Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, các lực lượng chức năng đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài đường mục tiêu trên sẽ rất khó hoàn thành.

 Theo nhiều chuyên gia, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc tăng cường đảm bảo trật tự đô thị, ATGT năm 2018, thời gian qua, các đơn vị trực thuộc Công an TP đã bổ sung nhiều tổ tuần tra lưu động để xử lý vi phạm. Nhờ đó, tình trạng vi phạm luật giao thông đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, thẳn thắng mà nói, tình trạng vi phạm luật giao thông khi vắng bóng các lực lượng chức năng đang diễn ra khá phổ biến. Tại nhiều nút giao, tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xiển, Giải Phóng, đường Vành đai 3 trên cao… tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, người điều khiển xe máy, ô tô vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu thường xuyên diễn ra. 
Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Nguyễn Đức Thắng – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, lượng phương tiện ngày càng tăng cao, trong khi đó, hạ tầng giao thông dù đã được đầu tư phát triển, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến vi phạm giao thông diễn biến ngày càng phức tạp.

Trung tá Thắng chia sẻ thêm, mặc dù đơn vị vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng vẫn không xuể, bởi chỉ cần vắng bóng các lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy. Do đó, đại diện Đội CSGT số 7 cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý, ý thức của người tham gia giao thông các đơn vị chức năng cần xem xét lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm.
Chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng để làm đường, nhưng không bỏ ra 10.000 - 20.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống camera giám sát, phục vụ các hoạt động quản lý là quá chậm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Đồng quan điểm, Trung tá Phạm Tuấn Anh – Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, hiện nay trên tuyến đường Giải Phóng nhiều nhà xe thường tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng để đón trả khách sai quy định. Thậm chí, một số nhà xe còn có hành vi chạy vòng vo đón khách làm tăng áp lực giao thông.

Trung tá Phạm Tuấn Anh cho biết, hiện nay, trên tuyến đường Giải Phóng đã được trang bị hệ thống camera giám sát, nhưng vì một số lý do các lực lượng chức năng chưa tiến hành xử phạt bằng hình ảnh được. Điều này cần được khắc phục trong thời gian tới. “Để nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, các đơn vị có chức năng đẩy nhanh việc triển khai phạt nguội đối với các vi phạm trật tự, ATGT. Bởi, sẽ không có lực lượng nào đủ sức trải quân trên tất cả các tuyến đường, nút giao 24/24 giờ để phát hiện và xử lý vi phạm” - Trung tá Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Xung quanh vấn đề này, một số chuyên gia vực giao thông cho rằng, sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera làm căn cứ để xử lý vi phạm khiến lái xe sẽ có tâm lý bị giám sát mọi lúc, mọi nơi suốt hành trình. Qua đó, lái xe sẽ có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông. Điều đó cũng có nghĩa những nguy cơ mất an toàn sẽ được hạn chế.
Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2018, đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 9.233 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT với số tiền phạt lên tới gần 17 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 979 trường hợp, tạm giữ 84 phương tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần