Tăng cường đối thoại với công nhân lao động tại KCN, chế xuất

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 7/9, UBND TP Hà Nội phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động năm 2017.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu kết luận Hội nghị

Trong 2 năm 2016 – 2017, UBND và LĐLĐ TP đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong việc triển khai, thực hiện chỉ đạo UBND và LĐLĐ các quận, huyện, thị xã xây dựng chương trình phối hợp triển khai tới 100% các cấp chính quyền, công đoàn cơ sở. Xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong phối hợp hoạt động, tỷ lệ các đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC, VC và Hội nghị người lao động (NLĐ) được nâng lên và chất lượng hội nghị đảm bảo, thực chất hơn. Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, trực tiếp góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.
Tuy nhiên, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH ở một số quận, huyện chưa chặt chẽ. Tuy số lượng DN được phối hợp thanh tra hằng năm, nhưng số đơn vị vi phạm bị xử lý sau thanh tra lại rất ít. Tình trạng vi phạm pháp luật về lao động, công đoàn và BHXH vẫn còn diễn ra ở nhiều DN.
Tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề xuất 12 kiến nghị của CNVCLĐ và các cấp Công đoàn TP đối với UBND TP. Trong đó, quan tâm đến đảm bảo quyền lợi chính đáng của công nhân lao động. Đặc biệt là bố trí quỹ đất và các nguồn vốn do địa phương quản lý để đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động KCN, khu chế xuất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN, khu chế xuất. Ngoài ra, có nội dung thanh tra, kiểm tra việc các DN nợ kinh phí Công đoàn 2%...
Đánh giá cao những kết quả trong công tác phối hợp giữa UBND TP và LĐLĐ TP, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính cho rằng việc hằng năm Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp đối thoại với công nhân đã giải quyết được rất nhiều vấn đề vướng mắc của CNLĐ. Bên cạnh đó, công tác phối hợp đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, trực tiếp góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.
  Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao bằng khen của UBND TP cho 10 tập thể vì đã có thành tích trong chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động năm 2017.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng kết quả triển khai thực hiện chương trình phối hợp trong 2 năm qua đã tạo điều kiện để phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn Thủ đô có bước phát triển, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng vẫn còn những tồn tại hạn chế, trong đó công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, Công đoàn, BHXH ở một số quận, huyện còn chưa chặt chẽ. Việc đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền và CNLĐ ở cấp quận, huyện còn ít. Chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức Hội nghị NLĐ tại các DN nhiều nơi còn hình thức…
Để kịp thời khắc phục được những tồn tại, đề nghị chính quyền tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của CNVCLĐ. Tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì tổ chức Hội nghị đối thoại của lãnh đạo UBND TP với CNLĐ trong các KCN và chế xuất. Nâng cao trình độ, trách nhiệm của tổ chức công đoàn của cán bộ công đoàn các cấp. Quan tâm chăm lo, hỗ trợ và động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thực hiện thanh tra kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH tại các DN, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần