Tăng cường công tác đối thoại với người dân

Trần Thảo - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội yêu cầu các cấp chính quyền phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân, tăng cường hơn nữa công tác đối thoại với người dân…

Ngày 26/4, trao đổi với cử tri huyện Thạch Thất và huyện Phúc Thọ tại buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhấn mạnh và kêu gọi sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của TP. Đồng thời, yêu cầu các cấp chính quyền phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân, tăng cường hơn nữa công tác đối thoại với người dân...

Tăng cường công tác đối thoại với người dân - Ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao đổi với các cử tri xã Bình Yên, huyện Thạch Thất.
Tại buổi tiếp xúc huyện Thạch Thất, cử tri Lê Văn Mão (xã Bình Yên) cho biết, Bình Yên là xã vùng sâu với kinh tế nông nghiệp là chính, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp của xã còn thấp. Vì vậy cử tri đề nghị Quốc hội và Nhà nước chỉ đạo các DN đầu tư xây dựng trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ Khu Công nghệ cao; xây dựng TP vệ tinh, trung tâm Hòa Lạc, tăng cường kết nối hạ tầng để phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống cho người dân.
Lo lắng trước tình hình giá cả thị trường không ổn định, đặc biệt giá thịt lợn hơi xuống quá thấp, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và tác động đến nhiều vấn đề xã hội, cử tri Kiều Thư (xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ) đề nghị Quốc hội, TP có cơ chế chính sách hỗ trợ người chăn nuôi; phân bổ nguồn vốn để huyện Phúc Thọ cải tạo nâng cấp mở rộng đường và cầu trên địa bàn, tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại thuận lợi; “Quan tâm hơn nữa đến chế độ của cán bộ cấp xã, phường, thị trấn, đặc biệt là cán bộ cụm dân cư: Bí thư chi bộ, Cụm trưởng cụm dân cư mức hưởng phụ cấp không đảm bảo để họ yên tâm công tác”, cử tri Hoàng Xuân Thoải (thị trấn Phúc Thọ) kiến nghị.
Cử tri xã Bình Yên, huyện Thạch Thất phát biểu ý kiến.
Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các cử tri, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển KT-XH của huyện Thạch Thất, Phúc Thọ, với mức độ tăng trưởng cao. Liên quan đến các kiến nghị về phát triển kinh tế địa phương, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, việc chuyển dịch kinh tế nông nghiệp là việc bắt buộc, chính việc chuyển dịch sẽ tạo điều kiện cho các DN đầu tư vào nông nghiệp, bản thân các DN cũng nhận ra nông nghiệp là lĩnh vực có thể thu được lợi nhuận và sự tham gia của DN cũng sẽ đa dạng hóa các sản phẩm. Việc này đòi hỏi TP, các sở ngành phối hợp và kết nối tốt hơn với người nông dân tạo nên hệ thống phân phối và thị trường tiêu thụ. Hiện, TP đang chỉ đạo làm tích cực việc này.
Bí thư yêu cầu thời gian tới, huyện Phúc Thọ cần tiếp tục thu hút đầu tư, duy trì tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội. Muốn vậy, người dân phải đồng lòng, những vướng mắc khiếu nại phải được lắng nghe, các cấp chính quyền phải tập trung giải quyết, tăng cường đối thoại. Bí thư Thành ủy cho rằng, các mục tiêu có đạt được nhưng không duy trì sự đồng thuận thì tất cả thành quả sẽ bị sụp đổ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Về việc xây dựng đô thị vệ tinh, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết: “TP đã giao tư vấn, trình lên chính phủ và làm quy hoạch chi tiết. Hòa Lạc là 1 trong những khu đô thị vệ tinh, là dự án tiềm năng, vì vậy cần tăng cường tạo được kết nối để thu hút người dân và nhà đầu tư”. Bí thư đề nghị TP cùng với các bộ và huyện tăng cường kêu gọi, tạo điều kiện đầu tư, khai thác giá trị tại đây.

Chia sẻ kiến nghị của cử tri Đoàn Văn Khánh (xã Sen Chiểu, Phúc Thọ) về chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy cho rằng: "Chống tham nhũng ví như chiếc túi sau lưng, chống người khác thì dễ, mình thì khó. Do vậy, từng cán bộ, đảng viên phải tự soi mình, cấp ủy Đảng phải gương mẫu, không để xảy ra tiêu cực tham nhũng; giám sát thường xuyên và nhắc bảo nhau. Ngay như trong việc CCHC, cán bộ ứng xử với người dân không đúng là cũng phải xử lý ngay".
Đánh giá cao việc huyện Phúc Thọ tăng cường đối thoại với người dân, Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, chỉ có đối thoại mới nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của dân, tăng cường sát dân, giảm quan liêu của hệ thống chính quyền. Bên cạnh đó, đòi hỏi sự tham gia cùng của người dân. Về những kiến nghị liên quan tới hạ tầng nông thôn, theo Bí thư đây là quá trình  kéo dài liên tục và đi lên, không nóng vội đi theo phong trào, “đẻ” ra đống nợ để Nhân dân phải chịu. Quy hoạch nông thôn phải có tầm nhìn và tôn trọng, kiên trì bảo vệ để có quy hoạch dài hạn, không bị lặp lại bài học quy hoạch ngắn hạn tủn mủn, chồng chéo.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tặng nhà tình nghĩa cho ông Khuất Văn Túc, thương binh 3/4 xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Thanh Hải.

Đối với vấn đề lao động nông thôn, theo Bí thư Thành ủy, cơ hội làm việc tại Hà Nội rất lớn, không phải không có. Tuy nhiên, trình độ lao động, đào tạo lao động nông thôn vẫn là khoảng trống lớn, do chưa tính đến nhu cầu thị trường nên lao động đào tạo ra chưa phù hợp. Tương tự với tình trạng sinh viên thất nghiệp, các cơ sở giáo dục chưa có đánh giá chính xác nhu cầu lao động, vì vậy dẫn đến tình trạng thất nghiệp như hiện nay.

Giải đáp về các vấn đề liên quan đến đất đai, tố cáo, Bí thư yêu cầu chính quyền cơ sở cần phải tiếp thu và xử lý không để xảy ra những bức xúc ở người dân. Đảng ủy và chính quyền các xã cần quan tâm hơn đến khiếu nại, tố cáo, qua đó rà soát lại xem còn vấn đề gì nóng tập trung giải quyết trên cơ sở đối thoại và dân chủ. “Phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân. Rất nhiều cấp ngành bị bệnh xuê xoa cho qua, không đặt mình vào trường hợp người dân, chưa tôn trọng người dân”, Bí thư nhấn mạnh.
Cùng với đó, trong lĩnh vực CCHC, lãnh đạo cấp huyện, xã cần nỗ lực hơn nữa trong việc tuyên truyền để bà con tham gia vào dịch vụ công trực tuyến, nhằm tạo môi trường hành chính trong sạch, minh bạch.
Liên quan đến các kiến nghị đầu tư hạ tầng giao thông cho huyện Thạch Thất, Phúc Thọ, Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ, Hà Nội hiện đang có nhiều phương thức kêu gọi đầu tư, tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng. Hà Nội cũng vừa phê duyệt 54 dự án BT, trong đó có nhiều tuyến đường liên đi qua huyện Thạch Thất như trục như Hồ Tây - Ba Vì, Quốc lộ 21… Với khối lượng vốn lớn đang đòi hỏi phải huy động xã hội hóa cho các dự án hạ tầng này.

Với các kiến nghị về cơ chế, chính sách vĩ mô, Bí thư Thành ủy yêu cầu Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tập hợp, đề xuất Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành tiếp thu, xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trồng cây lưu niệm tại chùa Tường Phiêu, xã Tích Giang; trao nhà tình nghĩa cho ông Khuất Văn Túc ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, là  thương binh 3/4, có hoàn cảnh  khó khăn. Cùng ngày, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri Long Biên, Đông Anh.       

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần