Tăng công khai, minh bạch để phòng ngừa tham nhũng

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục xác định phòng, chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm, trong 6 tháng đầu năm 2019, TP Hà Nội đã kiên quyết xử lý các sai phạm, đồng thời chủ động các giải pháp để phòng ngừa hiệu quả.

Đẩy mạnh tuyên truyền
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân (đã mở 128 lớp, hội nghị tuyên truyền pháp luật về PCTN), thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, xác định đây là một giải pháp trọng tâm.
 Đoàn Luật sư Hà Nội tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho người dân.
Từ các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, đến việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức... đều được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức. TP cũng tăng công khai, minh bạch trong quy hoạch, sử dụng đất đai, thông tin đấu giá quyền sử dụng đất; công khai các dự án thu hồi đất do vi phạm các quy định của pháp luật…
Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN nắm bắt thông tin về hoạt động của các cơ quan Nhà nước và giám sát việc thực hiện, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Trong những tháng qua, TP đã triển khai kiểm tra 490 cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.
Trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, TP cũng thực hiện chủ trương tiết kiệm trong xây dựng và phân bổ dự toán, tiết kiệm, tiết giảm chi thường xuyên ngay từ khâu xây dựng, giao dự toán. Từ đó đã tiết kiệm cho ngân sách TP số hàng nghìn tỷ đồng. Hà Nội cũng chọn những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng như xây dựng, đất đai, tài nguyên, môi trường… để kiểm tra, giám sát thường xuyên, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nâng trách nhiệm người đứng đầu
Cùng giải pháp phòng ngừa, TP đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác PCTN. Tuy nhiên, TP cũng nhận định, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực tài chính, đất đai…
Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, vi phạm cho thấy, Công an TP đã thụ lý điều tra 31 vụ, 70 bị can (trong đó kỳ trước chuyển sang 20 vụ - 50 bị can; phục hồi điều tra 1 vụ; khởi tố mới 10 vụ). Kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 9 vụ, 34 bị can; tạm đình chỉ 2 vụ, 2 bị can; đang điều tra 18 vụ, 34 bị can... Tài sản thiệt hại khoảng 98,9 tỷ đồng; tài sản thu hồi 4,9 tỷ đồng.
Trước những hạn chế trong công tác PCTN ở một số địa phương, đơn vị như việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa trong nội bộ còn lúng túng, TP cũng xác định rõ những nhiệm vụ cho những tháng cuối năm 2019. Trong đó, việc tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức được đặc biệt coi trọng, nhất là trong việc xây dựng, ban hành các văn bản hành chính cá biệt. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, xóa bỏ tình trạng “xin - cho”, tập trung trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, tài chính, mua sắm tài sản công…