Tăng cường động lực làm việc cho giáo viên

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải pháp nào để nâng chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục vẫn là vấn đề đặt ra đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục khi xác định đây là nhân tố quyết định sự thành công của quá trình đổi mới.

Theo ông Hoàng Gia Trang - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trong định hướng đổi mới giáo dục phổ thông mới, trước hết, giáo viên (GV) cần tiếp tục được bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đồng thời, cần tăng cường động lực làm việc tích cực cho GV để họ hoàn thành sứ mệnh đổi mới giáo dục.
Ông Trang cho rằng, trong những năm qua, cơ sở vật chất trường, lớp đã có những bước cải thiện đáng kể. Song ở một số nơi, các trường học vẫn thiếu trang thiết bị dạy học gây khó cho công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng GV chưa hiệu quả, GV còn có những áp lực như nhiều hoạt động giáo dục lồng ghép, thanh, kiểm tra, các cuộc thi, kiêm nhiệm các công việc khác… khiến GV mệt mỏi, quá tải. Hơn nữa, đời sống vật chất của GV các cấp học ở nhiều địa phương còn khó khăn so với mức sống chung của xã hội. Ngoài lương hàng tháng, một bộ phận không nhỏ GV không có nguồn thu nào khác.

Đặc biệt, việc đào tạo GV không theo quy hoạch đã dẫn đến tình trạng thừa GV ở nhiều tỉnh, TP, điển hình là vụ dư thừa hơn 500 GV ở Đắk Lắk mới đây. Do đó, nhiều GV phải chấp nhận ký hợp đồng với trường, hoặc huyện chờ cơ hội vào biên chế. Theo ông Giang, để đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục trong thời gian tới, trong đó phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ GV phổ thông, trước hết cần nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Ngoài trình độ đào tạo thì động lực làm việc cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào chất lượng dạy – học. Do vậy, cần chính sách đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ GV, ngoài tiền lương, phụ cấp thì cần quan tâm đến phúc lợi; tạo môi trường làm việc tích cực cho GV (cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sắp xếp thời gian dạy hợp lý); tăng cường chính sách bồi dưỡng GV. Đặc biệt, cần giảm áp lực thành tích cho GV, giảm các cuộc thi như luyện HS giỏi, chỉ tiêu HS khá, sáng kiến kinh nghiệm.