Tăng cường đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy đã chủ trì cuộc họp giao ban quý I/2014 về "Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015".

Ngay từ đầu năm, công tác CCHC trên địa bàn thành phố đã được tổ chức, triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện, tập trung thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày làm việc đầu năm mới, bảo đảm thời gian làm việc và thực hiện các giao dịch hành chính phục vụ công dân, tổ chức. Tuy nhiên, một số đơn vị chậm triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề án so với kế hoạch 192/KH-UBND của UBND TP cần khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND TP vũ Hồng Khanh đề nghị, các đơn vị, trong quý II/2014 cần đối chiếu những hạn chế, đề xuất giải pháp khắc phục, trong đó, rà soát lại các bộ phận giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để quý 4/2014,  tạo mô hình, nội dung thống nhất từ thành phố đến cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, cơ sở ứng dụng CNTT, bao gồm văn bản, chữ ký điện tử, nối mạng; tăng cường công khai, cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng, việc sử dụng đất, đưa lên cổng giao tiếp điện tử thành phố và trang điện tử của các đơn vị; tăng cường tuyên truyền thực hiện Hiến pháp và Luật Đất đai (tháng 7/2014 có hiệu lực)….

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh khẳng định, trong những năm công tác CCHC của TP đã có bước cải thiện đáng ghi nhận, bằng kết quả, Chỉ số CCHC năm 2012 của Hà Nội đã đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của TP năm 2013 nâng 18 bậc… Những hạn chế về chỉ số CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh CPI đạt thấp là do công tác chỉ đạo của một số sở, ngành, chưa quyết liệt,  người đứng đầu chưa thực sự quan tâm hết trách nhiệm. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị những đơn vị, còn chậm xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ công chức, hiện đại hóa nền hành chính.... cần có giải pháp khắc phục.

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu, trong thời gian tới các đơn vị bám sát nhiệm vụ, kế hoạch của TP, nghiên cứu đề ra các giải pháp, khắc phục những tồn tại để đẩy mạnh CCHC, tập trung tháo gỡ khó khăn sản xuất - kinh doanh. Trong đó, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường công khai minh bạch. Ngoài kế hoạch của UBND TP, từng sở, ngành cần có kế hoạch cụ thể để khắc phục, nên có một đầu mối chính cho từng việc, rõ thời gian cho từng thủ tục. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra công vụ để nhìn nhận được thực chất hiệu quả công tác CCHC và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức. 
Từ tháng 11/2013, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiến hành điều tra xã hội học, phát 1.000 phiếu cho người dân đến thực hiện TTHC tại bộ phận giải quyết TTHC của 15 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP; thực hiện phỏng vấn sâu với đội ngũ cán bộ phụ trách bộ phận giải quyết TTHC ở 29 quận, huyện, thị xã. Kết quả điều tra, ở tất cả các nội dung, tỷ lệ không hài lòng ở mức thấp, mức độ hài lòng đạt trên 50%. Theo báo cáo, tỷ lệ người dân sống ở huyện ngoại thành, có xu hướng đánh giá tích cực hơn ở các quận nội thành. Điều này cho thấy việc thực hiện cải cách TTHC ở khối huyện đang đạt được những kết quả rõ nét hơn khối quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần