Tăng cường chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến của đợt rét đậm, rét hại, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có công điện gửi các đơn vị trực thuộc và các quận, huyện, thị xã triển khai biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Theo Sở NN&PTNT, đợt rét đậm này sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển và phát sinh dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi và nuôi trồng thủy sản. Để giảm thiệt hại thấp nhất cho cây trồng, vật nuôi và nuôi trồng thủy sản do rét đậm, rét hại gây ra trên địa bàn TP, UBND các quận còn sản xuất nông nghiệp, huyện, thị xã, các DN thủy lợi cần hướng dẫn, hỗ trợ vật tư, thiết bị chống rét (nếu có) cho hộ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản.
Chống rét cho gia súc tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.
Chống rét cho gia súc tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.
Đối với chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, tuyên truyền các biện pháp phòng chống đói, rét trên các phương tiện thông tin để các hộ chăn nuôi, các cơ sở, trại chăn nuôi, hộ nuôi trồng thủy sản được biết để thực hiện. Trong đó đối với chăn nuôi trâu, bò, áp dụng các biện pháp sưởi ấm cho trâu, bò vào ban đêm như ủ trấu, đốt lửa, lưu ý tránh gây hỏa hoạn hoặc bị hun khói quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cho trâu, bò. Ngoài thức ăn thô cần bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng, các loại  vitamin, khoáng chất. Đồng thời cho trâu bò uống đủ nước, trong những ngày giá rét cho trâu, bò uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 9 -10g/1lít nước ấm.

Cùng với đó, gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm ni lông lớn hoặc các loại vật liệu khác để che kín chuồng hạn chế gió lùa trực tiếp. Dùng các loại chăn, áo cũ, bao tải gai hoặc các vật liệu khác để làm áo giữ ấm cho trâu, bò. Nếu nhiệt độ trong ngày dưới 130C không chăn thả trâu bò. Nhiệt độ ban đêm dưới 100C làm lò sưởi cho trâu, bò bằng ga, điện, ổ dấm, cần lưu ý thiết bị, vật liệu sưởi ấm an toàn cháy nổ.

Đối với chăn nuôi gia cầm, vật liệu làm chất độn chuồng luôn giữ khô, có thể tăng khối lượng so với những ngày bình thường. Đối với các loại gia cầm mọc lông chậm (gà Mía, gà chọi…) khả năng chịu lạnh kém cần có biện pháp chống rét thích hợp (che chắn chuồng tránh gió lùa trực tiếp, cung cấp nhiệt bằng các thiết bị sưởi, tăng cường cho ăn thức ăn có năng lượng cao…), không thả gia cầm ra vườn, đồi trong những ngày có rét đậm, rét hại. Đối với chăn nuôi lợn, gia cố, che chắn tránh gió lùa trực tiếp đối với chăn nuôi lợn ở các chuồng, trại hở. Chăn nuôi lợn trong các chuồng kín cần duy trì tốc độ quạt gió vừa phải đảm bảo lưu thông và độ thông thoáng không khí vừa đủ.

Đối với nuôi trồng thủy sản chịu lạnh kém, các ao nuôi thủy sản giống và thủy sản nuôi qua đông, tranh thủ lấy nước ở sông, hồ vào ao nuôi tăng độ sâu của ao nuôi so với bình thường. Che chắn tránh gió lùa vào mặt nước ao nuôi như thả thêm các loại bèo và bèo phải được quây gọn vào một góc ao chọn góc ao có hướng kín (ít gió lùa) để quản lý không để phát tán, tạo độ che chắn hạn chế gió lùa trực tiếp vào mặt nước ao nuôi.

Đối với trồng trọt, tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, quyết liệt chỉ đạo thực hiện sử dụng ni lông loại trong suốt che phủ cho mạ mới gieo để tạo hiệu ứng nhiệt, giữ nước trong ruộng mạ, tuyệt đối không bón phân đạm cho mạ và giữ ấm bằng mùn, rơm rạ cho các vườn cây giống. Đối với diện tích rau màu nếu bị thiệt hại do rét đậm, rét hại nên tận thu và chuẩn bị nguồn hạt giống rau ăn lá ngắn ngày để gieo bổ sung khi thời tiết thuận lợi. Khi có hiện tượng sương muối, buổi sáng cần tưới phun hoặc dùng ô doa tưới nước để rửa lớp sương muối.

Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã theo dõi diến biến sản xuất trồng trọt, đàn gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn quản lý. Nếu có hiện tượng cây trồng, gia súc, gia cầm, thủy sản các loại bị thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra cần kiểm tra, tổng hợp, lập biên bản xác định mức thiệt hại báo cáo kịp thời để được hỗ trợ thiệt hại theo quy định hiện hành.