Tăng cường giám sát các vấn đề dân sinh

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, HĐND TP, các Ban và mỗi đại biểu (ĐB) cần tăng cường giám sát, giám sát đến cùng trong việc thực thi các chính sách đã ban hành.

Đó là mong muốn của nhiều cử tri trong các cuộc tiếp xúc sau Kỳ họp thứ 4 của ĐB HĐND TP Hà Nội đang diễn ra.
Theo đánh giá của các cử tri, hoạt động của HĐND TP đang ngày càng có nhiều đổi mới, trong đó nổi bật nhất là hoạt động giám sát. Không chỉ dừng lại ở việc đổi mới giám sát chuyên đề của các Ban, mà HĐND TP còn tích cực đổi mới giám sát qua các kỳ họp, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhìn tại Kỳ họp vừa qua có thể thấy, các vấn đề được đưa ra chất vấn, cách chất vấn tiếp tục có những bước chuyển mới, rõ vấn đề, rõ trách nhiệm. Và đa phần cử tri đều mong muốn thời gian tới, HĐND TP giám sát việc triển khai Nghị quyết và các kết luận của Chủ tọa phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nổi bật là Nghị quyết liên quan đến khắc phục tồn tại về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng.

Cử tri phường Hạ Đình kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân sau Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Khóa XV, ngày 20/7. Ảnh: Thái San

Như phản ánh của nhiều cử tri, thực tế tại không ít tòa nhà chung cư, các vi phạm nghiêm trọng về công tác PCCC vẫn diễn ra. Hay như quy chuẩn cấp phép xây dựng các chung cư cao tầng đã ban hành, phải tính toán số tầng so với diện tích mặt bằng và khu xung quanh. Tuy nhiên, hầu hết các chung cư đều vượt tầng rồi mới bổ sung giấy phép, gây phá vỡ quy hoạch, hạ tầng xã hội khu đô thị, nên rất cần sự giám sát, khảo sát mạnh mẽ hơn nữa của các Ban HĐND TP…

Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo HĐND TP khẳng định, ngay những tháng cuối năm sẽ tiếp tục giám sát có trọng tâm, trọng điểm, ngoài các đợt giám sát theo Nghị quyết đã ban hành, sẽ tập trung vào các vấn đề thực tiễn địa phương. Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, Ban sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các văn bản kết luận sau thanh tra, kết luận về nội dung tố cáo và quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Cùng với đó, giám sát công tác quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và một số đối tượng tha tù tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP… Đặc biệt, tiếp thu ý kiến cử tri, Ban sẽ tái giám sát việc chấp hành pháp luật về PCCC đối với một số chung cư tái định cư, các trung tâm thương mại, chợ và các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn TP.

Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân cũng cho biết: Vấn đề quản lý nhà chung cư trên địa bàn TP có nhiều bất cập, xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và đại diện cư dân là ban quản trị các tòa nhà. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, nhiều cử tri bức xúc phản ánh, kiến nghị nhiều, nên Ban Đô thị sẽ tiến hành khảo sát việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.

Như Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: HĐND TP sẽ tiếp tục đổi mới trong hoạt động giám sát, thực hiện khảo sát, giám sát, tái giám sát đến cùng các vấn đề bức xúc được dư quận và cử tri quan tâm. Sau khảo sát, giám sát, HĐND TP không những chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục; còn đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, phát hiện, tổng kết, phổ biến những sáng kiến hay của các địa phương, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị và an sinh xã hội...

Tại Nghị quyết số 09 vừa ban hành về chương trình giám sát của HĐND TP Hà Nội năm 2018, ngoài giám sát tại các kỳ họp, HĐND TP sẽ giám sát chuyên đề: Tình hình thực hiện kết quả kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Và tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai (công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý vi phạm; gia hạn nhiều lần...). Cùng với đó là các đợt giám sát, khảo sát của các Ban, các tổ ĐB về các vấn đề dân sinh bức xúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần