Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường kết nối các loại hình giao thông trong khu vực

Kinhtedothi - Diễn đàn các hành lang kinh tế lần thứ 9 (Ninth Economic Corridors Forum) trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Kinh tế Tiểu vùng Mekong Mở rộng (GMS) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã khai mạc sáng nay 19/9 tại Hà Nội.
Chương trình có sự tham gia của các Bộ trưởng và các quan chức chính phủ các nước trong GMS (Cam-pu-chia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam) cũng như cán bộ cấp cao của ADB.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đặng Huy Đông, GMS nói chung và phát triển hành lang kinh tế nói riêng, với sự hỗ trợ của ADB và các đối tác phát triển sẽ giúp các quốc gia biến những khó khăn, thách thức thành các cơ hội để hiện thực hóa tiềm năng phát triển đầy đủ của mình và đạt được sự phát triển công bằng và bền vững ở quốc gia và khu vực. Đây là công cụ hiệu quả nhất để chúng ta đạt được chiến lược chung, đó là tăng cường sự liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao tinh thần cộng đồng.
 Các trưởng đoàn tham dự hội nghị GMS chụp ảnh lưu niệm
Một trong những định hướng chủ chốt để đạt được những mục tiêu trên là cải thiện giao thông, tạo điều kiện về thương mại, cũng như sự phát triển của các khu kinh tế đặc biệt như các khu kinh tế tại các cửa khẩu.
Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ông Ramesh Subramaniam chia sẻ cần phải triển khai các hoạt động về cơ sở hạ tầng giao thông đa phương thức nhằm tăng cường kết nối tại khu vực này, đặc biệt là các kết nối về giao thông loại hình xe lửa, đường biển, đường thủy nội bộ là những nền tảng của các hành lang kinh tế. Câu hỏi quan trọng đặt ra là làm thế nào để đảm bảo rằng những kết nối cơ sở hạ tầng này sẽ mang lại những lợi ích mong muốn nhằm gia tăng các hoạt động giao dịch thương mại, hoạt động đầu tư, tăng trưởng công nghiệp, việc làm và thu nhập.
Theo đánh giá của ADB, cần phải tăng cường tính kết nối cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ tiểu vùng, cách thức huy động tài chính bằng hợp tác đối tác công tư PPP, giảm rào cản phi thuế quan, thúc đẩy thương mại tiểu vùng và giữa tiểu vùng với các khu vực khác.
Với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế chung và song phương để khai thác, phát triển lợi thế so sánh giữa các vùng, các nước thành viên, nâng cao sức cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách phát triển. Diễn đàn tập trung thảo luận về các chủ đề huy động nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng, mô hình kết hợp mua bán điện và dỡ bỏ rào cản thương mại cho sự phát triển thương mại điện tử. Các đại biểu cũng thảo luận phương hướng nhằm tăng cường hợp tác và hội nhập trong việc triển khai các kế hoạch đề xuất thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài khu vực cũng như thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào khu vực này; đồng thời, đề cập tới vai trò của các đặc khu kinh tế, các khu hợp tác kinh tế qua cửa khẩu và các cụm công nghiệp trong phát triển các hành lang kinh tế. Những trao đổi kinh nghiệm về việc thành lập và phát triển các khu kinh tế này sẽ là hướng đi hiệu quả cho các sáng kiến phát triển các hành lang kinh tế của GMS trong tương lai.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ