Tăng cường giao thông đường sắt đô thị bền vững tại Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án “Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội” vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Quỹ Công nghệ sạch (CTF).

Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ 2014-2018. UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản Dự án.

Mức vốn đầu tư Dự án là 59 triệu USD, trong đó vốn ODA là 53,20 triệu USD (vốn vay của ADB là 4,2 triệu USD từ nguồn ADF, vốn vay của CTF là 49 triệu USD), vốn đối ứng là 5,8 triệu USD do ngân sách thành phố Hà Nội tự thu xếp.

Dự án nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô trở thành đô thị sinh thái, văn minh và hiện đại.

Dự án sẽ xây dựng các công trình tiếp cận với tuyến đường sắt đô thị đảm bảo liên thông giao thông vận tải công cộng cho 12 nhà ga và các trạm dừng xe buýt giữa các nhà ga; áp dụng các giải pháp về giao thông công cộng.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định cơ chế tài chính cụ thể cho Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan, hoàn chỉnh văn kiện Dự án và thực hiện các thủ tục chuẩn bị, thẩm định và phê duyệt Dự án theo đúng các quy định tại Nghị định số 38/2013/NĐ-CP ngày 23/4/2013 của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành. 

Được biết, Dự án đường sắt đô thị số 3 Nhổn-Ga Hà Nội với vốn đầu tư gần 1 tỷ USD được khởi công từ 25/9/2010. Tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).

Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm), khổ đường sắt 1435 mm. Dự kiến năm 2015 dự án sẽ bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa. Tốc độ tối đa là 80 km/h.

Tuyến đường sắt sẽ đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là đường Trần Hưng Đạo (Ga Hà Nội). Dự án có hệ thống soát vé tự động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần