động viên tân binh lên đường nhập ngũ
- [Infographic] Dự kiến cơ cấu thành phần trong tổng số 500 đại biểu Quốc hội khóa XV