Tăng cường giám sát thực tế tiến độ thực hiện đề tài, dự án khoa học

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/8, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP do Trưởng ban Kinh tế Ngân sách (KTNS) Phạm Thị Thanh Mai làm trưởng đoàn làm việc với Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Hà Nội về kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách giai đoạn 2014 - 2016.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai kết luận buổi làm việc.
Qua giám sát cho thấy, Sở KH&CN đã hoàn thành 5/6 kiến nghị kiểm toán Nhà nước chuyên đề về KH&CN. Trong đó, đã phối hợp với các Sở, ban ngành tham mưu, xây dựng, trình UBND TP ban hành các văn bản quản lý hoạt động KHCN. Thực hiện hình thức tuyển chọn các đề tài, dự án và có biện pháp đôn đốc các chủ nhiệm, đơn vị thực hiện đề tài. Tổ chức theo dõi việc triển khai, ứng dụng các đề tài đó. Đã chuyển được 3 Trung tâm (Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN, Trung tâm Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm) thành đơn vị tự chủ, tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên.
Tuy nhiên, Sở KH&CN vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán về việc thuê địa điểm tập huấn tại các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp (còn 39.000.000 đồng trong tổng số 51.000.000 đồng phải thanh toán). Giải thích về vướng mắc này, Giám đốc Sở KH&CN Lê Ngọc Anh cho biết do HTX Thạch Thất, Đan Phượng, Ba Vì không xuất hóa đơn với lý do đã quá năm tài chính trong hợp đồng. Về việc này, Trưởng ban KTNS Phạm Thị Thanh Mai yêu cầu Cục Thuế chỉ đạo trực tiếp Chi cục các huyện trên để nhanh chóng giải quyết tồn đọng này.
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban KTNS HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai ghi nhận Sở KH&CN đã triển khai chấp hành nghiêm túc công tác báo cáo, nhiều kiến nghị được triển khai và có kết quả.
Trong số 6 kiến nghị của kiểm toán đối với Sở KH&CN, có 2 kiến nghị về xử lý tài chính. Trong đó, Sở KH&CN đã thu hồi ngân sách của Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN với số tiền 43.000.000 đồng. Tuy nhiên, Sở KH&CN, Sở Tài chính cần phải xác định trách nhiệm trong việc chưa quyết toán về việc thuê địa điểm tập huấn tại các HTX. Đề nghị các đơn vị phối hợp rốt ráo và có biện pháp giải quyết dứt điểm trong năm 2017.
Về nhóm kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, đoàn giám sát cũng nhận thấy sự chuyển biến mạnh mẽ của Sở KH&CN: Đã chuyển được 3 Trung tâm thành đơn vị tự chủ thường xuyên, đồng thời đã hợp nhất được 3 Trung tâm này về một đầu mối là Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN do 1 đồng chí Phó GĐ Sở điều hành. Đoàn giám sát ghi nhận công tác tổ chức triển khai ứng dụng đề tài tích cực, chuyển hẳn qua hình thức tuyển chọn các đề tài và đôn đốc các chủ đề tài thực hiện đúng tiến độ.
Trưởng ban KTNS đề nghị Sở KH&CN thường xuyên cung cấp báo cáo các đề tài đã hoàn thành nghiệm thu. “Thậm chí không cần phải có báo cáo trực tiếp bằng văn bản, chúng tôi sẽ giám sát thực tế tại các cơ sở chứ không phải ngồi trong phòng lạnh để khen nhau” - bà Thanh Mai lưu ý. Cùng với đó, có biện pháp xử lý mạnh đối với các chủ đề tài chậm thực hiện.