Tăng công khai, minh bạch để phòng chống tham nhũng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, TP Hà Nội đã kiên quyết xử lý các sai phạm, đồng thời chủ động các giải pháp để phòng ngừa hiệu quả sai phạm xảy ra trong lĩnh vực này.

 Hà Nội phát huy tính chủ động, tự giác thực hiện công khai, minh bạch trên các lĩnh vực. Ảnh: Thanh Hải.
Kiểm tra lĩnh vực trọng điểm
Theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, thời gian qua, TP đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công…

Hà Nội cũng chọn những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng trụ sở, đất đai, tài sản của Nhà nước; quy hoạch, đất đai, tài nguyên, môi trường để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Riêng quý I/2018, đã có hơn 1.000 tổ chức, đơn vị triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.
Cùng với đó, TP kiên quyết xử lý các vi phạm, chuyển ngay sang cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật kinh tế, tham nhũng. Trong 3 tháng đầu năm nay, các đơn vị của Công an TP đã thụ lý điều tra 25 vụ, 26 bị can; có kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 8 vụ, 20 bị can; tài sản thiệt hại khoảng hơn 3.600m2 và hơn 3,2 tỷ đồng.

Không chỉ cấp TP, tại các quận, huyện, công tác phòng chống tham nhũng cũng được tăng cường. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ba Đình Đặng Văn Tường cho biết: Thời gian qua, các cơ quan chức năng của quận đã tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: Quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, quản lý tài chính... kết hợp với kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra.
Trong năm 2017, quận đã tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ và việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ, quy tắc ứng xử, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức tại 20 đơn vị trực thuộc. Đồng thời rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc, niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong giao tiếp ứng xử với người dân và DN.

Công khai, minh bạch hơn

Lãnh đạo UBND huyện Thường Tín cho biết, huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Lấy kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ đảng viên hàng năm.
Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, huyện sẽ chú trọng số hóa một số nội dung quản lý nhà nước trong các lĩnh vực trọng yếu như tài chính, đất đai, tài nguyên - môi trường, quy hoạch, đầu tư xây dựng, thuế..., nhằm phục vụ nhanh chóng, thuận tiện. Giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ đối với tổ chức, DN và công dân, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu tạo cơ hội tham nhũng, tiêu cực.

Tuy đạt kết quả tích cực, song Ban Nội chính Thành ủy cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng ở các địa phương như: Việc phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng còn hạn chế, chưa kịp thời. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí tại một số cơ quan, tổ chức, nhất là tự phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ quan tổ chức, đơn vị còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu…

Để khắc phục các hạn chế, thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, lãnh đạo TP yêu cầu các đơn vị chỉ ra những khâu yếu, lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, khiếu kiện, để có giải pháp phòng ngừa có hiệu quả. Xác định những giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, nhất là những lĩnh vực: Công tác cán bộ, quản lý đất đai, xây dựng, tài chính, thuế, sử dụng tài sản công.
Đồng thời, TP cũng yêu cầu tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, xóa bỏ tình trạng “xin - cho”. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; xử lý kịp thời các đơn tố cáo có liên quan đến tham nhũng.