Tăng cường chế tài xử phạt vi phạm về giá
Thời gian qua, có ý kiến cho rằng giá xăng dầu giảm mạnh nhưng cước vận tải vẫn chây ì hoặc có giảm cũng chỉ nhỏ giọt, các doanh nghiệp vận tải lấy đủ các loại lý do cho việc chậm giảm giá cước của mình.
Từ đó, khiến dư luận bức xúc cho rằng, với cách quản lý giá cước vận tải như hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Trước những luồng dư luận trên, Bộ Tài chính vừa lên tiếng về cơ chế quản lý, thực tế và phương hướng điều hành giá cước vận tải bằng xe ô tô trong thời gian tới.
Còn tình trạng chậm giảm giá, giảm giá chưa phù hợp
Về cơ chế quản lý và thực tế điều hành giá cước vận tải bằng xe ô tô, Bộ Tài chính giải thích: Theo quy định tại Luật Giá và văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan thì giá cước vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô có nghĩa vụ thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá theo quy định.
Theo đó, các đơn vị vận tải ô tô được tự quy định giá cước vận tải và với 3 loại hình: vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải tuyến cố định và vận tải bằng xe buýt, các đơn vị vận tải bắt buộc phải thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền là Sở GTVT hoặc Sở Tài chính hoặc UBND cấp huyện theo sự phân công của UBND tỉnh.
Ngoài 3 loại hình trên, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải bằng ô tô theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô vào danh mục thực hiện kê khai giá tại địa phương.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, qua tổng hợp ý kiến của các địa phương cho thấy, kể từ thời điểm triển khai công tác kê khai giá cước vận tải thì mặt bằng giá của thị trường vận chuyển hành khách bằng ôtô được thiết lập ổn định và giá cước được điều chỉnh cơ bản phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu, từ đó đã góp phần bình ổn giá, kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.
Việc định giá cước khác nhau giữa các đơn vị vận tải ô tô, Bộ Tài chính cho rằng, tùy thuộc đặc điểm kinh doanh từng đơn vị, từng thời điểm, từng quy mô hoạt động, khả năng quản trị mà đơn vị tính toán giá cước để vừa cạnh tranh, thu hút kích cầu tiêu dùng, vừa phát triển thị trường. Trong đó, xăng dầu là 1 một trong số những chi phí cấu thành lên giá cước vận tải.
Trước diễn biến giảm của chi phí xăng dầu trong thời gian vừa qua, bên cạnh những đơn vị kinh doanh vận tải đã tính toán, rà soát, kê khai giảm giá cước vận tải thì còn có những đơn vị chậm kê khai giảm giá hoặc giảm giá chưa phù hợp.
Theo thống kê của Bộ Tài chính và Bộ GTVT, tính đến hết ngày 19/02/2016, đã có 978 tuyến cố định; 67 tuyến xe buýt và 363 hãng taxi đã giảm giá cước, tỷ lệ giảm giá từ 1%-33,3%.
Vì thế, Bộ này cho rằng, “ý kiến cho rằng cách thức quản lý giá cước vận tải như hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra là chưa chuẩn xác”.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng khẳng định, “vẫn cần thiết phải có sự nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vai trò và sự phối hợp chặt chẽ của các Hiệp hội, tuyên truyền của cơ quan báo chí, truyền thông… cũng như việc phải tiếp tục hoàn thiện các quy định, thủ tục liên quan đến quản lý vận tải như thủ tục kiểm định đồng hồ, quản lý tuyến, quản lý bến...”.
Sẽ tăng cường chế tài xử phạt vi phạm về giá
Để khắc phục hạn chế của cơ chế thị trường, do các đơn vị kinh doanh vận tải chưa chủ động tính toán, rà soát kê khai giảm cước khi yếu tố đầu vào giảm, hiện nay, liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải đang tổng hợp ý kiến các địa phương và cơ quan liên quan đối với dự thảo TTLT sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/2/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Trong dự thảo đã có nhiều điểm mới góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vi kinh doanh vận tải như hướng dẫn cụ thể cách thức tiếp nhận văn bản kê khai giá trả lời đơn vị bằng hình thức thư điện tử, đối với trường hợp kê khai giảm giá cho phép thực hiện ngay mức kê khai giảm và tiếp tục tính toán, điều chỉnh nếu có....
Đồng thời, bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng đơn vị vận tải chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu. Bên cạnh đó, liên Bộ cũng sẽ kiến nghị đơn vị có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật về giá và pháp luật liên quan.
![]() Nguồn: Internet
|
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG:
-
Khởi tố Công ty Ngọc Diệp nhập gần 6 tấn găng tay đã qua sử dụng
Kinhtedothi- Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự v...XEM THÊM -
Tối hậu thư cho những dự án yếu kém
Kinhtedothi - Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương ng...XEM THÊM -
Doanh nghiệp Hà Nội đang đối diện với nhiều khó khăn do dịch Covid-19
Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 3/2/2021 của UBND TP Hà Nội về triển khai quyết liệt các biện pháp...XEM THÊM -
[Infographic] Tháng 2/2021, giảm 20,3% số doanh nghiệp thành lập mới
Kinhtedothi - Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2021, cả nước có 8.038 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng...XEM THÊM -
Ông Trịnh Văn Quyết hoàn tất mua thêm 15 triệu cổ phiếu FLC
Kinhtedothi - Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết thông báo vừa hoàn tất mua thêm 15 triệu cổ phiếu FLC, nâng tỉ lệ...XEM THÊM -
Người phụ nữ “đem vị ngọt cho đời”
Kinhtedothi - Kế tục nghề làm bánh kẹo truyền thống từ ông bà để lại, nghệ nhân, doanh nhân Ngô Thị Tính - Tổng Giám ...XEM THÊM
-
Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh
Kinhtedothi -Ngày 3/3, tỉnh Quảng Ninh cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch, tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.03-03-2021 19:56
-
Bổ sung khu công nghiệp Đồng Sóc vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp ở Việt Nam
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch khu công nghiệp (KCN) Đồng Sóc quy mô 208,5 ha tại xã Vân Xuân, xã Vũ Di và thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vào Quy ...03-03-2021 19:44
-
Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phố Nối A
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (KCN) Phố Nối A mở rộng diện tích 92,5 ha. Dự án trên do Công ty...03-03-2021 19:39
-
Vì sao Sun Group nhiều năm liền nằm trong top doanh nghiệp dẫn đầu về môi trường làm việc?
Kinhtedothi - Chính sách tuyển dụng và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, môi trường làm việc nhân văn, văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng... là những điểm mấu chốt khiến Sun Group là môi trường làm việc...03-03-2021 15:31
-
Bổ sung quy định chuyển cửa khẩu hàng nhập tại cảng cạn Long Biên (Hà Nội)
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-TTg trong đó bổ sung quy định việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan tại cảng cạn Long Biên TP Hà Nội.03-03-2021 15:00
- Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 8/3 không thực hiện giãn cách hành khách trên các phương tiện công cộng
- Hoa tươi tăng giá đột biến trước ngày 8/3
- Có thể xảy ra những phản ứng nào sau tiêm vaccine Covid-19?
- Huy động tổng lực tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân
- Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không được tăng giá khám chữa bệnh
- Vàng thế giới bật tăng, vàng SJC vẫn “đội” giá
- Thị trường xăng dầu năm 2021: Chu kỳ tăng giá mới đang đến gần
- [Longform] Nhớ về ông già đau khổ, thiện lương của màn ảnh Việt
- Thời tiết hôm nay 6/3: Miền Bắc đón không khí lạnh, Hà Nội mưa rét