Tăng giá nhẹ nhưng mứt và ô mai dịp Tết vẫn hút khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh các mặt hàng bánh kẹo, ô mai và mứt là món quà không thể thiếu mỗi độ Xuân về. Vào thời điểm này, do nhu cầu thị trường, các mặt hàng ô mai và mứt tăng giá từ 5-10% so với những tháng trước đồng thời, các cửa hàng truyền thống cũng tung ra nhiều mẫu mã, bao bì đẹp để khách làm quà.

Theo khảo sát của PV ngày 16/1 tại các cửa hàng trên phố Hàng Đường, các chợ (Đồng Xuân, Nghĩa Tân, Bưởi…), khách đã tấp nập mua, đặt hàng ăn Tết và đóng hộp làm quà. Giá bán lẻ các loại mứt, ô mai nhỉnh hơn so với ngày thường từ 5.000-10.000 đồng/sản phẩm, đắt nhất là ở các loại ô mai quả đã được bỏ hạt.

Cụ thể, sau khi tăng, giá một số loại ô mai, mứt như sau: Ô mai mơ các loại (chua ngọt, dẻo, xào, tươi giòn…) dao động từ 120.000-250.000 đồng/kg; tương tự, ô mai mận, sấu, chanh, khế, me, táo, trám, xí muội.. các loại có giá từ 100.000-160.000 đồng/kg; các loại anh đào, dâu tây, lê dẻo, hoa hibicus, xoài, dứa, đào bao tử… giá từ 140.000-220.000 đồng/kg; mứt các loại (gừng, kiwi, sen, cà chua, sơ ri, chuối, chà là, hồng bì, khế, quất…) giá từ 120.000-160.000 đồng/kg.

 
Thị trường ô mai, mứt nhộn nhịp gần Tết Nguyên đán. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thị trường ô mai, mứt nhộn nhịp gần Tết Nguyên đán. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bà Trần Thị Thảo, chủ cửa hàng ô mai, mứt truyền thống Tiến Thịnh số 21 Hàng Đường, cho biết, để chuẩn bị hàng cho Tết, từ giữa năm, các cơ sở trên con phố này đã phải đặt mua trước tất cả nguyên vật liệu.

“Giá bán buôn hầu như không tăng bởi giá nguyên vật liệu năm nay tương đối ổn định, nhưng giá bán lẻ có tăng do thêm chi phí bao bì, hộp quà… thêm vào nhưng cũng cân đối sao cho hợp lý với khách hàng. Các cơ sở truyền thống, ngoài chất lượng của sản phẩm, những năm gần đây đã chú trọng hơn đến mẫu mã đóng gói sản phẩm để tăng lượng khách hàng mua lẻ,” chị Trần Diệu Hạnh, chủ cửa hàng Hanhfood 53 Phạm Hồng Thái, đánh giá.

Nói về xu hướng mua của khách hàng, chị Hạnh chia sẻ: “Đối với mặt hàng ô mai và mứt, khách thường lấy 1 vài loại chuyên biệt theo sở thích chứ không còn thích mua các loại hộp thập cẩm, kể cả đồ đi biếu.” Cũng theo chị Hạnh, trong hai tuần trở lại đây, lượng khách nhà chị tăng 40% so với tháng trước.

Dù các loại mặt hàng này rất sẵn trên thị trường, nhưng không ít gia đình vẫn giữ thói quen tự làm một số loại mứt đơn giản như mứt dừa, mứt gừng, mứt bí.

Chị Kim Anh, ở số 27 ngõ Trần Xuân Soạn, chia sẻ: “Tự làm mứt ở nhà dù hơi mất thời gian chút nhưng vừa an toàn lại vừa chọn được nguyên liệu vừa ý. Ví như mứt dừa, tôi chọn các loại dừa không bị già, mềm để ông bà và các cháu đều dễ ăn. Nếu thích nhuộm màu xanh đỏ có thể dùng lá nếp, gấc.