Tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu

Theo TTXVN/VIETNAM+
Chia sẻ Zalo

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 168755/BTC-PC gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Hải quan và Cục Thuế các tỉnh thành phố về việc tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xe ôtô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế-xã hội, gây thất thu ngân sách nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh.
 Một bãi xe nhập khẩu. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN )
Để kịp thời ngăn chặn, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh mặt hàng ôtô nhập khẩu, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trên triển khai thực hiện các biện pháp quản lý về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trị giá hải quan đối với mặt hàng này.
Cụ thể, tăng cường quản lý, kiểm tra xuất xứ đối với ôtô nhập khẩu. Đối với xe ôtô nhập khẩu (trừ xe ôtô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan theo quy định.
Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của C/O để làm thủ tục, trường hợp có nghi vấn cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O, hoặc gửi văn bản, email trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe.
Ngoài việc kiểm tra C/O, cơ quan hải quan cần kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin phục vụ công tác quản lý.
Trường hợp mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới, trưng cầu giám định để xác minh.
Đối với xe ôtô đã thông quan trước ngày 28/11, thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với trường hợp không xuất trình C/O ở thời điểm nhập khẩu, khi kiểm tra cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra và xác minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định; kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ôtô để nắm thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của xe ôtô nhập khẩu.
Bên cạnh đó cần tăng cường quản lý về trị giá tính thuế đối với xe ôtô nhập khẩu.
Trong quá trình làm thủ tục thông quan đối với xe ôtô nhập khẩu, cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và phải được tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan.
Cơ quan hải quan có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp trị giá khai báo hải quan cho cơ quan thuế nội địa và cơ quan thuế nội địa có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp giá bán xe ôtô trong nước của doanh nghiệp nhập khẩu, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và giá tính lệ phí trước bạ của xe ôtô nhập khẩu cho cơ quan hải quan để đối chiếu, phục vụ công tác quản lý thuế.
Đối với xe ôtô nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan, Bộ Tài chính yêu cầu không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai hải quan trong khi chờ thông quan; đồng thời tăng cường trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với hồ sơ tạm nhập, tái xuất; thời gian, địa điểm lưu giữ xe ôtô nhập khẩu theo phương thức tạm nhập tái xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần