Tăng cường truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/4/2018, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Truyền thông về chính sách BHXH và BHYT: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả”.

Hội thảo nhằm đánh giá các phương thức và hiệu quả truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay, cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu xã hội.
 Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo
Hội thảo trao đổi về cơ sở lý luận, mô hình và phương thức truyền thông chính sách nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng trong bối cảnh xã hội Việt Nam và kỷ nguyên truyền thông 4.0. Đồng thời, hội thảo đúc kết, đánh giá thực tiễn triển khai hoạt động truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên tất cả các kênh như: báo in, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, báo điện tử và mạng xã hội.

Thông qua đó, hội thảo tạo ra một không gian đối thoại giữa các nhà quản lý, thực thi chính sách; nhà nghiên cứu và đào tạo báo chí - truyền thông và các nhà báo để tăng cường hiểu biết và nâng cao năng lực lẫn nhau nhằm đạt được các mục tiêu truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới. Trong đó, có mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 50% số người lao động tham gia BHXH; 35% số người lao động tham gia BHTN và 90% dân số tham gia BHYT.

Hội thảo đã thu hút hơn 30 tham luận của các nhà lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và các nhà báo có uy tín, được đăng trong kỷ yếu khoa học. Trong đó, bao gồm báo cáo về các nhóm chủ đề tiêu biểu như: những kết quả đã đạt được cho đến nay, những điểm yếu, điểm cần chú trọng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới đối với các cơ quan báo chí; các vấn đề nổi cộm được phản ánh về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT hiện nay trên các loại hình báo chí; phản biện xã hội của các cơ quan báo chí về BHXH, BHYT; ứng dụng những phương thức truyền thông mới trên mạng xã hội và các mô hình truyền thông có sự tham gia của người dân trong việc thúc đẩy thực thi chính sách BHXH, BHYT…

Tại Hội thảo, TS Đoàn Văn Báu - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hiện nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hệ thống an sinh xã hội được đảm bảo, đặc biệt là chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội.

Do đó, báo chí phải là nhân tố, là phương tiện có sức mạnh đặc biệt trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội. Báo chí cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, giúp BHXH, BHYT xứng đáng là hai thành tố trụ cột của chính sách an sinh xã hội.