Tăng cường kiểm tra phòng cháy trước và trong dịp nghỉ Lễ

Tuấn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội chủ động nắm tình hình, có phương án xử lý tình huống cháy nổ và đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra liên ngành về PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao.

 Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ dập tắt đám cháy tại chợ Ninh Hiệp. Ảnh: Lê Đạt
Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội đảm bảo quân số ứng trực, kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ, không để rơi vào tình huống bị động, bất ngờ. Đơn vị PCCC triển khai phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ kỷ niệm, các sự kiện ngày 30/4 và 1/5. Một số địa bàn trọng điểm, địa điểm tập trung đông người như bến tàu, bến xe, các chợ, trung tâm thương mại, kho tàng bến bãi... được tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, đồng thời cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…
Song song đó, thời gian cận ngày nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất, đặc biệt chú trọng tại các nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao, nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện công tác PCCC tại cơ sở. Đây là động thái mạnh mẽ nhằm chủ động hạn chế tối đa phát sinh cháy, nổ và cũng như kiểm tra trang thiết bị, nghiệp vụ PCCC khi xảy ra sự cố tại các nhà cao tầng.
Tính riêng tháng 4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC đã tổ chức kiểm tra 4 chung cư cao tầng và siêu cao tầng trên địa bàn Thủ đô. Tại Cụm chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai), đoàn công tác đã phát hiện một số tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện trách nhiệm PCCC của chủ đầu tư, năng lực chữa cháy của đội PCCC cơ sở và ý thức của cư dân trong Cụm chung cư HH Linh Đàm.
Trong các ngày 23 và 24/4, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra đột xuất 3 tổ hợp nhà chung cư cao tầng gồm: Tổ hợp tòa nhà M3, M4, M5 địa chỉ 91 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa; tổ hợp tòa nhà chung cư N02A, N03A&B, tại Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên; Khu đô thị chức năng Times City tại 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Qua quá trình kiểm tra, nổi lên thực trạng có chủ đầu tư cố tình cắt giảm chi phí đầu tư ban đầu cho công tác PCCC, đầu tư các hệ thống kém chất lượng. Nhận thức của cư dân sinh sống, làm việc tại các tòa nhà còn chưa cao dẫn đến tình trạng người dân vi phạm quy định về PCCC…
Đáng chú ý, cả 3 tổ hợp được kiểm tra đều chưa thực hiện việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định. Đoàn công tác đang củng cố hồ sơ và sẽ áp dụng xử phạt hành chính ở mức cao nhất, khắc phục có thời hạn. Nếu hết thời hạn không khắc phục sẽ có biện pháp xử lý cao hơn. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại các công trình, gắn trách nhiệm rõ ràng cho chủ đầu tư, ban quản trị cũng như chính lực lượng PCCC cơ sở.