Tăng cường kiểm soát nước uống đóng bình

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra nước uống đóng chai, đóng bình hàng năm, song mặt hàng này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Làm thế nào để các cơ sở sản xuất nước uống tuân thủ các nguyên tắc về quy trình sản xuất, chất lượng nước đầu vào và khử khuẩn đúng tiêu chuẩn không phải là việc đơn giản.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 416 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình. Hằng năm, các đoàn kiểm tra liên ngành từ TP đến các quận, huyện, thị xã đều tiến hành thanh, kiểm tra 100% cơ sở. Theo Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội Trần Ngọc Tụ, điều kiện bảo đảm ATTP cho một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình là cơ sở vật chất phải tuân thủ theo quy trình khép kín, một chiều, hệ thống lọc phải bảo đảm công năng loại bỏ được toàn bộ vi khuẩn và kim loại nặng không cần thiết trong nước. Ngoài ra, công nhân tham gia vào quy trình sản xuất phải bảo đảm sức khỏe, kiến thức và tuân thủ các điều kiện, quy định về ATTP. Cùng với đó, cơ sở phải luôn vận hành quy trình nguồn nước, quy trình hệ thống lọc tuân thủ dung lượng nhất định theo quy định của nhà sản xuất của thiết bị đó. Mặt khác, khi qua hệ thống đóng chai, sang chiết phải là môi trường vô trùng, bảo đảm được trang bị đèn tiệt trùng, công nhân thực hiện phải đủ bảo hộ an toàn, vệ sinh lao động cần thiết. Sau mỗi lần kết thúc quá trình đóng chai cần vệ sinh phòng, bật đèn cực tím để khử khuẩn. Nếu tuân thủ đúng quy trình như trên thì sản phẩm sản xuất ra sẽ bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế các cơ sở, nhiều nơi có nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng do vệ sinh bình, chai đóng nước không sạch dễ dẫn đến sản phẩm không bảo đảm chất lượng. Chẳng hạn, cùng một cơ sở sản xuất nước uống, khi xét nghiệm nguồn nước ở những chai đóng nhỏ với dung tích 300ml hoặc 500ml (không tái sử dụng vỏ) thì nước bảo đảm an toàn. Nhưng xét nghiệm ở các bình dung tích lớn (tỷ lệ tái sử dụng vỏ 15%) thì không đảm bảo. Nguyên nhân do việc rửa nắp bình và vòi không sạch. Ngoài ra, nhiều thiết bị diệt khuẩn không đảm bảo nên chỉ diệt dược 30% vi khuẩn trong nước.

Ông Trần Ngọc Tụ khuyến cáo, khi mua một sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình, người tiêu dùng cần kiểm tra về hình thức bên ngoài, vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng… Ngoài ra, trên thân vỏ, người tiêu dùng nên quan sát kỹ tem nhãn có tuân thủ đúng quy định không, nhất là về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, có chứng nhận công bố đạt chuẩn.