Tăng cường đầu tư các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống công nhân

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/8, Đoàn khảo sát (Tổ số 2) của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã làm việc với Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Phú Mỹ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm các điều kiện sinh hoạt và làm việc đối với công nhân tại các Khu công nghiệp (KCN) Phú Nghĩa (Chương Mỹ) từ năm 2013-2017.

 Đại biểu Quốc hội chuyên trách Bùi Huyền Mai – Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.
Theo ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc (CTCP) Tập đoàn Phú Mỹ, KCN Phú Nghĩa do CTCP Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư từ năm 2007, với diện tích 170,1 ha và 78,4ha phần diện tích mở rộng mới. Hiện KCN Phú Nghĩa đã thu hút hơn 10.000 lao động và khoảng 3.000 lao động phụ trợ ngoài KCN. Công ty Phú Mỹ đã xây dựng tòa nhà đầu tiên (nhà B) với 106 phòng cho thuê, trong đó, giá thuê nhà với phòng 32 m2 thiết kế 6 người ở có giá 1.020.000 đ/phòng/tháng, phòng 36m2 thiết kế 8 người ở có giá 1.360.000 đ/phòng/tháng. KCN đã hoàn thành khu vui chơi giải trí cho CNLĐ: Vườn trẻ, hồ nước, công viên ghế đá rộng 5,5ha, dành ra 2 phòng để bố trí làm phòng sinh hoạt cộng đồng, trang bị 10 đầu máy tính được kết nối internet và nhiều đầu sách, báo chí tạo điều kiện cho công nhân tiếp cận thông tin, bố trí khu vui chơi thể thao. Hàng tháng, cán bộ của BHXH huyện Chương Mỹ xuống trực tại Ban quản lý KCN để giải đáp các thắc mắc, tư vấn giúp đỡ các doanh nghiệp, người lao động về chính sách BHXH cho người lao động.
Tuy nhiên, theo các thành viên trong đoàn khảo sát, việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo các điều kiện sinh hoạt và làm việc đối với công nhân tại KCN vẫn còn nhiều kẽ hở: Nợ đọng BHXH, KCN vẫn chưa có chợ, siêu thị, không có phòng khám, bệnh viện hay các cơ sở y tế do nhà nước đầu tư, chưa có nhà văn hóa, các hoạt động thể dục thể thao. Điều này đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của công nhân. Bên cạnh đó, việc đi lại của công nhân không đảm bảo an toàn mỗi khi đi lại qua đường quốc lộ 6 nên cần đầu tư cho xây cầu vượt và mở rộng đường quốc lộ.
Đoàn khảo sát thăm khu nhà ở công nhân tại KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ).
Qua trao đổi thảo luận, Đại biểu Quốc hội chuyên trách Bùi Huyền Mai – Trưởng đoàn khảo sát cho rằng, đoàn khảo sát sẽ tiếp thu, kiến nghị với UBND TP Hà Nội việc xây nhà trẻ, bố trí vốn để xây dựng đồn công an và phòng cháy chữa cháy, mở rộng đường 6… “Trước mắt đề nghị huyện Chương Mỹ có đề xuất với Sở GTVT Hà Nội kẻ vạch sơn cho người đi bộ sang đường”, Trưởng đoàn khảo sát nhấn mạnh. Cùng với đó, Trưởng đoàn khảo sát cũng đề nghị Công ty Phú Mỹ tiếp tục quan tâm tuyên truyền để người dân thực hiện pháp luật. Tăng cường đầu tư các thiết chế văn hóa để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần