Tăng cường phối hợp, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc

Hải Dương-Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/9, đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội với thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP, Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân TP trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14.

 Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Đây là hoạt động theo thông lệ của Đoàn trước mỗi kỳ họp, giúp các đại biểu Quốc hội nắm bắt toàn diện tình hình kinh tế xã hội TP và các đề xuất kiến nghị của UBND TP. Theo đó, UBND TP nêu một số kiến nghị, đề xuất với Quốc hội: Sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô với một số nội dung cụ thể: cho phép Hà Nội được chủ động lựa chọn nhà đầu tư ngay từ khâu lập quy hoạch chi tiết đô thị vệ tinh (Sơn Tây, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai); phân cấp, uỷ quyền cho thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm A có vốn ngân sách TP.

Về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hà Nội đề nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi quyền hạn của mình nghiên cứu sửa đổi Khoản 3 Điều 16 của Luật này, cho phép kế thừa sử dụng lại các giấy chứng nhận đủ điều kiện, giấy phép kinh doanh đối với các ngành nghề có điều kiện mà hộ kinh doanh đã được cấp phép, góp phần giảm thời gian, chi phí khi gia nhập thị trường.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.
Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội chỉ đạo Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở, khu công nghiệp, khu kinh tế và khu công nghệ cao; quản lý phát triển nhà và công sở.

TP cũng nêu các đề xuất về cải tạo xây dựng chung cư cũ; di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, việc thu hồi đất và triển khai dự án hai bên tuyến đường theo quy hoạch được duyệt; tiếp tục duy trì không sáp nhập các Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Xây dựng, Giao thông Vận tải để phù hợp với thực tiễn đô thị lớn...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi, cung cấp thông tin làm rõ 18 vấn đề các đại biểu Quốc hội Hà Nội quan tâm như: sự cần thiết sửa đổi Luật Thủ đô, các giải pháp xử lý ô nhiễm sông hồ, giảm bụi, công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 1 Hoàng Cầu – Voi Phục, tiến độ và giải pháp khắc phục tình trạng đội vốn của dự án đường sắt đô thị, tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại tố cáo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các cơ quan khối Nội chính thành phố.
 Toàn cảnh hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải đã làm rõ thêm những thách thức khó khăn đang đặt ra và chủ trương, chính sách tập trung giải quyết của thành phố, nhất là trong lĩnh vực môi trường, cân đối nguồn vốn đầu tư. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị TP quan tâm giải quyết các ý kiến kiến nghị, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc đã được phản ánh nhiều tại các buổi tiếp xúc cử tri; UBND TP tăng cường phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội TP, đặc biệt trong hoạt động xây dựng pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời đề nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu để thể hiện chính kiến của mình đối với những nội dung được thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần