Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường phạt nguội phương tiện giao thông: Cần thiết và hợp xu thế

Kinhtedothi - Ngoài việc xử lý vi phạm thông qua trực tiếp phát hiện lỗi trong quá trình tuần tra, kiểm soát, cảnh sát giao thông (CSGT) còn nhận được sự trợ giúp đắc lực từ hệ thống camera.
Cảnh sát giao thông có thêm “mắt thần”
Tại Hà Nội, cuối tháng 5/2020 vừa qua, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tăng cường xử phạt nguội, phân luồng điều khiển giao thông từ xa qua camera. Trong thời gian này, TP Hà Nội bổ sung và cải tiến chất lượng hoạt động của camera giám sát trên nhiều tuyến đường. Thông qua các hình ảnh thu được từ camera, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát vào các giờ cao điểm, các tuyến thường xuyên có vi phạm mà không đủ lực lượng để kiểm soát.
 Hoạt động tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Theo số liệu của Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cung cấp, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng CSGT Hà Nội xử lý 189.724 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý vi phạm thông qua camera hơn 1.100 trường hợp. Những lỗi bị phạt nguội chủ yếu như: Ô tô vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường; xe khách đón, trả khách, dừng đỗ sai quy định,…
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trung tá Phạm Tuấn Anh – Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, ngoài các hành vi vi phạm phổ biến như trên, trong thời gian tới, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, kể cả lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hay tổ chức trông xe trái phép cũng sẽ được phát hiện xử lý nghiêm.
Bên cạnh đó, qua theo dõi camera sẽ phát hiện ùn tắc, tai nạn và kịp thời trao đổi thông tin với lực lượng chốt trực để có phương án hướng dẫn, phân luồng từ xa hợp lý. “Chúng tôi đánh giá việc sử dụng camera là rất hiệu quả, các đơn vị đã có sự phối hợp nhịp nhàng. Hệ thống camera giúp cho cán bộ chiến sĩ CSGT rất nhiều, đặc biệt trong thời gian nắng nóng như hiện nay” - Trung tá Phạm Tuấn Anh nói.
Phạt nguội giúp nâng cao ý thức
Đại tá Vũ Quang Thái – Trưởng phòng Hướng dẫn, tuần tra kiểm soát Giao thông đường bộ (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công an và Cục CSGT liên tục có những chỉ đạo về việc tăng cường, đẩy mạnh giám sát, xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera (phạt nguội). “Trên một số tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, chúng tôi đã xây dựng xong hệ thống giám sát và sẽ xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT” - Đại tá Vũ Quang Thái nói.
Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, ngoài xử phạt thông qua hệ thống camera quan sát, Cục CSGT thông qua các phương tiện như báo chí, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử… sẽ tiếp nhận những hình ảnh vi phạm từ các tổ chức, cá nhân để xác minh, xử phạt theo quy định Điều 83, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
PGS. TS tâm lý học Nguyễn Thị Thanh Hồng – Giảng viên cao cấp trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, khi người điều khiển phương tiện di chuyển trên một đoạn đường có camera quan sát, sẵn sàng xử phạt nguội khi vi phạm thì tâm lý sẽ không dám đi ẩu. Điều này khác với tâm lý đối phó với CSGT của nhiều người hiện nay. “Tăng cường xử phạt nguội sẽ giúp nâng cao ý thức và hành vi của người điều khiển phương tiện ngay cả khi không có mặt lực lượng chức năng” - bà Nguyễn Thị Thanh Hồng nhận định.
Theo các chuyên gia giao thông, việc xử phạt nguội là xu hướng mà các nước trên thế giới đã áp dụng từ rất lâu. Tuy vậy, để áp dụng được rộng rãi ở Việt Nam vẫn cần nhiều thời gian. Trong đó, ngoài việc tăng cường đầu tư lớn về thiết bị, công nghệ cần gắn trách nhiệm của chủ xe, quản lý chặt việc sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần xử lý nghiêm các hành vi cố tình che, tẩy xóa, làm biến dạng biển kiểm soát, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử phạt nguội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

04 Jul, 06:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã bắt đầu tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe, song vẫn còn hơn 70.000 người dân chờ tới lượt. Nhu cầu cao nhưng sát hạch lại “nhỏ giọt” khiến áp lực ngày càng lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ