Tăng cường hợp tác giữa Hà Nội và Ulan Bator

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là mong muốn của lãnh đạo hai thủ đô Hà Nội và Ulan Bator trong chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội với lãnh đaọ thành phố Ulan Bator.

Ngày 10/5/2018, tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ) đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Ulan Bator nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô của hai nước Việt Nam – Mông Cổ.
 Đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Ulan Bator
Thị trưởng thủ đô, Thống đốc Ulan Bator S.Batbold và lãnh đạo các ban, ngành của thành phố Ulan Bator đã tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc có Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương.

Trong không khí thân mật, cởi mở, thắm tình hữu nghị, ngài S.Batbold đã điểm lại quá trình phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước Mông Cổ - Việt Nam nói chung và quan hệ giữa hai thủ đô Ulan Bator – Hà Nội nói riêng. Ngài S.Batbold đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của Thủ đô Hà Nội và khẳng định, Hà Nội và Ulan Bator có rất nhiều tiềm năng để hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, du lịch… tuy nhiên trong thời gian qua sự hợp tác này chưa tương xứng với tiềm năng đó.

“Chuyến thăm, làm việc của đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội với lãnh đạo thành phố Ulan Bator hôm nay là một dấu mốc lịch sử mới để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô của hai nước phát triển lên tầm cao mới, thực chất và hiệu quả hơn…” – ngài S.Batbold nhấn mạnh.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn (trái) trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa Hà Nội và Ulan Bator với ngài Thị trưởng thủ đô, Thống đốc Ulan Bator S.Batbold (phải)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã gửi lời thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến ngài Thị trưởng thủ đô, Thống đốc Ulan Bator S.Batbold.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển của thủ đô Ulan Bator, đồng thời khẳng định, Việt Nam và Mông Cổ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đối với Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Quan hệ Việt Nam – Mông Cổ được các thế hệ lãnh đạo Việt Nam vun đắp và ngày càng được củng cố, phát triển, được thể hiện qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trong các năm 2016 và 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có chuyến thăm chính thức Mông Cổ; mới đây nhất tháng 1/2018 Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ cũng đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam càng khẳng định mối quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa Việt Nam – Mông Cổ. Đồng thời thể hiện mong muốn của lãnh đạo hai nước xây dựng mối quan hệ ngày càng phát triển.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho rằng, Hà Nội và Ulan Bator có rất nhiều lĩnh vực để hợp tác, phát triển, trong đó có hợp tác về giáo dục, du lịch, xúc tiến đầu tư thương mại hai chiều, khai khoáng và xuất, nhập khẩu các sản phẩm nông sản của nhau…Thành phố Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Mông Cổ đầu tư và hoạt động kinh doanh tại thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn mong muốn lãnh đạo hai thành phố thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, khảo sát thị trường, xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa… để hai dân tộc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy kinh tế phát triển cùng có lợị cho thủ đô hai nước.
 Lãnh đạo hai thành phố trao quà lưu niệm cho nhau

Cảm ơn ngài S.Batbold và lãnh đạo thành phố Ulan Bator đã dành thời gian làm việc và tiếp đón trọng thị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã chuyển lời của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, mời ngài Thị trưởng thủ đô, Thống đốc Ulan Bator S.Batbold sớm thăm thành phố Hà Nội. Trên cơ sở những ý kiến trong buổi làm việc hôm nay, lãnh đạo thủ đô của hai nước sẽ xem xét khả năng ký kết thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm Hà Nội sắp tới của ngài S.Batbold.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ulan Bator, đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội đã thăm Bảo tàng quốc gia và một số công trình văn hóa của Mông Cổ ở Ulan Bator.

 Đoàn cán bộ cấp cao thành phố Hà Nội thăm quan Bảo tàng quốc gia Mông Cổ